Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi nạn nhân TNGT tại bệnh viện Việt Đức

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 18/11/2017 06:39

Ngày 17/11, Ủy ban ATGT Quốc gia đã thăm hỏi và hỗ trợ các nạn nhân TNGT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Bệnh viện Việt Đức (Tp. Hà Nội).

DSC02336
Nỗi đau đơn người mẹ chăm con trai đang hôn mê sau khi bị TNGT.

TNGT là một nỗi đau tột cùng trong xã hội. Nếu như tử vong do TNGT thì đó là cái chết bất đắc kỳ tử, còn nếu bị thương tật thì đó không chỉ nỗi đau của riêng nạn nhân mà còn là cả sự khổ cực của cả gia đình.

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình 2, Bệnh viện Việt Đức, có trường hợp hoàn cảnh rất bất hạnh là em Dương Thị Minh Ánh (17 tuổi, sống tại Bắc Giang) bị chấn sọ não, gãy 1 phần 3 xương đùi trái do TNGT. Bố em Ánh đã mất, mẹ em thì bỏ đi nên em được người dì nuôi suốt 12 năm qua. Tình trạng thương tật của em là rất nặng, trong khi nhà dì lại rất nghèo nên việc điều trị cho em trở nên vô cùng khó khăn dù đã được sự hỗ trợ rất tận tình từ bệnh viện.

Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình 3, chị Đặng Thị Huyền (45 tuổi, sống tại Nghệ An) đã bị TNGT cướp đi bàn chân phải. Giờ đây, gia đình là hộ cận nghèo với 4 đứa con nhỏ, người chồng mất sức lao động, người mẹ già bị liệt của chị biết trông cậy vào đâu?

Còn tại Khoa Phẫu thuật Thần Kinh, anh Vũ Văn Tùng (23 tuổi, sống tại Bắc Giang) bị chấn thương sọ nào, hôn mê, đã phẫu thuật nhiều lần nhưng tương lai cũng trở nên mờ mịt do TNGT. Anh là trụ cột, lao động chính trong gia đình là hộ cận nghèo, bố bị bệnh tim vừa trải qua phẫu thuật, mẹ cũng hay đau ốm, còn nuôi 1 người em nhỏ đang đi học.

DSC02396-01.
Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ nỗi đau TNGT tại bệnh viện Việt Đức (Tp. Hà Nội)

Đó chỉ là 3 trong số hàng trăm nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Việt Đức. Cảnh đời đã cực khổ lại phải gánh thêm bao nhiêu éo le do TNGT.

Ts. Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia thường xuyên tới các bệnh viện điều trị nạn nhân TNGT để thăm hỏi, động viên nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời giúp đỡ về vật chất để gia đình nạn nhân bớt đi phần nào gánh nặng, chăm sóc nạn nhân được tốt hơn.

Bên cạnh ý nghĩa nhân đạo thiết thực, việc thăm hỏi các nạn nhân TNGT còn là biện pháp tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức được hậu quả của TNGT. Tham dự cùng Đoàn công tác, còn có rất nhiều phóng viên của các cơ quan thống tấn, báo chí, truyền hình để truyền tải những thông điệp chia sẻ với nạn nhân, gia đình nạn nhân, đồng thời tuyên truyền đến toàn xã hội về thực trạng thương tật do TNGT gây ra. Từ đó giúp người dân hiểu được hậu quả vô cùng nặng nề với những thương đau rất lớn do TNGT mang đến nạn nhân, đặc biệt là gia đình nạn nhân.

“Mặc dù họ thực sự rất khó khăn, rất đau khổ nhưng thông tin về hoàn cảnh của họ sẽ giúp xã hội nhận thức được và cũng là sự cảnh tỉnh về TNGT. Qua đó nâng cao ý thức về an toàn cho người dân, để khi tham gia giao thông, mọi người hiểu được giá trị của việc chấp hành pháp luật để đảm bảo ATGT, để bản thân và những người thân không bị rơi vào hoàn cảnh đó cũng như không gây cho người khác nỗi đau về thể xác, về tinh thần”, Ts. Khuất Việt Hùng chia sẻ.

DSC02254
PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn bệnh viện Việt Đức dẫn Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia thăm hỏi, động viên nạn nhân TNGT.

Là người thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân nhập viện TNGT, PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn bệnh viện Việt Đức cho biết, trong những năm gần đây, TNGT liên tục được kéo giảm, cũng đồng nghĩa với số lượng bệnh nhân nhập viện do TNGT giảm đi.

Tuy nhiên trong quá trình trực tiếp điều trị và thống kê cho thấy, nguyên nhân dẫn đến TNGT của người bệnh chủ yếu xuất phát từ những những hành vi vi phạm pháp luật như vượt đèn đỏ, đi xe với tốc độ nhanh, coi thường việc đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, tại bệnh viện Việt Đức, những người uống rượu bia bị TNGT vào cấp cứu rất nhiều, với nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép rất cao.

Ý kiến của bạn

Bình luận