Vận tải, giải ngân: Điểm sáng thực hiện “mục tiêu kép”

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
24/08/2021 12:17

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn quốc nhưng với tinh thần, truyền thống “Đi trước mở đường”, ngành GTVT đã nỗ lực vượt khó, đạt được nhiều “điểm sáng” trong nhiệm vụ thực hiện “mục tiêu kép”.


 

cong-bo-luong-xanh-0-093934.
Phân luồng xanh trong lưu thông vận tải hàng hóa

Linh hoạt, uyển chuyển trong công tác đảm bảo vận tải

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN, các cục quản lý chuyên ngành, hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ đã thông suốt, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân. Bộ GTVT đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác đặc biệt của Bộ về bảo đảm các hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Coivd-19 do Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng, thành lập 4 Tổ kiểm tra công tác vận tải tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Đánh giá về công tác vận tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, các lực lượng của ngành GTVT đã phối hợp tốt với các sở GTVT, các lực lượng khác của địa phương để đảm bảo giao thông tương đối thông suốt trên cả nước, tuy có vài điểm ách tắc cục bộ nhưng đều được nhanh chóng phối hợp giải quyết. Hiện nay, với chỉ đạo của Chính phủ và nhận định mới về tình hình dịch bệnh, nên giải pháp trước đây phải thay đổi cho phù hợp với thực tế, do đó các địa phương phải lưu ý, không cứng nhắc, không rập khuôn, mà phải linh hoạt, uyển chuyển từng giải pháp phù hợp với quy định, tình hình thực tiễn của địa phương, mục tiêu quan trọng là đảm bảo vận tải hàng hóa nhưng chống dịch vẫn là lưu tâm quan trọng nhất. Đối với khu vực và lân cận khu vực mật độ đông, vấn đề phân luồng như thế nào? Điều tiết giao thông ra sao? Phù hợp điều kiện địa phương nào thì vận dụng, không bắt buộc rập khuôn nhau, giải pháp hiệu quả là giải pháp phù hợp.

Thứ trưởng nhấn mạnh, vấn đề quản lý lái xe ra vào vùng dịch, tham gia vận tải trên “luồng xanh” của địa phương và quốc gia là vấn đề đặc biệt quan trọng. Ngành GTVT phải chủ động, đặc biệt là của doanh nghiệp, chủ phương tiện và chính người lái xe phải nâng cao vai trò trách nhiệm, tinh thần, ý thức tự giác. Sau khi thành lập được luồng, chân hàng, nhân lực ổn định phải chống dịch ở mức cao hơn.

“Vấn đề quản lý phương tiện người lái càng phải được quan tâm hơn trong thời điểm này. Cơ quan nhà nước không thể làm thay được, tôi mong muốn doanh nghiệp phải đồng hành. Bên cạnh đó, phải có chế tài mạnh để xử lý, các cơ quan chức năng phải có kiểm tra, hậu kiểm, xử phạt nặng đủ răn đe đối với các quy định về phòng dịch”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cương quyết.

Liên quan đến công tác vận tải hàng hóa, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Tổng cục đã yêu cầu các đơn vị phối hợp với các địa phương để kịp thời chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hoạt động vận tải thông suốt, an toàn.

Theo ông Huyện, trong thời gian tới, bước vào mùa mưa bão nên công tác dự phòng bão lũ cần được quan tâm chỉ đạo sát sao; tổ chức phòng vệ cho các địa phương gặp khó khăn, hay xảy ra bão lũ, sụt trượt để kịp thời ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra. “Các cục quản lý đường bộ, các sở GTVT phải chủ động lên kịch bản, phương án tổ chức giao thông để kịp thời ứng phó những diễn biến của dịch bệnh, bão lũ; thường xuyên trao đổi, phối hợp với các các địa phương để rút kinh nghiệm những phát sinh, vướng mắc từ thực tế để thống nhất quan điểm, cách làm, triển khai một cách đồng bộ với mục tiêu đảm bảo hoạt động GTVT, đặc biệt là vận tải hàng hóa thông suốt, thuận tiện và phù hợp với nguyên tắc phòng, chống dịch của Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia”, Tổng cục trưởng cho biết.

Giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục là “điểm sáng”

Theo ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), tháng 7/2021 dự kiến giải ngân được 2.078 tỷ đồng và lũy kế 7 tháng đầu năm dự kiến giải ngân 19.093 tỷ đồng, đạt 44,6% kế hoạch đã phân bổ và đạt 44,4% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ GTVT là đơn vị đạt tỷ lệ giải ngân cao hơn so với mức bình quân chung cả nước (theo ước tính của Bộ Tài chính, tỷ lệ giải ngân bình quân chung khối các bộ, ngành Trung ương đến hết tháng 7/2021 là 28,6%).

Cũng theo ông Huy, một kết quả rất đáng quan tâm đó là công tác xây dựng 5 quy hoạch chuyên ngành quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác xây dựng cả 5 quy hoạch và trình lên cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt. Thường trực Chính phủ đã họp, cho ý kiến đối với quy hoạch mạng lưới đường bộ, mạng lưới cảng biển; Hội đồng thẩm định nhà nước đã họp, cho ý kiến đối với quy hoạch mạng lưới đường sắt, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Riêng đối với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đang chờ Hội đồng thẩm định nhà nước bố trí lịch họp để thẩm định. Các quy hoạch lần này đã được tổ chức thực hiện một cách chủ động, khoa học, bài bản và đồng bộ giữa các quy hoạch chuyên ngành GTVT nên cơ bản đạt được nguyên tắc kết nối, lan tỏa, linh hoạt, hiệu quả, tầm nhìn dài hạn, được các chuyên gia Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá cao.

Về công tác giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhìn nhận, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, chuẩn bị bước vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thi công và tiến độ các dự án, trong đó sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công. Chính vì vậy, Bộ trưởng yêu cầu các ban QLDA, chủ đầu tư phải hết sức nghiêm túc trong việc phòng chống dịch, xây dựng phương án 3 tại chỗ cho cán bộ, công nhân trên công trường; kiểm soát chặt chẽ phương tiện ra vào công trường; tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường trang thiết bị, nhân lực, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ các công trình, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm quốc gia. Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư phải thường xuyên rà soát, kiểm điểm các dự án giải ngân chậm để điều hòa vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt hơn hoặc thiếu vốn; mục tiêu phải hoàn thành kế hoạch giải ngân năm 2021, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 63 của Chính phủ.

Bên cạnh tiến độ, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh chất lượng vẫn là ưu tiên số một đối với các dự án xây dựng cơ bản của Ngành. Theo đó, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cần tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ, chất lượng các công trình do Bộ làm chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia; xử lý ngay tồn tại, vướng mắc, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung ứng vật liệu cho dự án; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định, yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, tiến độ công trình.

Ý kiến của bạn

Bình luận