VCIC tổ chức khóa đào tạo tiền ươm tạo cho doanh nghiệp khởi nghiệp

13/06/2017 16:23

Từ ngày 12-17/6, tại Hà Nội, Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) đã tổ chức khóa đào tạo tiền ươm tạo cho doanh nghiệp nhằm giúp startup vượt qua các vấn đề khó khăn về chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính, kêu gọi đầu tư, xây dựng mạng lưới...

1C5A1383
Toàn cảnh khóa tập huấn

Tham dự “Chương trình đào tạo tiền ươm tạo cho Doanh nghiệp trong khuôn khổ cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2” có các đại diện đến từ Ngân hàng Thế giới cùng các chuyên gia đào tạo đến từ nhiều lĩnh vực cùng hơn 60 Doanh nghiệp đã vượt qua vòng sơ loại cuộc thi “Chứng minh ý tưởng lần thứ 2“.

Trong thời gian qua, nhiều startup thường không thành công và cũng là một trong các lý do mà ý tưởng thường thất bại ngay từ vòng đầu tiên. Có nhiều lý do, nhưng có thể kể ra một số lý do như:  startup thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong đánh giá nhu cầu của thị trường. Nhiều bạn trẻ cho rằng ý tưởng của mình là "tốt", "sáng tạo", nhưng lại không biết được thị trường có nhu cầu cho sản phẩm đó hay không.

Bên cạnh đó, chiến lược kinh doanh và quản lý các rủi ro. Kể cả ý tưởng, sản phẩm có giá trị thực tiễn, nhưng các startup không có khả năng đưa chúng đến với thị trường thì cũng không giải quyết được vấn đề.

Ngoài ra là tính cạnh tranh trên thị trường. Nhiều startup không đánh giá được có bao nhiêu đối thủ phải đối mặt và làm sao để sản phẩm của mình tốt hơn cũng là nguyên nhân dẫn tới thất bại.

Qua quá trình tổ chức cuộc thi “Chứng minh ý tưởng” lần 2 (PoC lần 2) với hơn 300 đề xuất, Ban tổ chức đã lựa chọn được hơn 60 ứng viên tiềm năng để tham gia khóa đào tạo tiền ươm tạo. Khóa đào tạo này được thiết kế với chương trình và nội dung mang tính thực tiễn, phù hợp với đối tượng khởi nghiệp tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi khai mạc Chương trình, ông Phạm Đức Nghiệm – Giám đốc Ban quản lý dự án VCIC kỳ vọng Cuộc thi Chứng minh ý tưởng lần 2 sẽ mang đến những cơ hội mới cũng như góp phần vào việc phát triển tiềm năng đổi mới sáng tạo cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đồng thời góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và góp phần vào công cuộc phát triển nền kinh tế quốc gia, đồng thời, VCIC cũng mong muốn thông qua khóa đào tạo này sẽ tìm kiếm được những “hạt giống” doanh nhân và doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp tiềm năng để được hỗ trợ.

Đặc biệt, khóa đào tạo này cũng là một bộ phận của Chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thích ứng với biến đổi khí hậu” được thiết kế bởi Ngân hàng thế giới và VCIC nhằm tìm kiếm tài năng trong vòng 5 lĩnh vực công nghệ như: Năng lượng tái tạo, năng lượng hiệu quả, nông nghiệp bền vững, quản lý tài nguyên nước và các lĩnh vực khác liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu.

Được thiết kế theo mô hình quốc tế, với thời lượng kéo dài 7 ngày (bao gồm 4 ngày giảng dạy theo chuyên đề và 3 ngày dành cho việc thực hành kỹ năng, thăm quan doanh nghiệp và đánh giá khóa học), cùng đội ngũ giảng viên quốc tế và doanh nhân, chuyên gia đầu ngành tại Việt Nam tham gia giảng dạy và tư vấn, đồng hành, học viên tham dự khóa tiền ươm tạo sẽ được trang bị, củng cố những kiến thức, nội dung về: ý tưởng kinh doanh, huy động vốn, xây dựng hệ thống, định vị doanh nghiệp, luật pháp, những qui định về thành lập và hoạt động doanh nghiệp...

Sau khi tham dự khóa đào tạo, các học viên sẽ xây dựng được bản kế hoạch kinh doanh cho chính dự án cá nhân của mình; Trình bày một cách thuyết phục về dự án của mình với nhà đầu tư, khách hàng, đối tác; Xây dựng mối quan hệ với thành viên cùng học và giảng viên; Hiểu rõ những bước cần thiết để thành lập và đưa doanh nghiệp vào hoạt động; Có được các giải pháp cho các vấn đề hiện tại trong dự án; Phát triển và hoàn thiện dự án nộp cho đấu loại vòng 2 của cuộc thi PoC. Kết thúc khóa học, các học viên sẽ đi tham quan thực tế các doanh nghiệp PoC1.

Thông qua khóa đào tạo, Ban tổ chức sẽ tìm kiếm được những “hạt giống” doanh nhân và doanh nghiệp có sản phẩm, giải pháp tiềm năng để hỗ trợ phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận