Vì sao chưa đầu tư nâng cấp QL45 qua Thanh Hóa?

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 26/02/2022 14:44

Tỉnh Thanh Hóa kiến nghị đầu tư nâng cấp QL45 đoạn nối QL45 - QL48 và đoạn QL45 kéo dài Yên Cát - Thanh Xuân.

ql45 thanh hoa
Tỉnh Thanh Hóa kiến nghị đầu tư nâng cấp QL45 đoạn nối QL45 - QL48 và đoạn QL45 kéo dài Yên Cát - Thanh Xuân (ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư nâng cấp QL45 trên địa bàn, trong đó có đoạn QL45 kết nối với QL48 và đoạn QL45 kéo dài (Yên Cát - Thanh Xuân) từ Thanh Hóa đi Nghệ An.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021, QL45 là quốc lộ chính yếu khu vực miền Trung và có quy hoạch kéo dài kết nối với QL48, tỉnh Nghệ An, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe.

Theo quy định tại Khoản 4, mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg, đoạn tuyến QL45 - QL48 chỉ nâng lên quốc lộ sau khi được đầu tư bảo đảm quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch và không thấp hơn quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Đối với đoạn tuyến đường Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm có chiều dài 54,4km, quy mô đường giao thông nông thôn loại A; đoạn qua thị trấn có quy mô là đường cấp IV, miền núi thuộc dự án tuyến đường nối các huyện ở Tây Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại Quyết định 3466 ngày 6/10/2009 và đã khởi công xây dựng từ năm 2010. Dự án do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư.

Thời điểm hiện tại, đoạn Yên Cát - Thanh Quân dài 27,1 km đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng; đoạn Thanh Quân - Bù Cẩm dài 27,3 km thi công đến điểm dừng kỹ thuật.

Hiện nay, tài sản tuyến đường Yên Cát - Thanh Quân - Bù Cẩm đang được UBND tỉnh Thanh Hóa quản lý và chưa đủ điều kiện chuyển thành quốc lộ nên dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngân sách được giao cho Bộ GTVT không thể chi cho đầu tư xây dựng công trình

“Bộ GTVT ủng hộ việc tiếp tục thi công hoàn thành công trình đang thực hiện dở dang và đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối ngân sách địa phương hoặc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương”, Bộ GTVT nêu rõ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận