Vì sao hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra trên quốc lộ 5?

Ý kiến phản biện 25/07/2019 07:10

Đường xuống cấp, xe tải, container chạy tốc độ cao... là những lý do khiến nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến giao thông nối Hà Nội - Hải Phòng.

 

67180523-1183874535153207-5546-2169-1968-156396914
Hiện trường vụ tai nạn khiến 5 người chết trên quốc lộ 5 sáng 23/7. Ảnh: Giang Chinh

Trong 2 ngày 23 và 24/7, bốn vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) khiến 7 người chết, 3 người bị thương. Lý giải việc tuyến đường này trở thành "điểm đen giao thông", đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói một trong các nguyên nhân là quốc lộ 5 đã quá tải từ nhiều năm nay.

Nối Hà Nội với các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 5 hiện đạt trung bình 56.000 xe mỗi ngày đêm, mặc dù thiết kế của tuyến đường này chỉ 17.000 lượt; hơn 50% số phương tiện là xe tải trên 10 tấn, xe container.

Trong khi đó, dân cư sống hai bên đường ngày càng đông đúc, nhiều nơi người dân mở các lối sang đường tự phát dù ngành giao thông đã cảnh báo về nguy cơ mất an toàn. "Chúng tôi thường xuyên phải đi rào lại các lối mở tự phát để người dân không băng qua đường, song tình trạng vi phạm vẫn tiếp diễn", ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban quản lý bảo trì quốc lộ 5 (Vidifi) nói.

Ông Vũ Xuân Phong - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương thông tin thêm, đơn vị quản lý đường bộ đã bố trí các điểm giao cắt sang đường, song nhiều người dân vì sự thuận tiện nhất thời vẫn cố tình băng sang đường tại điểm không được phép.

"Nhiều đoạn hàng rào dải phân cách bị người dân khoét lỗ để đi lại, lực lượng chức năng cứ rào chắn rồi lại bị phá; biện pháp tốt nhất là xây cầu vượt và đường gom trên tuyến này, song việc này chưa thực hiện được theo yêu cầu do kinh phí hạn chế", ông Phong nói.

Theo ông, nhiều năm qua, tỉnh Hải Dương đã kiến nghị làm đường gom 4 km đi dọc đường sắt để xóa 100 điểm giao cắt với đường sắt trên quốc lộ 5, tổng vốn đầu tư hơn 80 tỷ đồng nhưng chưa được cấp trên phê duyệt.

Ngoài ra, ông Phong cho rằng quốc lộ 5 mất an toàn còn do quy định tốc độ lưu thông chưa hợp lý. Mỗi chiều của tuyến đường này có 3 làn xe hỗn hợp, làn ngoài cùng dành cho ôtô 5-9 chỗ, chạy tốc độ tối đa 90 km/h, làn giữa cho xe khách, xe tải chạy với tốc độ tối đa 80 km/h; khu vực đông dân cư tốc độ tối đa 50 km/h. Làn trong cùng dành cho xe máy và xe thô sơ. 

"Cần giảm tốc độ xe chạy trên quốc lộ 5 khu vực ngoài đô thị từ tối đa 90 km/h xuống 60 km, cắm thêm biển khu dân cư vì thực tế nhiều đoạn đường ở hai bên đã đô thị hóa, mật độ dân cư rất lớn", ông Phong nói.

Theo quan sát, gần đây nhiều đoạn trên quốc lộ 5 bị hằn lún vệt bánh xe. "Đường sống trâu, vệt lún kéo dài nhiều mét mà vẫn cho phép tốc độ lên đến 90 km/h thì nguy cơ tai nạn là rất lớn", một người dân địa phương nói.

Trước thực tế trên, đại diện Vidifi cho hay đã lập dự án cải tạo mặt đường quốc lộ 5 từ Km 46 đến Km 76, tuy nhiên do vướng thủ tục đầu tư nên dự kiến đầu năm 2020 mới tiến hành sửa chữa.

"Trước mắt, với những đoạn đường hư hỏng thì chúng tôi sửa chữa tạm", lãnh đạo Vidifi nói và cho rằng trong khi quốc lộ 5 chưa thể mở rộng, đường gom còn thiếu, các địa phương cần tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông. 

Về phía Vidifi, thời gian tới sẽ rà soát để tổ chức lại giao thông trên quốc lộ 5, lắp đặt thêm gờ giảm tốc tại các nút giao cắt, đường ngang; đóng một số điểm mở không đảm bảo an toàn và thay thế bằng cầu vượt. 

"Chúng tôi cũng sẽ cắm thêm biển hạn chế tốc độ, tăng đèn tín hiệu giao thông tại một số đường ngang", ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban quản bảo trì quốc lộ 5 nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận