Vì sao ôtô phải mua vé phí khi dừng đưa đón, trả khách sân bay?

Tác giả: nhandan.com.vn

saosaosaosaosao
Hỏi đáp 16/09/2016 15:33

Trên diễn đàn mạng và nhiều người đều thắc mắc khoản thu “phi lý” xe ô-tô khi đưa khách đến sân bay, dù chỉ dừng đỗ không quá năm phút trả khách xuống nhưng vẫn phải mua “vé sân đỗ ô-tô” khi ra khỏi CHKQT với mức giá 15.000 đồng.

3c8c70383cbd92990ac3482fcfebead3
Sân đỗ ô-tô đưa, đón khách tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho rằng, đây chính là khoản thu tiền đối với cả hai dịch vụ là: dịch vụ sân đỗ ô-tô và dịch vụ sử dụng sân đường mà các cảng hàng không đang thực hiện thu đối với xe ô-tô khi đưa khách đến sân bay.

Ngoài ra, phía Cục HKVN cũng cho rằng, việc thu tiền đối với các xe ô-tô đưa khách đến sân bay có sử dụng đường nội cảng, hệ thống đường tầng và dừng đỗ trước sảnh nhà ga hàng không cũng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phải đầu tư hệ thống đường tầng, đường nội cảng, sân đỗ ô-tô để kết nối giữa vận tải công cộng và vận tải hàng không, bảo đảm việc khai thác đồng bộ hạ tầng cảng hàng không, sân bay. Vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay từ nguồn vốn tự có của ACV hoặc vốn vay.

Ngoài vốn đầu tư, trong quá trình khai thác hệ thống đường tầng, đường nội cảng, ACV phải chi phí để bảo đảm hoạt động gồm: duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn; bảo đảm trật tự, an toàn; phân luồng chống ùn tắc giao thông; chi cho hệ thống chiếu sáng; bảo đảm cảnh quan, môi trường...

Trong đó, nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay trong đó có nguồn thu từ sân đỗ ô-tô và nguồn thu sử dụng sân đường nội cảng dùng để bù đắp chi phí đầu tư và chi phí khai thác kết cấu hạ tầng. Theo báo cáo của ACV, trong những năm qua, nguồn thu từ khai thác kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay không đủ bù đắp chi phí đầu tư, khai thác.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục HKVN nhìn nhận thực tế, xe ô-tô khi đưa khách đến sân bay đã sử dụng đường nội cảng, hệ thống đường tầng và dừng đỗ trên đường tầng hoặc đường nội cảng trước sảnh nhà ga không quá năm phút để khách xuống.

“Hiện nay, đối với ô-tô ra, vào cảng hàng không, ACV đang thực hiện thu tiền với hai loại dịch vụ gồm:giá dịch vụ sân đỗ ô-tô và giá dịch vụ sử dụng sân đường. Chứng từ thu hai loại dịch vụ trên đều được đăng ký với Cục thuế địa phương. Theo quy định của pháp luật, giá sử dụng dịch vụ sân đường nội cảng là giá dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá do Nhà nước định giá hoặc quy định khung giá”, đại diện Cục Hàng không cho hay.

Cụ thể, qua tham khảo, một số sân bay trên thế giới cũng thực hiện thu tiền đối với phương tiện đưa, đón khách (drop off/pick up) tại cảng hàng không trong cả hai trường hợp phương tiện có hoặc không sử dụng sân đỗ.

Điển hình, một số sân bay tại Vương quốc Anh có giá thu như tại sân bay Birmingham thu một bảng Anh (29.033 đồng) cho 10 phút khi đưa khách và 4,7 bảng Anh (136.455 đồng) cho một giờ khi đón khách; sân bay East Midlands thu hai bảng Anh (58.066 đồng) cho 10 phút đưa khách; sân bay Aberdeen thu hai bảng Anh cho 15 phút đưa khách; sân bay Edinburgh thu một bảng Anh cho năm phút đưa khách...

Tuy nhiên, tại nhà ga T1 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang sử dụng chung một loại chứng từ là “vé sân đỗ ô-tô” để thu tiền đối với cả hai dịch vụ đó là dịch vụ sân đỗ ô-tô và dịch vụ sử dụng sân đường.

Mặt khác, do điểm kết nối từ hệ thống giao thông công cộng vào hệ thống giao thông nội cảng để lên đường tầng sảnh tầng hai nhà ga T1 không đặt được trạm kiểm soát để cung cấp thẻ CSC cho các phương tiện vào khu vực nội cảng, nên không có thông tin ghi nhận thời gian phương tiện bắt đầu sử dụng đường giao thông nội cảng. Phần mềm mặc định xác định nội dung “thời gian đỗ: 00 phút” dẫn đến sự hiểu lầm và thắc mắc của khách hàng.

Để chấn chỉnh vấn đề này, Cục HKVN đã yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát hành hai loại chứng từ riêng biệt cho hai loại dịch vụ và đăng ký chứng từ với Cục thuế địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận