Xe điện có chi phí nhiên liệu thấp hơn so với xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng dầu. Sự khác biệt này rất lớn và người dùng có thể tiết kiệm hàng ngàn USD phí nhiên liệu mỗi năm với xe điện. Hiện nay trên thế giới, nhiều hãng ô tô đã tham gia vào thị trường xe điện, nhưng Tesla vẫn là hãng xe điện đang chiếm lĩnh linh hồn thị trường xe xanh.
Có một thực tế là, Tesla bán xe với mức giá cao hơn so với hầu hết các nhà sản xuất. Thời gian gần đây, Elon Musk còn liên tục phàn nàn trên Twitter rằng cuộc khủng hoảng thiếu chip đã khiến chuỗi cung ứng của Tesla bị gián đoạn. Điều này như một lời giải thích gián tiếp về việc hãng xe Mỹ tăng giá bán sản phẩm.
Nghĩa là, dù tiết kiệm chi phí nhiên liệu, song người dùng sẽ phải bỏ một số tiền khá lớn để mua xe điện Tesla. Và đặc biệt, bảo hiểm ô tô Tesla “cực kỳ đắt”.
Theo Consumer Reports, chiếc xe Tesla rẻ nhất, Model 3, cũng khiến người dùng phải chi số tiền bảo hiểm tốn hơn nhiều so với việc mua bảo hiểm ô tô của hầu hết các loại xe chạy bằng xăng trên thị trường. Cụ thể, theo tính toán của Consumer Reports, mức phí bảo hiểm trung bình cho một chiếc Tesla Model 3 cao hơn 318 USD so với chiếc Audi A4 chạy bằng khí đốt. Trên thực tế, người dùng sẽ phải trả nhiều phí bảo hiểm hơn cho một chiếc Tesla Model 3 so với chiếc Toyota Prius hoặc một chiếc Chevrolet Bolt. Ngay cả phí bảo hiểm của Ford F-150 Lightning và Mustang Mach-E cũng rẻ hơn Tesla Model 3.
Consumer Reports tính toán và cho biết Tesla là thương hiệu xe hơi có mức phí bảo hiểm đắt nhất sau Maserati. Một điều nữa là mức phí bảo hiểm không được “quy định cứng” vào các văn bản và chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào đời xe, tiểu bang, công ty bảo hiểm hoặc mẫu xe Tesla cụ thể.
Ngoài ra, các công ty bảo hiểm cũng không căn cứ vào tuổi tác, giới tính hoặc tiền sử tai nạn của chủ xe Tesla để đánh giá phí bảo hiểm. Thay vào đó, họ sử dụng điểm an toàn dựa trên thói quen, phong cách lái của chủ xe. Điểm càng thấp, phí bảo hiểm chiếc xe Tesla đó càng cao.
Mặc dù việc lái một chiếc xe Tesla có thể giúp người dùng tiết kiệm hàng nghìn USD tiền nhiên liệu và bảo dưỡng, nhưng phí sửa chữa lại có thể rất tốn kém. Đó là lý do tại sao người tiêu dùng vẫn sẽ tốn nhiều tiền hơn khi mua một chiếc Tesla so với việc mua một chiếc xe chạy bằng khí đốt. Trên thực tế, chi phí sửa chữa xe Tesla đắt hơn 27% so với xe chạy bằng xăng.
Trường hợp xấu nhất là gặp tai nạn hoặc phải thay pin. Lúc này, hóa đơn sửa chữa có thể là hơn 20.000 USD (hơn 474 triệu đồng). Các phụ tùng thay thế trên xe Tesla cũng rất khó kiếm và nếu sửa chữa chiếc xe điện Tesla ở một cửa hàng sửa chữa ô tô thứ ba, chủ xe sẽ không được Tesla bảo hành.
CEO Tesla, Elon Musk, dường như luôn có lý do cho mọi vấn đề. Theo ông, ngành bảo hiểm xe hơi hoạt động “cực kỳ kém hiệu quả" vì có "quá nhiều đơn vị trung gian từ các đại lý bảo hiểm đến các nhà tái bảo hiểm cuối cùng". Chính vì vậy, Tesla đã quyết định thiết lập chính sách bảo hiểm rẻ hơn hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù vậy, chi phí bảo hiểm cho chiếc xe Tesla vẫn đắt hơn hầu hết các loại xe - nhưng nếu xét về chi phí sửa chữa một chiếc Tesla, mức phí đó có thể rất xứng đáng.
Tóm lại, phí bảo hiểm xe Tesla đắt hơn so với nhiều xe khác vì chi phí sửa chữa cao, làm tăng chi phí bảo hiểm va chạm. Chi phí bảo hiểm sẽ phụ thuộc vào kiểu xe Tesla vị trí, lịch sử lái xe và mức độ bảo hiểm, công ty bảo hiểm.
Như Elon Musk đã nói, ngành bảo hiểm ô tô hoạt động không hiệu quả và Tesla đã đưa ra sản phẩm bảo hiểm của riêng họ. Vì thế, công ty bảo hiểm rẻ nhất cho xe Tesla là Tesla Insurance, sản phẩm bảo hiểm của chính Tesla. Theo so sánh, Tesla Insurance đưa ra mức phí bảo hiểm ô tô rẻ nhất, với mức trung bình là 2.030 USD (hơn 48 triệu đồng) mỗi năm cho một chiếc Tesla mới - thấp hơn 48% so với mức trung bình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mua Tesla Insurance vì hiện nó chỉ có ở chín tiểu bang tại Mỹ và nó có một số hạn chế mà không phải người lái xe nào cũng yêu thích.
Thực tế, người dùng tại Mỹ phải bỏ ra mức chi phí bảo hiểm trung bình của một chiếc xe Tesla mới là 3.947 USD (hơn 93,5 triệu đồng) mỗi năm hay 329 USD (7,8 triệu đồng) mỗi tháng.
Mẫu xe Tesla mới nhất, Model Y, là mẫu xe có phí bảo hiểm rẻ nhất. Mặc dù đó không phải là chiếc xe có giá cả phải chăng nhất của Tesla, nhưng đó là một chiếc crossover lớn hơn một chút so với Model 3. Giá rẻ hơn và có vẻ như những chiếc xe kiểu crossover có xu hướng yêu cầu phí bảo hiểm thấp nhất.
Trong khi đó, mẫu xe Tesla có phí bảo hiểm đắt nhất là Model S, với chi phí trung bình là 4.956 USD mỗi năm cho mẫu cơ sở.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.