Vì sao phi công sợ xanh mặt khi gặp những chú chim?

Ý kiến phản biện 10/03/2016 06:15

Khi những đang bay mà gặp phải những chú chim thì quả thật đó là vấn đề không hề nhỏ đối với phi công.

 

vi-sao-phi-cong-so-xanh-mat-khi-gap-nhung-chu-chim

Những chú chim “nhỏ bé” này quả thực có “sức mạnh” đâm móp đầu những chiếc máy bay “khổng lồ”.

Hãy thử xét đến ví dụ sau để thấy lực tác động do một con chim nặng 1kg gây ra cho máy bay Boeing 747 - một trong những máy bay dân dụng phổ biến nhất trên thế giới.

Đầu tiên ta tính đến vận tốc. Hầu hết những vụ máy bay đâm phải chim đều diễn ra trong giai đoạn cất cánh và hạ cánh. Do đó, ta sẽ lấy vận tốc khi cất cánh để làm chuẩn - vận tốc của chiếc Boeing 747 trong giai đoạn này ở vào khoảng 92m/s.

Tiếp đến là động năng. Động năng trong trường hợp này được tính dựa trên vận tốc của máy bay với trọng lượng của chim là 1kg. Vậy ta có:

Ek (động năng) = 0.5*m*v^2 = 4232 J với m là khối lượng, v là vận tốc.

Giả sử chỗ chim va chạm với máy bay ở khoảng cách 5cm, vậy lực tác động có thể được tính:

F = Ek/s = 42,3 kN (kilo Newton), với F là lực, và s là khoảng cách.

Toàn bộ lực va chạm lan truyền lên diện tích phần thân trước của chim, có diện tích ước tính là 0,05 mét vuông.

Vậy ta có áp lực tại thời điểm này là: p= F/A = 42.300/0.05 = 0,85 MPa (Mega Pascal - đơn vị đo áp lực), với A là diện tích khu vực va chạm với chim.

Một chiếc Boeing 747 có thể chịu được áp lực trên cánh rơi vào khoảng 7.300 Pa, trong đó ngưỡng an toàn cho lớp vỏ cánh là gấp 3 lần áp lực cánh thông thường.

Vỏ máy bay thường sẽ bị móp hoặc rách khi phải chịu áp lực gấp 6 lần, tức 43.800 Pa, tương đương 0,044 MPa.

Ta có thể thấy áp lực cho phép của vỏ máy bay thấp hơn gần 19 lần so với những gì gây ra khi va phải chim.

Chính vì thế, một chú chim nhỏ bé có thể làm móp lớp vỏ máy bay một cách dễ dàng và thậm chí có thể gây thảm họa nếu như bay vào động cơ máy bay.

Và những tai nạn thực tế do những “chú chim nhỏ” gây ra

Trong lịch sử hàng không thế giới, đã có nhiều trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra chỉ vì đâm phải chim. Các bạn có thể tham khảo một số ví dụ tiêu biểu dưới đây:

Ngày 22/9/1995, một chiếc Boeing E-3 Sentry AWACS của quân đội Mỹ đã rơi không lâu sau khi cất cánh từ căn cứ.

Nguyên do là bởi một vài chú ngỗng trời đã bay thẳng vào động cơ, khiến toàn bộ thân máy bay bị hư hại nghiêm trọng. Máy bay rơi ở vị trí cách đường băng khoảng 3 km, khiến toàn bộ 24 người trên phi cơ thiệt mạng.

Tháng 4/2007, chiếc Boeing 757 khi bay từ Manchester (Anh) đến Lanzarote (Tây Ban Nha) bị hư động cơ bên phải do một con chim bay vào.

Vụ tai nạn đã khiến máy bay phải quay trở về Manchester và hạ cánh khẩn cấp. May mắn là máy bay đã hạ cánh an toàn, nhưng hơn 200 hành khách đã phải trải qua khoảnh khắc đứng tim.

Ngày 4/1/2009, một con chim ưng đuôi đỏ đã lao vào kính chắn gió của trực thăng tại Louisiana (Mỹ). Vụ va chạm đã khiến máy bay mất năng lượng và rơi xuống một đầm lầy, khiến 8 người thiệt mạng và 1 người bị thương rất nặng.

Theo thống kê của FAA - Cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ, thì kể từ năm 1988, những vụ tai nạn máy bay do va chạm với chim đã khiến hơn 200 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên tới 400 triệu USD (khoảng 8000 tỉ VNĐ theo tỉ giá hiện tại).

Và ngay cả ở Việt Nam chúng ta, ngày 30/9/2015, máy bay của hãng hàng không Vietjet đã bị một chú chim đâm vào gây ra vết lõm lớn cùng vết rách ở mũi máy bay. Ngay sau đó, chiếc máy bay đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội) để sửa chữa.

Ý kiến của bạn

Bình luận