Vì sao Toyota Rush là lựa chọn lý tưởng cho người Việt?

Tác giả: Mai Lan

saosaosaosaosao
Đánh giá 19/01/2022 11:51

Toyota Rush - câu trả lời dành cho nhu cầu đi lại của người dân Đông Nam Á mang dáng dấp của một chiếc SUV, nhưng lại sở hữu tính thực tế của một mẫu xe đa dụng (MPV) với không gian nội thất rộng rãi và 7 chỗ ngồi. Đây cũng là lý do giúp xe đặc biệt phù hợp với mô hình gia đình “tam đại đồng đường” đặc trưng của Việt Nam.

DSCF4346
Toyota chọn Rush là vũ khí chinh phục khách hàng phân khúc SUV “thực dụng”, với điểm mạnh từ thương hiệu, độ bền bỉ và trang bị an toàn vượt trội.

Doanh số năm 2020 của Toyota Rush tại Indonesia, nơi xuất xưởng xe đồng thời là thị trường tiêu thụ ô tô hàng đầu khu vực đạt tới 29.361 xe. Nhờ vậy, Rush giữ vững ngôi vị chiếc SUV lai MPV bán chạy nhất tại đây với những thế mạnh đã được ghi nhận là an toàn, vận hành mạnh mẽ trong phân khúc. Thành tựu tại Indonesia là bước đệm hoàn hảo khi Rush tiếp cận thị trường Việt Nam với mức giá chỉ hơn 600 triệu đồng.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, Rush hơn các đối thủ cùng phân khúc ở điều gì? Trước hết, là một chiếc Toyota, đương nhiên chất lượng của Rush được khẳng định, cả về tính tin cậy và độ bền bỉ. Anh Cam, một người dùng Rush tại Tp.HCM cho biết: “Khi quyết định mua Rush, vợ con tôi cũng thắc mắc tại sao lại quyết nhanh mà chưa từng thử? Tôi nói luôn, xác định chọn xe Toyota là yên tâm về chất lượng rồi.”. 

DSCF7068
Không gian nội thất đặc biệt rộng rãi của SUV Rush là thế mạnh áp đảo các dòng crossover “yếu đuối”.

Nhận định này tương đồng với quan điểm số đông người dùng. Là một chiếc Toyota, người dùng hầu như vô lo về những khoản sửa chữa bất thường có thể lên tới hàng chục triệu mỗi lần “vào xưởng dịch vụ”, trong khi dễ dàng tìm thấy đồ đạc để thay thế ngay khi cần bảo dưỡng. Thực tế sử dụng cũng cho thấy, không ít chủ xe đã dễ dàng vượt mốc 100.000 km mà không gặp trục trặc lớn. Đây là điều không phải dòng xe nào cũng làm được, một phần nhờ vào đóng góp lớn của động cơ 2NR-VE 4 xi-lanh (102 mã lực, 134 Nm) và hộp số tự động của xe, thứ đã được minh chứng trên nhiều dòng xe chiến lược khác của Toyota. 

Ở góc độ thiết kế, so với các dòng crossover sử dụng kết cấu thân đơn (unibody) rất phổ biến hiện nay, Rush có lợi thế lớn khi sử dụng khung gầm “lai” thang hộp (Built-in Ladder Frame) như SUV thực thụ, cho sức chịu tải tốt và độ bền bỉ.  Khoảng sáng gầm 220 mm giúp xe dễ dàng vượt qua những đoạn đường ngập cục bộ. Trong khi đó, kết cấu dẫn động cầu sau là một lợi thế lớn của Rush, xoá tan cảm giác yếu đuối khi chở đủ tải. Nói về đặc điểm này, anh Nguyễn Thành - một thành viên của nhóm Toyota Rush Việt Nam nhận xét: “Trên quốc lộ, Rush dễ dàng đạt ngưỡng di chuyển trung bình 90 km/giờ, khi cần lên tầm 110 km/h vẫn tăng tốc tốt, tay lái đầm, chắc, không gây ồn khó chịu. Đường đèo với 7 người, hàng hóa, tổng cộng khoảng 420-430 kg, xe không bị đuối và cho cảm giác yên tâm”.

Tính thực dụng cao khiến Rush là lựa chọn đáng giá của những người dùng chú trọng đến công năng và hiệu quả khai thác của một chiếc ô tô. Anh Viết Lợi, một tài xế chạy xe dịch vụ bằng Rush tại Pleiku (Gia Lai) đánh giá: “Mình sử dụng Rush chạy dịch vụ đã hơn một năm. Bản thân và cả khách hàng đi xe rất ưng vì gầm cao tạt lên vỉa hè hay đi đường lầy do mưa rất chuẩn”. Theo tài xế chuyên nghiệp này, xe Rush được các kỹ sư thiết kế với mục đích sử dụng dành cho gia đình, mà chủ yếu là các nước Đông Nam Á với người dân có vóc dáng nhỏ, nên thực tế chở khách cho thấy ngồi đủ người vẫn khá thoải mái. 

DSCF6938
Khung gầm cứng cáp khiến Rush tự tin ngay cả trên những cung đường kém bằng phẳng.

“Đường cao tốc cũng chỉ được phép chạy cao nhất là 120 km/giờ nên máy không yếu, mà trái lại mình thấy phù hợp và êm ái. Sau một năm sử dụng, mình còn nhận thấy hành khách ưng xe bởi điều hòa lạnh sâu, mát đều tất cả vị trí ngồi. Thêm vào đó, xe gầm cao nên không ngại đi các tỉnh thành, đường xấu”, anh Lợi thổ lộ. Với những tài xế chạy xe dịch vụ, vẻ ngoài bắt mắt của Rush là một điểm cộng, bởi sau giờ làm việc, họ thoải mái đánh xe đi gặp gỡ bạn bè hay chở gia đình đi du lịch mà không vấp phải những bình luận khiếm nhã, anh Lợi chia sẻ thêm.

Trong khi đó, nói về tính thực dụng của Rush, anh Nguyễn Thành (Bình Thuận) còn đánh giá cao Rush về phương diện nội thất. “Rush là dòng xe vóc dáng thể thao, cứng cáp, gầm cao. Mình cao 1m 66, nặng 64 kg, ngồi ghế lái vừa vặn. Nếu so với SUV cỡ lớn, Rush rõ ràng không thể cho cảm giác rộng rãi theo kiểu thoải mái, nhưng không hề tù túng. Chỗ ngồi tốt, máy lạnh làm mát nhanh, khiến hành trình dài với Rush dễ chịu hơn nhiều các dòng xe cùng cỡ khác mà mình từng đi 7 người”, anh nói. 

Những ý kiến khen ngợi Rush về công năng là không lạ, khi ngay từ khâu thiết kế chiếc xe đã hướng tới tính thực dụng. Quan điểm này tạo ra hiệu quả rõ nét như không gian ba hàng ghế trên xe phù hợp với gia đình đông người; nội thất tối ưu với hàng ghế hai có thanh trượt, điều chỉnh khoảng cách để chân; hàng ghế thứ ba có thể gập để mở rộng thể tích cốp chứa đồ từ 217 lít lên 514 lít. 

DJI_0278
Ngoại hình ấn tượng mang tới sự tự tin trong mọi hoàn cảnh.

"Gia đình tôi có 6 người, nên tiêu chí lựa chọn đầu tiên là xe phải rộng rãi, rồi sau đó mới tới bền bỉ và kinh tế. Rush có thể chở 7 người mà vẫn còn không gian để chứa đồ phía cốp sau, rất ổn. Tuy nhiên, thứ tôi quan tâm không kém là tính an toàn, và đây chính là yếu tố “đủ” để tôi ra quyết định chọn Rush!”, anh Khôi tại Vũng Tàu tiết lộ. 

Toyota Rush tạo sức cạnh tranh bằng công nghệ an toàn, trước hết thể hiện ở điểm số ASEAN NCAP 5 sao, trong đó nổi bật về khả năng bảo vệ người lớn (31,14/36 điểm) và bảo vệ trẻ em (41,81/49 điểm) đối với cả va chạm phía trước và bên hông. So với các đối thủ, Rush không chỉ vượt trội trong các thang đánh giá, mà còn thể hiện ngay trên trang bị thực tế như 6 túi khí thay vì chỉ 2 túi như thường thấy.

Một trong những yếu tố giúp xe thuyết phục được khách hàng nằm ở sự phong phú của trang bị an toàn điện tử, từ chống bó cứng phanh ABS, trợ lực phanh khẩn cấp BA, cho tới phân bổ lực phanh điện tử EDB, ổn định thân xe điện tử VSC, kiểm soát lực kéo TRC và hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC. Ngoài ra, xe còn có khung xe GOA hấp thụ lực; ghế xe thiết kế với cấu trúc giảm chấn thương cổ, cột lái và bàn đạp phanh tự đổ khi xảy ra va chạm; xe tự động khoá khi vận tốc trên 20 km/h... 

DSCF6837
Bạn đồng hành tuyệt vời trên mọi nẻo đường.

Nhìn chung, sự tổng hoà của nhiều yếu tố giúp Rush song hành với sự an tâm khi được bất kì ai nhắc tới. Anh Tài, một người sử dụng Toyota Rush tại Hà Nội vừa hoàn tất chuyến công tác xuyên Việt, chia sẻ: "Cứ sau mỗi hành trình dài, tôi lại thêm yêu Rush.

Sự an tâm của xe không phải đến từ những thứ hào nhoáng, mà phải xuất phát từ những thứ đơn giản, tối thiếu nhất, như chẳng bao giờ lo hỏng hóc giữa chừng. Đúng là có nhiều đặc điểm chỉ khi vận hành thực tế mới thấy số tiền bỏ ra thật sự rất xứng đáng”. 

Ý kiến của bạn

Bình luận