Đến 75% mài mòn động cơ xảy ra trong quá trình khởi động
Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng mài mòn động cơ chỉ xảy ra sau một quá trình vận hành dài, ví như đi trên một đoạn đường dài và xa. Tuy nhiên, trên thực tế, có đến 75% mài mòn động cơ xảy ra trong khoảng 15 phút đầu khởi động và làm nóng máy.
Nguyên nhân là do khi động cơ xe không hoạt động, dầu nhớt sẽ chảy xuống các-te thay vì lưu lại ở các phần động cơ quan trọng như piston và xy-lanh. Khi khởi động, các bộ phận này thiếu dầu nhớt bôi trơn nên không được bảo vệ. Dầu nhớt cần có thời gian để bơm từ các-te lên, sau đó mới lan tỏa trên các bề mặt đang bị ma sát.
Do đó, với thói quen sử dụng dầu nhớt không đúng, không đủ độ bám chặt vào động cơ để bảo vệ động cơ ngay từ khi khởi động, các chủ xe ôtô đã vô tình khiến cho việc mài mòn này tiếp diễn trong một thời gian dài, dẫn đến tình trạng xuống cấp của xe.
Giải pháp tối ưu – hiểu biết để chọn đúng
Dầu nhớt tương tự như "máu" luân chuyển bên trong động cơ. |
Dầu nhớt tương tự như "máu" luân chuyển bên trong động cơ. Do đó, việc lựa chọn dầu nhớt chất lượng, phù hợp giúp động cơ hoạt động trơn tru, máy êm, tuổi thọ cao, tránh được nhiều hư hỏng hay gặp ở xe.
Trước khi quyết định sử dụng loại dầu nhớt nào, chủ xe ôtô cần tìm hiểu, đảm bảo dầu nhớt mà bạn lựa chọn cần đảm bảo được độ bám chặt ngay cả khi động cơ không hoạt động. Một trong những tinh hoa của công nghệ dầu nhớt có thể kể tới là công nghệ phân tử thông minh. Dầu nhớt áp dụng công nghệ này sẽ luôn bám chặt, đảm bảo các bề mặt ma sát luôn được bảo vệ ngay từ khi khởi động.
Những kiến thức về bảo vệ xe ôtô này tuy không mới nhưng lại luôn có giá trị. Trang bị những kiến thức cơ bản khi sử dụng xe ôtô là điều đặc biệt cần thiết để chúng ta có thể giữ "xế cưng" luôn bốc như mới và tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh không đáng có.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.