Vỉa hè, lòng đường Thủ đô được "bảo kê" làm nơi kinh doanh xăng dầu?

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/03/2017 06:17

Do không có diện tích làm bãi đỗ, dừng xe cho chủ các phương tiện (ôtô, xe máy) đến đổ xăng - dầu, nên cửa hàng này đã tận dụng luôn phần diện tích vỉa hè, lòng đường vốn dành cho người đi bộ và người tham gia giao thông làm nơi kinh doanh.


 

IMG_4314
Việc bơm xăng diễn ra ngay dưới lòng đường.

Nguy hiểm rình rập

Mặc cho Quyết định số 5059/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ra ngày 5/11/2012 về việc phê duyệt quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 nhằm làm cơ sở để quản lý, lập kế hoạch xây dựng hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP Hà Nội; sắp xếp lại hệ thống các cửa hàng hiện có, loại bỏ dần các cửa hàng không phù hợp về quy hoạch phát triển chung của thành phố hoặc có vi phạm tiêu chuẩn về an toàn… đã có hiệu lực kể từ ngày ký. Song, đến nay “quả bom xăng” khổng lồ “án ngữ” tại số 484 Minh Khai vẫn hiện hữu nhiều mối nguy hiểm chưa được giải quyết triệt để.

Không thể phủ nhận việc xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh xăng - dầu trên địa bàn thành phố hiện nay đã góp phần không nhỏ vào việc giải quyết nhu cầu sử dụng nhiên liệu xăng - dầu của người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, không ít cửa hàng vi phạm về tiêu chuẩn thiết kế, đảm bảo độ an toàn theo quy định - tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn.

Điển hình phải kể đến Cửa hàng xăng dầu số 51 (thuộc Công ty xăng dầu khu vực 1) – có địa chỉ tại số 484 phố Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội). Và theo nguồn tin riêng của PV, đây là cửa hàng được Sở Công thương Hà Nội liệt vào danh sách cây xăng cần phải di chuyển, dỡ bỏ do không đủ điều kiện hoạt động và không nằm trong quy hoạch.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, do không có diện tích làm bãi đỗ, dừng xe cho chủ các phương tiện (ôtô, xe máy) đến đổ xăng - dầu, nên cửa hàng xăng dầu 51 đã tận dụng luôn phần diện tích vỉa hè vốn dành cho người đi bộ làm nơi kinh doanh.

Đáng chú ý, vào các khung giờ cao điểm, do phương tiện tập trung đông, nên nhân viên cửa hàng còn ròng vòi dẫn xăng xuống lòng đường Minh Khai để bơm cho khách hàng. Đặc biệt, có thời điểm lượng khách hàng đổ xăng lên đến gần 20 người, nhiều chủ phương tiện còn tắt máy, đỗ “chềnh ềnh” dưới lòng đường, thậm chí dàn hàng 2, hàng 3 trên vìa hè chờ đến lượt gây ùn ứa giao thông, khiến người đi bộ tràn hết xuống lòng đường tạo nên khung cảnh hỗn loạn, xung đột về giao thông.

Trong các ngày từ 12 – 14/3, PV tận mặt chứng kiến hàn chục chiếc xe máy, xe ô tô lớn nhỏ đến đổ xăng – dầu tại cây xăng này. Do vỉa hè trước số nhà 484 Minh Khai “nghiễm nhiên” trở thành nơi đổ xăng, nên nhiều người đi bộ khi đi qua đây lũ lượt tràn xuống lòng đường gây mất ATGT, mỹ quan đô thị.

Anh Lương Ngọc Thái (32 tuổi, nhà ở Time City) tỏ ra bức xúc: “Cửa hàng xăng 51 lấn hết vỉa hè dành cho người đi bộ rồi. Thế này mà Hà Nội cứ ra rả điếp khúc lặp lại trật tự đô thị, dành lại vỉa hè cho người đi bộ, tôi không thấy khả thi cho lắm”.

Đồng quan điểm với anh Thái, chị Hoàng Thị Hoa (công nhân vệ sinh môi trường Hà Nội) cho rằng: “Việc bơm xăng – dầu ngay giữa lòng đường là quá nguy hiểm, chẳng may gặp mồi tàn thuốc, hay một mồi lửa thì tất cả sẽ bốc cháy hết. Có lẽ chủ cửa hàng này vì lợi nhuận mà thờ ơ trước tính mạng của hàng trăm, hàng nghìn người dân sinh sống quanh khu vực này”.

IMG_4375
Nhân viên cửa hàng còn ròng vòi dẫn xăng xuống lòng đường Minh Khai để bơm cho khách hàng.

Một chiến sĩ CSGT làm nhiệm vụ tại nút giao Time City – Minh Khai (xin được giấu tên) nêu quan điểm: “trong khi lực lượng CSGT căng mình ra phân luồng, điều tiết giao thông thì ở khu vực số nhà 484 lại xuất hiện điểm tắc nghẽn do các phương tiện dừng ngay dưới lòng đường để bơm xăng. Về lâu dài thì thành phố cần có phương án di dời cây xăng này để tránh ùn tắc và xung đột giao thông”.

“Quả bom khổng lồ” được “bảo kê”?

Mua bán xăng dầu là một trong những loại hình kinh doanh có điều kiện. Và đã được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành những quy định về tiêu chuẩn cũng như yêu cầu thiết kế của các cửa hàng xăng dầu. Năm 2011, Bộ này đã có Quyết định số 1065/QĐ-BKHCN về công bố tiêu chuẩn quốc gia “TCVN 4530: 2011 Cửa hàng xăng dầu – yêu cầu thiết kế”, quy định những yêu cầu cơ bản để thiết kế xây dựng mới, cải tạo và mở rộng các cửa hàng xăng dầu.

IMG_4380
Toàn bộ phận vỉa hè trước cửa số nhà 484 "nghiễm nhiên" trở thành điểm kinh doanh xăng dầu, song không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng phường Vĩnh Tuy xử lý.

 

IMG_4372
Tình trạng lộn xộn luôn hiện hữu tại cửa hàng xăng dầu 51 (số nhà 484  Minh Khai, phường Vĩnh Tuy)

Theo quy định này thì khoảng cách an toàn từ cột bơm và cụm bể chứa đặt ngầm (cũng như bể chứa đặt nổi) của cửa hàng cấp I đối với nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa không nhỏ hơn 30m (đối với cửa hàng cấp II là 25m, cửa hàng cấp III là 18m) và 50m đối với công trình công cộng (áp dụng cho cả cửa hàng cấp II, III).

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa đường và bãi đỗ xe của cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với yêu cầu: “Chiều rộng một làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5m. Đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6m…”. Như vậy, nếu theo những quy định hiện hành về yêu cầu thiết kế thì cửa hàng kinh doanh xăng dầu 51 Minh Khai không đáp ứng được các quy định cần và đủ trong kinh doanh xăng dầu.

Cũng liên quan đến việc Cửa hàng xăng dầu số 484 Minh Khai tồn tại hàng loạt nguy cơ mất an toàn, chiều ngày 14/3, trao đổi qua điện thoại với PV, bà Đỗ Phương Nga – Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy xác nhận: “Cửa hàng xăng dầu 51 có địa chỉ tại số 484 Minh Khai nằm trong diện bị kiểm tra, nhắc nhở liên tục. Do có thể do bà con đổ xăng đông quá nên mới tràn ra đường. Việc này tôi sẽ cho kiểm tra ngay và phản hồi lại với PV”.

IMG_4369
Giao thông liên tục bị ùn ứdo các phương tiện dừng, đỗ trái phép để bơm xăng - dầu.

Trong khi đó, đại diện Đội CSGT số 4 – CA TP.Hà Nội, đơn vị phụ trách các vấn đề về giao thông khu vực quận Hai Bà Trưng cho rằng: “Đối với trường hợp của hàng xăng dầu tại số  484 Minh Khai, do nằm ở vị trí đường hẹp, nơi có mật độ người tham gia giao thông đông đúc, trong những năm qua, Đội liên tục có văn báo cáo các cơ quan chức năng TP. Hà Nội xin chỉ đạo và có yêu cầu Công ty xăng dầu khu vực 1 sớm có phương án di dời, để đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc và an toàn phòng cháy chữa cháy…tuy nhiên đến nay hướng xử lý chưa có gì tiến triển”.

Như vậy, trước những nguy hiểm tồn tại ở cây xăng số 484 Minh Khai, kèm theo hàng loạt kiến nghị xác đáng từ Sở Công thương Hà Nội và chính quyền quận Hai Bà Trưng, đến nay Cửa hàng xăng dầu này vẫn chưa được di dời. Câu hỏi đặt ra: “Liệu các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đang định để “mất bò mới lo làm chuồng”? hay các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang làm ngơ, phó mặc tính mạng của người dân phường Vĩnh Tuy trước “quả bom” khổng lồ “án ngữ” ngay trong khu dân cư?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận