Việt Nam cam kết giảm 50% số thương vong TNGT đường bộ vào năm 2020

Hoạt động Ban ATGT 22/06/2016 15:54

WHO sẽ trở thành đối tác kỹ thuật với Việt Nam trao đổi các biện pháp, kỹ thuật, công nghệ đảm bảo an toàn giao thông.


Hôm nay (22/6) tại Hà Nội đã diễn ra Họp báo Công bố Nghị quyết A/RES/70/260 của Đại hội đồng Liên hợp quốc về Cải thiện an toàn giao thông Đường bộ toàn cầu và Kế hoạch Hành động của Việt Nam dưới sự chủ trì của Tiến Sỹ Khuất  Việt Hùng - Chánh văn phòng UB ATGT quốc gia với sự góp mặt của Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và  đại diện đại sứ quán nhiều nước

Tại buổi Họp báo, ông Khuất Việt Hùng cho biết, vào năm 2010, có tới 90% số người bị thiệt mạng và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ  tại các nước có thu nhập thấp và trung bình trong khi các quốc gia này chỉ chiếm 48% số phương tiện tham gia giao thông. TNGT là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em và thanh thiếu niên nhóm tuổi 15-20 trên toàn thế giới. Nếu không có những giải pháp mạnh mẽ trong việc kéo giảm TNGT, số người thiệt mạng vào năm 2020 có thể lên tới 1.9 triệu người.

Do tính chất nghiêm trọng của TNGT gây nên. Nghị quyết A/RES/64/255  vào năm 2010 nhằm mục tiêu ổn định và giảm sâu tai nạn giao thông trên toàn thế giới vào năm 2020 tập trung vào những nguy cơ được xác định rõ ràng, bao gồm: Tình trạng không sử dụng dây bảo hiểm, thiếu nghế ngồi an toàn trên ô tô cho trẻ em, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia và sử dụng ma túy khi lái xe, không kiểm soát được tốc đội và thiếu hạ tầng giao thông an toàn.

Ngoài ra, ông Khuất Việt Hùng cũng cho biết, đối với Nghị quyết A/RES/70/260, Việt nam với tư cách là một thành viên tham gia vào quá trình soạn thảo, cam kết đặt mục tiêu giảm đi 50% số thương vong do TNGT đường bộ đến năm 2020 và đến năm 2030 đảm bảo tiếp cận, cung cấp hệ thống giao thông công cộng cho tất cả người; chú ý đáp ứng nhu cầu và bảo vệ các đối tượng gặp bất lợi hoặc yếu thế như phụ nữ, trẻ em, người già, người khuyết tật. Tiến tới đảm bảo ATGT cho hạ tầng trên quan điểm đồng bộ, ứng phó sau tai nạn; đảm bảo bình đẳng giới, giải pháp ATGT toàn diện cho xe máy...

Bà Socorro Escalante, Trưởng đại diện WHO ở Việt Nam cho biết, WHO cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam thông qua các chương trình nâng cao nhận thức người dân khi tham gia đường bộ, cùng Bộ GTVT và các ban, ngành liên quan tham gia xây dựng khung tiêu chuẩn cho mũ bảo hiểm xe máy. Ngoài ra, WHO sẽ trở thành đối tác kỹ thuật với Việt Nam nhằm trao đổi các biện pháp, kỹ thuật, công nghệ đảm bảo an toàn giao thông.

Liên quan đến những câu hỏi về ATGT được đặt ra gần đây liên quan đến dư án giao thông đô thị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện tại bộ GTVT đang tập trung nguồn lực nhằm phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đô thị. Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu giao thông đô thị. Hiện tai, các dự án trọng điểm bao gồm 8 tuyến đường sắt đô thị thuộc Hà Nội, 6 tuyến đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, chỉnh trang hệ thống giao thông đô thi, cải thiện dịch vụ giao thông đô thị nhằm loại bỏ kinh doanh vỉa hè , giải phóng lòng đường vỉa hè. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đang tiến hành thí điểm hệ thống làn đường dành riêng cho xe đạp.

Ý kiến của bạn

Bình luận