Trong văn bản chỉ rõ, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin về các vùng trời, không phận trên thế giới xảy ra xung đột, chiến sự, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay qua các kênh thông tin sẵn có và triển khai các biện pháp điều chỉnh hành trình bay.
Thông báo cho các tổ lái đầy đủ các thông tin liên quan đảm bảo tàu bay không bay vào các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay.
Ngoài ra, hàng loạt các đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảnh vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam cũng được Cục Hàng không cảnh báo thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay qua các phương tiện thông tin để thông báo ngay cho các hãng hàng không, tổ lái và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Các hãng hàng không Việt sẽ bay tránh qua vùng chiến sự Trung Đông |
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 9/10, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã cảnh báo về an toàn của máy bay dân dụng hoạt động tại các vùng Thông báo bay (FIR) Baghdad, Damacus, Tehran.
Ngày 16/10, Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam về việc đường bay qua không phận có chiến sự.
Căn cứ nội dung các tài liệu và tình hình thực tế, Cục Hàng không đã có yêu cầu về việc đảm bảo an toàn bay qua các vùng không phận có chiến sự.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam trước mắt không lập kế hoạch bay qua các khu vực có xung đột quân sự tại Trung Đông. Các doanh nghiệp hàng không có liên quan phải thực hiện nghiêm nội dung trên.
Vấn đề cấp bách này được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của Hãng hàng không Mettrojet của Nga ngày 31/10 tại bán đảo Sinai (Ai Cập), khiến 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Hiện các nước có trách nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc và chưa loại trừ nguyên nhân khủng bố.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh đường bay để tránh các khu vực xung đột quân sự.
Trước đó hồi tháng 7/2014, Vietnam Airlines đã phải điều chỉnh các đường bay đi Pháp, Đức, Anh để tránh không phận Ukraine, nhất là khi máy bay số hiệu MH 17 của Malaysia Airlines chở 280 người và 15 thành viên phi hành đoàn bị rơi vì trúng tên lửa ở Ukraine, khi đang trên đường từ Amsterdam (Hà Lan) tới Kuala Lumpur (Malaysia).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.