Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) công bố ngày 13/7, 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong số đó, xe du lịch đạt 157.935 xe, tăng 50%; xe thương mại 40.498 xe, giảm 5% và xe chuyên dụng là 3.407 xe, tăng 12% so với năm 2021.
Xét theo xuất xứ, tính đến hết tháng 6/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.066 xe, tăng 37%; trong khi xe nhập khẩu là 85.774 xe, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với các đơn vị thành viên VAMA, TC Motor với thương hiệu xe Hyundai cũng công bố tổng doanh số 6 tháng đầu năm là 36.397 xe. Hãng xe Việt VinFast cũng đã xuất xưởng 14.695 xe các loại được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Nếu tính bao gồm cả VinFast và TC Motor, trong nửa đầu năm 2022, toàn thị trường xe ôtô trong nước tiêu thụ tổng cộng 252.932 các loại.
Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin doanh số bán hàng.
Theo bảng xếp hạng các hãng xe, hãng ôtô Nhật Bản Toyota dẫn đầu các đơn vị bán chạy nhất 6 tháng đầu năm với 43.085 chiếc bán ra. Vị trí thứ hai thuộc về TC Motor với 36.397 xe Huyndai. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về Kia (35.485 xe), Honda (20.191 xe), Mazda (19.455 xe), Mitsubishi (18.116 xe), Ford (9.697 xe)…
Có thể thấy, thị trường ôtô Việt đã chững lại và bắt đầu sụt giảm trong những tháng gần đây. Cụ thể, từ tháng Năm, thị trường ôtô chỉ tăng 3,4% và lao dốc ở tháng Sáu với 25.159 xe bán ra, giảm 42% so với tháng trước.
Trong tổng số xe tiêu thụ của tháng Sáu có 17.826 xe du lịch, giảm 49%; xe thương mại đạt 6.821 chiếc, xe chuyên dụng đạt 512 xe chiếc, giảm lần lượt 14% và 24% so với tháng Năm. Về xuất xứ, sản lượng lắp ráp trong nước 11.044 xe, nhập khẩu đạt 14.115 xe, giảm 57% và 23% so với tháng liền trước.
Theo nhận định từ các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân chủ yếu của sự sụt giảm trên là do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu đồng thời tác động chính trị tại một vài khu vực trên thế giới… đã tác động đến sản lượng sản xuất của các hãng xe.
Bên cạnh đó, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng Năm nên nhiều người đã đổ dồn mua xe trong khoảng thời gian trước đó. Điều này có phần tác động đến việc sụt giảm doanh số của tháng vừa qua.
Cũng theo các chuyên gia, trong thời gian tới, doanh số bán ra của thị trường bốn bánh sẽ tiếp tục giảm do các nguyên nhân trên vẫn chưa có phương hướng giải quyết triệt để. Cùng với đó, thị trường sắp bước vào tháng Ngâu là giai đoạn thấp điểm mua sắm khiến cho việc kinh doanh của các hãng xe sẽ càng khó khăn hơn./.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.