Vietjet Air bắt chẹt khách hàng sai quy định gây thiệt hại nghiêm trọng

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 14/04/2017 05:28

Mặc dù hộ chiếu có giá trị sử dụng đến năm 2021 nhưng chị Nguyễn Thị Tý vẫn bị các nhân viên của hãng hàng không VietJet từ chối làm thủ tục bay, bắt hủy chuyến bay với lý do không có chứng minh thư nhân dân.


Theo đơn tố cáo của chị Nguyễn Thị Tý (nguyên quán: Phường Phong Cốc, Thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) gửi đến Tạp chí Giao thông vận tải : Tối ngày 17/2/2017, chị Tý tiến hành làm thủ tục xuất cảnh sang Hàn Quốc tại sân bay Quốc tế Nội Bài. Chuyến bay mà chị Tý đã đặt vé của hãng hàng không Vietjet, lịch trình bay: Hà Nội – Bu San ngày 18/02/2017, số hiệu máy bay VJ0982. Cùng đi với chị Tý còn 2 con nhỏ: Lee Jongguk, sinh ngày 19/10/2008, số hộ chiếu: 3797814 ngày cấp 01/11/2016; Lee Jongcheol, sinh ngày 20/01/2010, số hộ chiếu: 3797815 cấp ngày 01/01/2016.

Trong khi làm thủ tục, mặc dù chị Tý đã xuất trình hộ chiếu có giá trị sử dụng đến tháng 4/2021, tuy nhiên nhân viên của hãng hàng không Vietjet không công nhận và đòi chị phải xuất trình chứng minh nhân dân thì mới cho làm thủ tục.

IMG_4785
Hộ chiếu của chị Nguyễn Thị Tý có giá trị sử dụng đến năm 2021 nhưng Vietjet vẫn không công nhận, bắt chị phải xuất trình chứng minh thư nhân dân.

“Tôi và hai cháu đều xuất trình hộ chiếu còn giá trị sử dụng. Thế mà các nhân viên làm thủ tục hàng không của Vietjet lại đòi hỏi tôi phải xuất trình chứng minh nhân dân bên Hàn Quốc thì mới cho tôi xuất cảnh. Tôi giải thích rằng khi về Việt Nam thăm gia đình tôi chỉ mang hộ chiếu chứ không mang chứng minh nhân dân về nhưng họ nhất mức bắt tôi phải gửi chứng minh nhân dân từ bên Hàn Quốc sang thì mới cho làm thủ tục.

Tôi cố giải thích rằng thời gian quá gấp gáp, chỉ còn một ngày nữa là chuyến bay khởi hành, chứng minh thư không thể gửi kịp nhưng họ không quan tâm, hủy vé khứ hồi của tôi và bắt tôi mua lại vé mới”, chị Tý bức xúc kể lại.

Điều lạ lùng là trong khi cả ba mẹ con đều sử dụng hộ chiếu đểu làm thủ tụ bay nhưng hai cháu Lee Jongguk và Lee Jongcheol lại được chấp thuận còn chị Tý thì không.

“Tôi thật không thể hiểu nổi cách làm việc của hãng hàng không Vietjet. Tôi đã làm thủ tục bay ở rất nhiều hãng hàng không ở các sân bay quốc tế khác nhưng chưa bao giờ có cái kiểu đòi chứng minh thư nhân dân khi đã có hộ chiếu. Cùng sử dụng hộ chiếu nhưng các con của tôi thì được xuất cảnh, tôi thì không.

Trong khi các cháu còn quá nhỏ để tự đi, vậy là cả 3 mẹ con tôi phải hủy chuyến bay đó và mua lại vé mới trị giá 28.500.000đ (Hai mươi tám triệu năm trăm nghìn đồng). Tôi có cảm nhận họ cố tình ép để chúng tôi phải hủy chuyến bay và đặt vé mới…”, chị Tý bức xúc nói.

IMG_4784
Trên website của hãng, Vietjet hướng dẫn hành khách làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh còn hiệu lựcnhưng thực tế lại khác.

 Trao đổi với PV về vấn đề này,  Luật sư Lê Thành Nam, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Theo Thông tư 01/2016/TT-BGTVT về Quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam của Bộ GTVT.

Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của pháp luật như thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ Căn cước công dân (nếu Việt Nam và quốc gia liên quan ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau) …

Như vậy, đối với trường hợp của chị Nguyễn Thị Tý, việc sử dụng hộ chiếu còn giá trị sử dụng thì hoàn toàn được chấp thuận làm thủ tục bay.

IMG_4770

Việc nhân viên Vietjet “bắt chẹt” đã gây thiệt hại nghiêm trọng từ vật chất tới tinh thân cho hành khách Nguyễn Thị Tí và gia đình?

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên trang web của hãng hàng không Viejtjet có địa chỉ Vietjetair.com hướng dẫn hành khách làm thủ tục bay. Trong đó, hãng hàng không này nêu rõ: “Đối với các chuyến bay quốc tế: Hành khách khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của nước sở tại. Thông thường, hộ chiếu của hành khách phải còn hiệu lực ít nhất 06 tháng tính từ ngày nhập cảnh vào quốc gia đó”.

Như vậy, việc các nhân viên Vietjet “bắt chẹt” hành khách Nguyễn Thị Tý phải chăng là ngoại lệ? Hay đấy là cách “treo đầu dê bán thịt chó” của hãng hàng không Vietjet? Những thiệt hại nghiêm trong từ vật chất đến tinh thần cho chị Tý và gia đình thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận