Vietnam Airlines sẽ bán tiếp cổ phần cho nhà đầu tư ngoại

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nhân 10/11/2017 07:02

Các nhà đầu tư quan tâm có thể là một hãng hàng không khác hoặc các nhà đầu tư tài chính.

 

vnaok3_seyu

Vietnam Airlines đang nỗ lực mở rộng đội bay.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ bán tiếp cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, thậm chí cho một hãng hàng không khác, nằm trong kế hoạch niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và Chính phủ giảm sở hữu xuống còn 51%.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho biết hãng này sẽ đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng để bán 4,4% cổ phần trong tháng này.

Việc bán cổ phần lần này nhằm tiếp tục thực hiện kế hoạch đầy tham vọng của hãng là nâng cấp và mở rộng đội tàu bay, và cải thiện chất lượng dịch vụ, ông Thanh nói tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nhân APEC (APEC CEO Summit) được tổ chức tại Đà Nẵng.

Lô cổ phiếu đầu tiên của đợt bán tiếp cổ phần này có thể được chuyển nhượng vào cuối năm nay hoặc trong năm sau. Các nhà đầu tư quan tâm có thể là một hãng hàng không khác hoặc các nhà đầu tư tài chính, ông Thành cho biết.

Vietnam Airlines năm ngoái bán 8,8% cổ phần cho hãng hàng không All Nippon Airways (ANA) của Nhật Bản với giá 108 triệu USD.

Theo luật pháp Nhật Bản, ANA, hãng hàng không lớn nhất của xứ sở Mặt trời mọc, chỉ được sở hữu tối đa 10% tại Vietnam Airlines. ANA có thể quan tâm mua cổ phần của các công ty con của Vietnam Airlines, ông Thành nói.

Vietnam Airlines có kế hoạch niêm yết trên sàn HOSE vào năm sau, ông Thành nói thêm.

Vietnam Airlines bắt đầu giao dịch trên sàn UPCOM từ ngày 3/1/2017 với mã HVN. Giá của cổ phiếu này dao động trong khoảng 27.000-30.000 đồng/cp trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Mở rộng đội bay

Theo Tổ chức Vận tải hàng không Quốc tế (IATS), Việt Nam là một trong năm thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong vòng 20 năm tới. Ngoài ra, Chính phủ cũng đang hướng đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và động lực tăng trưởng kinh tế khi lượng du khách nước ngoài liên tục tăng.

Hãng này dự báo số khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam sẽ tăng 12% trong năm tới, đồng thời số lượt du khách nội địa đi lại bằng đường không cũng tăng 12% lên 35 triệu. Do đó, Vietnam Airlines đang mở rộng đội tàu bay nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường không.

Chính phủ Việt Nam đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5-6,7% trong năm 2018. Tăng trưởng kinh tế giúp thu nhập của người Việt tăng lên và du lịch trở nên dễ dàng hơn.

Ông Thành cho biết, Vietnam Airlines đề ra mục tiêu doanh thu trong năm sau tăng 13% so với năm nay và lợi nhuận trước thuế sẽ đạt ít nhất là 1.600 tỷ đồng. Số lượng khách sử dụng các dịch vụ của hãng được dự báo tăng 10% lên 22 triệu.

Vietnam Airlines đang thay thế đội tàu bay của mình bằng các máy bay thân rộng của Airbus và Boeing để tăng cạnh tranh so với hãng VietJet Air. Năm ngoái, Vietnam Airlines đã ký một thỏa thuận mua 10 máy bay A350 thân rộng với giá niêm yết 3,1 tỷ USD. Trước đó, hãng này đã đặt hàng 19 máy bay Boeing 787-9 Dreamliners.

Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam có kế hoạch nâng đội bay của mình lên 110 máy bay vào năm 2020 và 150 máy bay vào năm 2030 từ con số 92 máy bay hiện nay, ông Thành nói.

Ngoài ra, hãng này đang xem xét mở đường bay thẳng đến Los Angeles vào cuối năm 2019 hoặc đầu 2020. Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ đang đánh giá cơ sở hạ tầng hàng không của Việt Nam để quyết định xem có đạt mức 1 hay không. Đây là điều kiện để các hãng hàng không của Việt Nam mở đường bay sang Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận