Vĩnh biệt Luigi Termignoni - cha đẻ hệ thống ống xả lừng danh thế giới

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nhân 23/11/2019 07:23

Khởi nghiệp từ chủ một cửa hàng bán xe, Luigi Termignoni nhanh chóng phát triển thương hiệu riêng của mình với nhiều phát minh mang tính cách mạng như ống xả làm từ nhôm và titan.

LuigiTermignoni

Hầu hết mẫu môtô phân khối lớn ngày nay đều được trang bị các hệ thống ổng xả tên tuổi như Akrapovic, SC Project... Tuy nhiên nếu quay trở lại những năm 90 của thế kỷ trước, Termignoni lại là cái tên được biết đến rộng rãi nhất, đặc biệt là với các tín đồ của Ducati. Luigi Termignoni, cha đẻ của hệ thống ống xả nổi tiếng này vừa qua đời vào ngày 18/11 ở tuổi 75.

Luigi Termignoni khởi nghiệp bằng cách mở cửa hàng bán xe của Ducati, Kawasaki và Honda vào năm 1969. Từ một người chủ cửa hàng, ông dần trở thành một chàng thợ máy trong 20 năm tiếp theo.

Đến năm 1971, Termignoni quyết định trang bị cho cửa hàng hệ thống đo công suất động cơ để thử nghiệm các sản phẩm của mình. Nhận thấy ống xả vào thời điểm đó không phù hợp với những khối động cơ đã được nâng cấp, ông quyết định bắt tay vào sản xuất hệ thống ống xả, hệ thống ống xả đầu tiên mà Termignoni làm ra là dành cho các mẫu xe Kawasaki 4 máy ngang.

5 năm sau đó, Termignoni bắt đầu làm việc với hãng Bimota và tạo ra thêm nhiều hệ thống ống xả khác nhau. Đến cuối những năm 70, bộ ống xả bằng nhôm đầu tiên được ra đời từ bàn tay của Termignoni.

Đến thập niên 80, công ty của Termignoni tiên phong trong việc kết hợp cùng Honda để tạo ra hệ thống ống xả chuyên dụng dành cho những chiếc xe đua. Vào năm 1988, tay đua Fred Merkel cùng với chiếc Honda RC30 được trang bị hệ thống ống xả Termignoni đã giành chiến thắng trong cuộc đua World Superbike Championship.

Hệ thống ống xả của Termignoni được nhiều hãng xe tên tuổi tin dùng, đặc biệt là hãng xe Ducati. Ống xả Termignoni đã góp phần giành được chiến cho các đội đua ở nhiều giải đấu khác nhau như 16 lần vô địch World Superbike Championship, 10 lần vô địch MotoGP và 2 lần vô địch ở giải đua đường trường Paris-Dakar Rally và Rally Raid World Championship.

Ý kiến của bạn

Bình luận