Vĩnh Phúc: Xuất sắc vượt khó từ dịch bệnh, duy trì phát triển kinh tế

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 09/10/2021 14:58

Kết thúc Quý III 2021, Vĩnh Phúc tiếp tục đạt cột mốc tăng trưởng cao gấp nhiều lần bình quân của cả nước. Thành quả đó mang dấu ấn không nhỏ không chỉ đến từ công tác phòng chống dịch hiệu quả của chính quyền tỉnh mà còn từ sự chung tay của cộng đồng các doanh nghiệp.

Ảnh 1

Bứt phá về kinh tế

Chỉ 3 tháng sau khi vượt lên đứng đầu các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 3 cả nước về tăng trưởng kinh tế giữa thời dịch bệnh, Vĩnh Phúc tiếp tục đạt cột mốc tăng trưởng 9,62% trong khi bình quân của cả nước chỉ ở mức 1,42%. Kèm theo đó, nhiều chỉ số kinh tế, xã hội khác cũng đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 9 tháng đầu năm tăng 13,55% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 24.518 tỷ đồng, đạt 80% dự toán và bằng 121% so với cùng kỳ năm 2020.

Thu hút DDI đạt 12,9 nghìn tỷ đồng, bằng 234,5% kế hoạch, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm 2020. Thu hút được 28 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 779,8 triệu USD và 117,2 triệu USD điều chỉnh tăng vốn, bằng 224,3% kế hoạch, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Song song với đó, các lĩnh vực văn hóa xã hội cũng cho thấy sự ổn định; quốc phòng an ninh được đảm bảo; công tác giảm nghèo và an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; chính sách giảm nghèo và hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời...

Vững vàng giữa đại dịch

Những thành quả đạt được của Vĩnh Phúc thời gian qua là minh chứng cho thấy tỉnh đã có nhiều giải pháp phù hợp trong bối cảnh khó khăn chung, thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép của Chính phủ.

Nhờ duy trì thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, tình hình dịch bệnh COVID-19-19 trên địa bàn đã được kiểm soát tốt, trên địa bàn tỉnh đã trên hai tháng không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, sức khỏe của nhân dân; không có doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng nào phải đóng cửa…

Đặc biệt, quá trình Vĩnh Phúc thu xếp đón hơn 20.000 người dân từ các vùng dịch trở về một cách thành công và đảm bảo an toàn có thể xem là "bài học kinh nghiệm tốt" cho các địa phương khác, theo nhận định của Thông tin Chính phủ.

Để có được những thành tựu ấy, ngoài vai trò chủ chốt của toàn hệ thống chính trị đặc biệt là chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc còn có sự đóng góp to lớn từ cộng đồng các doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch bao gồm đảm bảo cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị, vật tư y tế tham gia phòng chống dịch cũng như thực hiện hiệu quả, đầy đủ chiến lược tiêm chủng cho người dân trên địa bàn.

Mới đây, ngày 30/9, Vĩnh Phúc đã phối hợp cùng hãng hàng không Bamboo Airways thực hiện chuyến bay đặc biệt đưa hàng trăm công dân về quê từ các tỉnh thành phía Nam. Đây đều là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như phụ nữ mang thai, người già và trẻ em, người mất thu nhập, không nơi cư trú do tác động của dịch bệnh.

Ảnh 2

Vĩnh Phúc phối hợp Bamboo Airways thực hiện nhiều chuyến bay nghĩa tình đưa công dân về quê

Ngay sau chuyến bay này, Vĩnh Phúc đã lên kế hoạch phối hợp cùng Bamboo Airways triển khai thêm nhiều chuyến bay nghĩa tình tiếp theo, dự kiến đưa thêm nhiều công dân Vĩnh Phúc có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh, thành phía Nam trở về quê. Đây được đánh giá là hoạt động nhân văn, vừa góp phần chăm lo hiệu quả cho sức khỏe và an toàn của người dân địa phương, vừa giảm tải áp lực cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Được biết, Bamboo Airways và FLC đã có nhiều hoạt động đồng hành, chung tay cùng Vĩnh Phúc trong hành trình chống dịch trên địa bàn. Trước đó, hồi tháng 5, Tập đoàn FLC đã hỗ trợ Vĩnh Phúc 3,5 tỷ đồng, bao gồm 2 tỷ đồng tiền mặt và 1 máy xét nghiệm Covid-19 Realtime PCR trị giá 1,5 tỷ đồng nhằm hỗ trợ tỉnh trong công tác xét nghiệm cũng như chuẩn bị các nguồn lực về nhu yếu phẩm quan trọng như khẩu trang, thiết bị y tế, thuốc men…

Đồng thời, cũng trao tặng 200 triệu đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch cũng như hỗ trợ người dân xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường đang lao động, học tập tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh.

2 năm qua, bên cạnh việc hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch, FLC cũng đồng hành cùng tỉnh Vĩnh Phúc trong các hoạt động cộng đồng, nâng cao an sinh xã hội như xây nhà văn hóa, tài trợ kinh phí cho các hoạt động thể thao, làm đường giao thông liên thôn, trao tặng quà Tết... tới các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Vĩnh Thịnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận