Để có thể khiến Duecinquanta đạt trọng lượng siêu nhẹ, Vins đã không 'tiếc tay" sử dụng các vật liệu cao cấp nhất cho chiếc xe. |
Vins Duecinquanta được coi là sự hồi sinh của những mẫu sportbike 2 kỳ thuần chất trong thập niên 80. Dù chỉ có động cơ dung tích nhỏ, tuy nhiên với trọng lượng cực nhẹ và đặc tính công suất cực mạnh chỉ đạt được trong một dải vòng tua máy nhất định, các mẫu xe 2 kỳ luôn đem lại những cảm xúc mãnh liệt cho những ai đã có dịp cầm lái chúng. Tuy nhiên kể từ đầu thập niên 90 tới nay, loại động cơ này đã dần đi vào quên lãng do các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, cũng như những nhược điểm cố hữu của chúng (phải "rã máy" sớm hơn, pha nhớt cùng với xăng,...).
Dù mới thành lập, tuy nhiên hãng mô tô Vins nằm tại Maranello, Ý - "Thánh địa" của những siêu xe đã tạo dựng được tiếng vang trong cộng đồng những người yêu xe 2 kỳ. Tôn chỉ của hãng đó là tạo ra những chiếc mô tô khơi gợi lại "kỷ nguyên vàng" của động cơ 2 kỳ, với điểm nhấn đó là trọng lượng siêu nhẹ. Vào năm 2015, hãng đã trưng bày sản phẩm đầu tiên là chiếc Powerlight với động cơ 2 kỳ V-Twin chỉ 100cc, nhưng đã nhận được phản ứng tích cực từ thị trường.
Thành công với Powerlight đã khiến Vins mạnh dạn mở rộng đầu tư, khai trương nhà máy đầu tiên tại Maranello vào năm 2016. Tới nay, hãng đã chính thức công bố dòng Duecinquanta, sở hữu kiểu dáng và các đặc tính tương tự như Powerlight nhưng được trang bọ động cơ lớn hơn. Cũng giống như Powerlight, Duecinquanta sở hữu trọng lượng khô siêu nhẹ - chỉ đạt dưới 95kg dù là một mẫu xe phân khối lớn. Để bạn đọc dễ dàng so sánh, một chiếc Honda Dream II đã có trọng lượng khô tới 99kg!
Trong đó, sợi carbon là yếu tố chính cấu thành nên mẫu xe này - toàn bộ phần khung nguyên khối, vỏ xe, bộ gắp trước cũng như cặp mâm Dymag CA5 đều được làm hoàn toàn từ sợi carbon. Với những chi tiết không thể sử dụng sợi carbon, Vins đã CNC chúng từ nhôm hàng không cao cấp.
Là một mẫu sportbike hi-end, Duecinquanta được trang bị hệ thống treo khác thường với cơ cấu phuộc trước dạng liên kết đa điểm Hossack tương tự như một số mẫu xe BMW, trong khi phuộc sau monoshock dạng tay đòn đẩy pushrod. Hệ thống phanh do hãng J Juan tới từ Tây Ban Nha cung cấp, với đĩa 300 mm full-floating ở phía trước, 220 mm ở phía sau đi kèm heo 4 piston/2 piston đối xứng.
Đúng như tên gọi (Duecinquanta trong tiếng Ý có nghĩa là 250), Vins đã trang bị cho chiếc xe động cơ 2 kỳ xi-lanh đôi với dung tích thực 249cc. Được sản xuất và bán ra tại châu Âu, Duecinquanta buộc phải đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro 4, chính vì vậy Vins đã sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử cho chiếc xe. Đã được ứng dụng trên xe 4 kỳ từ lâu, tuy nhiên phải tới vài năm gần đây hệ thống phun nhiên liệu điện tử mới được phổ cập hóa trên xe 2 kỳ.
Không chỉ giúp cho Duecinquanta đáp ứng được tiêu chuẩn Euro 4, động cơ với phun xăng điện tử còn khiến chiếc xe đạt công suất vượt trội so với các thế hệ sporbike cũ, khi đạt tới 70 mã lực. Trong khi đó, chiếc sportbike 250cc gần đây nhất là Aprilia RS250 "chỉ" mạnh 60 mã lực. Với trọng lượng cực nhẹ, Duecinquanta có thể đạt tốc độ tối đa 200km/h. Nếu muốn một chiếc xe tốc độ hơn nữa, khách hàng có quyền lựa chọn phiên bản đua Competizione của xe.
So với Duecinquanta thường, phiên bản Competizion thậm chí còn nhẹ hơn - chỉ đạt trọng lượng khô 85kg do được lột bỏ mọi trang bị như các đèn chiếu sáng, gương hậu tích hợp xi nhan, pad biển số... Trong khi đó, động cơ của xe được "doa nòng" lên 288cc, đem tới cho chiếc xe công suất "hơn 80 mã lực. Nhờ đó, Duecinquanta Competizione có thể đạt tốc độ tối đa ngoài 240km/h - tương đương với nhiều dòng mô tô phân khối lớn 600cc.
Là những mẫu xe đỉnh cao, cặp đôi Vins Duecinquanta không dành cho số đông. Điều này được thể hiện ngay ở mức giá của chúng: một chiếc Duecinquanta phiên bản đường phố lên tới 48.000 USD (tương đương 1,09 tỷ đồng). Trong khi đó, để sở hữu bản đua Competizione, khách hàng sẽ phải bỏ ra tới 60.000 USD (tương đương 1,36 tỷ đồng).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.