Mô phỏng hiện trường tai nạn. Đồ họa: Hữu Nhân. |
Ngày 6/8, VKSND thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên cho biết đã trả hồ sơ để cơ quan công an điều tra bổ sung vụ container đâm Innova làm chết 4 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Trong thời gian điều tra bổ sung một số nội dung, cơ quan chức năng tiếp tục tạm giam thêm 50 ngày đối với 2 tài xế Lê Ngọc Hoàng (quê Thái Bình) và Ngô Văn Sơn (ở Bắc Ninh).
Kết luận điều tra mới được Công an thị xã Phổ Yên ban hành ngày 27/6, sau 6 tháng từ khi cấp giám đốc thẩm hủy các bản án để điều tra lại.
Về cơ bản, kết luận điều tra này vẫn giữ nguyên đề nghị truy tố 2 tài xế về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, chưa làm rõ hết được các kiến nghị của giám đốc thẩm.
Theo kết luận mới, chiều 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ôtô Innova chở 11 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra ở nút giao Yên Bình nên anh ta bật xi nhan phải, cho ôtô đi vào sát hàng rào tôn bên phải cao tốc rồi điều khiển xe đi lùi về gần lối ra.
Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Thấy phía trước cùng làn có ôtô 7 chỗ cách khoảng 70 m bật đèn màu đỏ, anh ta không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên để tránh.
Nhưng quan sát gương chiếu hậu, Hoàng thấy bên trái có phương tiện đang tiến đến nên tài xế không chuyển làn được.
Khi cách Innova khoảng 10 m, Hoàng đạp phanh và đánh lái container sang bên phải đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe tải đâm vào đuôi ôtô Innova gây ra tai nạn thảm khốc. Theo lời khai nhân chứng trên xe container, họ thấy ôtô này phanh gấp khi chiếc Innova cách đầu xe khoảng 2-2,5 m.
Hai bị cáo Sơn (trái) và Hoàng tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: N.H. |
Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định khi xảy ra tai nạn, ôtô Innova đang hoạt động ở trạng thái lùi. Còn với xe container, vận tốc của phương tiện tại thời điểm 15 giờ 38 phút 59 giây là 62 km/h. Từ 15 giờ 39 phút 00 giây, xe có vận tốc bằng 0. Ngay trước khi tốc độ về 0, ôtô này không giảm tốc độ.
Ngoài ra, kết luận giám định cũng cho thấy lúc 15 giờ 39 phút 02 giây, hộp đen container gửi dữ liệu hành trình về trung tâm. Nhưng sau đó có hiện tượng mất dữ liệu do sự cố nguồn điện cung cấp.
Tài liệu điều tra còn xác định sau khi xảy ra tai nạn, nồng độ cồn đo được của Ngô Văn Sơn là 0,192 mg/lít khí thở. Tài xế Hoàng không có cồn trong người. Cơ quan điều tra nhận định 2 tài xế đã phạm tội với lỗi vô ý, gây thiệt hại nghiêm trọng 4 người tử vong, 6 nạn nhân bị thương.
Cuối 2018, khi kháng nghị hủy các bản án, TAND Cấp cao tại Hà Nội yêu cầu làm rõ điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện từ đó xác định khoảng cách 2 xe trước khi va chạm, khoảng cách giữa hai xe thời điểm Hoàng nhấn phanh, nhằm xác định mức độ lỗi các bên. Kháng nghị cũng đề nghị làm rõ lúc xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình, ôtô này đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường. Nguyên nhân mất tín hiệu là gì và có phải khi thiết bị bị mất nguồn điện thì dữ liệu thể hiện mặc định bằng 0 km/h? Ngoài ra, cần làm rõ với tốc độ của xe đầu kéo, trọng lượng xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe còn di chuyển bao xa mới dừng hẳn? Xác định tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh xe đầu kéo và rơ mooc. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.