Tại Mỹ và Canada, Volkswagen đã thực hiện chương trình TDI Goodwill Program từ đầu tháng 11, với các phiếu quà tặng trị giá 1.000 USD để bồi thường cho các chủ xe bị lắp phần mềm gian lận khí thải; cụ thể là khoảng 482.000 xe động cơ diesel 2.0L và 75.000 xe động cơ V6 3.0L.
Tuy nhiên, trong đó chỉ có 500 USD là dưới dạng thẻ Visa trả trước, còn 500 USD là phiếu thanh toán dịch vụ có thể dùng tại đại lý Volkswagen bất kỳ. Và điều này khiến nhiều chủ xe không hài lòng; họ cho rằng mức đền bù như vậy là chưa thỏa đáng.
Trong khi đó, tại châu Âu, Volkswagen cho biết sẽ chỉ thiết kế một chương trình triệu hồi xe hợp lý để tạo điều kiện thoải mái nhất có thể cho khách hàng khi xe của họ được triệu hồi để khắc phục lỗi sử dụng phần mềm gian lận khí thải, chứ không có chính sách bồi thường như ở Bắc Mỹ.
Lý do Volkswagen đưa ra là các khách hàng ở Mỹ đã mua xe được quảng cáo rõ là "xe diesel sạch". Theo nhà sản xuất ô tô Đức, ở Mỹ, giá xe diesel đắt hơn so với ở Châu Âu - nơi một nửa lượng xe bán ra là phiên bản diesel.
Ngoài ra, chi phí sử dụng xe diesel ở Mỹ cũng cao hơn, vì giá dầu diesel đắt hơn xăng. Ở châu Âu, người mua được ưu đãi thuế; và ở một số nước, diesel rẻ hơn xăng.
Volkswagen cho rằng các khách hàng châu Âu sẽ cảm thấy ít khó chịu bởi vụ bê bối này hơn khách hàng tại Mỹ, vì các kế hoạch triệu hồi xe trên toàn châu Âu sẽ sớm hoàn tất.
Một lý do nữa có thể là tổng số xe bị ảnh hưởng tại Mỹ là chưa đến 600.000 chiếc, trong khi tại Châu Âu là khoảng 8,5 triệu chiếc; nên nếu cũng áp dụng chính sách bồi thường như ở Mỹ thì chi phí sẽ rất lớn.
Volkswagen đã thừa nhận khoảng 11 triệu xe bán ra trên toàn thế giới, gồm các thương hiệu: VW, Audi, Skoda, Seat và xe thương mại VW có thể đã bị lắp phần mềm gian lận khí thải để có thể qua được các cuộc kiểm tra khí thải NOx.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.