Vụ “bao" giấy khám sức khoẻ lái xe: Đề nghị công an vào cuộc

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/08/2022 14:24

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những văn phòng tư vấn học lái xe ô tô “bao” giấy khám sức khoẻ.

 

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những văn phòng tư vấn học lái xe ô tô “bao” giấy khám sức khoẻ.

Các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những văn phòng tư vấn học lái xe ô tô “bao” giấy khám sức khoẻ.

Sau khi Tạp chí GTVT đăng bài viết "Bát nháo văn phòng tư vấn học lái xe ô tô "bao" giấy khám sức khoẻ”, các cơ quan quản lý nhà nước đã lên tiếng yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng này.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết: “Những văn phòng tư vấn tuyển sinh “bao” giấy khám sức khoẻ là vi phạm quy định pháp luật. Vừa qua trong quá trình tiếp nhận, thụ lý hồ sơ sát hạch bằng lái xe ô tô, Sở GTVT TP.HCM cũng đã phát hiện nghi ngờ một số hồ sơ có giấy khám sức khoẻ không đúng quy định như: chưa có hồ sơ lưu, số giấy xác nhận, giả con dấu của đơn vị khám sức khoẻ... Sở GTVT TP.HCM cũng đã có văn bản đề nghị lực lượng Công an kiểm tra, nếu có những sai phạm thì phải xử lý theo quy định của pháp luật".

"Những văn phòng tư vấn, ghi danh tuyển sinh “bao” giấy khám sức khoẻ nếu những trường hợp học viên đăng ký học bằng lái xe bị khuyết tật tay, chân, mắt hoặc bị tâm thần… thì rất nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy người dân có nhu cầu học bằng lái xe ô tô phải tuân thủ đúng quy định pháp luật đi khám sức khoẻ chuyên môn, không nên nghe những lời dụ dỗ của các văn phòng tuyển sinh thấy lợi trước mắt mà sẽ gây hậu quả rất nghiêm trọng trong quá trình có bằng lái xe mà sử dụng phương tiện khi tham gia giao thông", ông Quang khuyến cáo.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Nhân, Phó Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và Sát hạch lái xe (Sở GTVT tỉnh Đồng Nai) khẳng định: “Việc các văn phòng tư vấn tuyển sinh học lái xe ô tô "bao" giấy khám sức khoẻ là không đúng quy định, không có chuyện học viên chỉ ký sẵn không đi khám mà có giấy sức khoẻ. Sau khi báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ rà soát kiểm tra. Nếu các văn phòng tư vấn này có liên kết với các cơ sở đào tạo sát hạch lái xe Đồng Nai do Sở GTVT Đồng Nai quản lý thì Sở GTVT sẽ có văn bản kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng này”.

Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 15 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và mô tô. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã tổ chức 240 kỳ sát hạch lái xe (ô tô 108 kỳ và mô tô 132 kỳ), cấp 57.335 giấy phép lái xe, trong đó cấp mới 39.140 giấy phép, cấp đổi 18.195 giấy phép.

Bà Huỳnh Thị Thu Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia cho rằng: “Những giấy khám sức khoẻ của trung tâm từ trước đến nay học viên đến đăng ký học bằng lái xe ô tô phải tự đi khám, trung tâm không có liên kết với bất cứ đơn vị nào, chỉ hướng dẫn học viên đến khám ở những cơ sở y tế gần nhà được cấp phép đúng quy định. Khi đến đăng ký thì sẽ nộp hồ sơ đầy đủ theo quy định".

"Các văn phòng tư vấn tuyển sinh nói “bao” giấy khám sức khoẻ nên cũng có một số học viên khi đến trung tâm đặt vấn đề nhưng trung tâm từ chối và nếu học viên đồng ý đăng ký học bằng lái xe ô tô thì trung tâm sẽ hướng dẫn cho học viên đi khám sức khoẻ ở những cơ sở y tế được cấp phép đúng quy định", bà Hồng nói thêm.

Bà Hồng kiến nghị: "Để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong công tác đào tuyển sinh sát hạch lái xe thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải vào cuộc kiểm tra, xử lý các văn phòng tư vấn tuyển sinh "bao" giấy khám sức khoẻ không đúng quy định”.

Theo Thông tư 24, người học lái xe và tài xế tái khám định kỳ, trong giấy khám sức khỏe phải khai đủ tiền sử, bệnh sử của gia đình. Sau đó người đi khám sẽ phải qua “vòng xét hỏi” của bác sĩ về tiền sử, bệnh sử. Qua được cửa này, người đi khám mới được khám đủ tám chuyên khoa lâm sàng là: tâm thần, thần kinh, mắt, tai mũi họng, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp và chuyên khoa nội tiết (phụ nữ có thêm khoa thai sản).

Đặc biệt, ở khâu khám cận lâm sàng có các xét nghiệm bắt buộc về ma túy, nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở và các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ (huyết học, sinh hóa, x-quang hoặc các xét nghiệm khác...)

Tạp chí Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận