TP.HCM: Hàng trăm thí sinh bất ngờ bỏ phần thi mô phỏng lái xe

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/06/2022 08:38

Hàng trăm thí sinh tại các cơ sở đào tạo lái xe bỏ thi sát hạch vì chưa vững kiến thức, sợ rớt phần thi mô phỏng lái xe.

TP.HCM triển khai tổ chức phần thi mô phỏng lái xe.

TP.HCM triển khai tổ chức phần thi mô phỏng lái xe.

Tỉ lệ rớt thi mô phỏng gần 40%

Ngày 29/6, trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Ngô Đình Quang – Trưởng Phòng Quản lý Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, thực hiện Thông tư 04 của Bộ GTVT, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn các cơ sở đào tạo và trung tâm sát hạch lái xe về việc tổ chức giảng dạy và thi mô phỏng lái xe các tình huống giao thông. Đến nay Sở GTVT đã tổ chức được 3 kỳ thi vào ngày 28 và 29/6 cho Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Lái xe Thành Phát (43 thí sinh thi mô phỏng, đậu 24 người, tỉ lệ rớt 44%), Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Thiên Tâm (21 học viên dự thi mô phỏng, đậu 15 người, rớt 6 người, tỉ lệ rớt hơn 30%) và Trường Dạy nghề tư thục lái xe Bách Khoa (19 học viên dự thi mô phỏng, đậu 12 người và rớt 7 người, tỉ lệ rớt gần 30%).

"Theo quy định, trong quá trình học, mỗi học viên sẽ được dạy 3 tiết sau đó ôn tập. Tuy nhiên, do phần thi mô phỏng đưa ra các tình huống khiến học viên bị giới hạn về thời gian trong việc xử lý các tình huống giao thông trên đường. Nếu xử lý chậm 1 giây cũng sẽ bị trừ điểm”, ông Quang nói.

Danh sách đăng ký dự thi rất đông nhưng đến ngày thi, nhiều học viên chưa đủ tự tin về kiến thức thi mô phỏng nên xin vắng để tiếp tục ôn tập.

Cụ thể, tại Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Thiên Tâm có tổng số 53 học viên đăng ký phần thi mô phỏng nhưng đến ngày thi vắng 21 hồ sơ, Trường Dạy nghề tư thục lái xe Bách Khoa đăng ký dự thi 94 học viên nhưng đến ngày thi vắng 75 hồ sơ.

Đến thời điểm hiện nay, 11 trung tâm sát hạch ô tô trên địa bàn TP.HCM đều đã cập nhật phần mềm và bố trí đầy đủ trang thiết bị cần thiết để triển khai phần thi mô phỏng. Qua 3 kỳ thi, Sở GTVT đánh giá đường truyền dữ liệu, máy in, thiết bị đều ổn định. Tuy nhiên hiện nay còn vướng mắc phần mềm kết xuất bài thi ở các trung tâm chuyển về cho Sở GTVT.

"Phần mềm do Tổng cục đường bộ Việt Nam (Tổng cục) chuyển giao nhưng đến nay do có phần thi mô phỏng trong khi Tổng Cục chưa cập nhật bổ sung nên vẫn gặp một số khó khăn trở ngại. Sở GTVT TP.HCM cũng đã có kiến nghị và Tổng cục cũng đã tiếp nhận thông tin, đang nâng cấp phần mềm và sẽ hoàn thiện trong thời gian sớm nhất", ông Quang cho biết thêm.

Theo ông Quang, trước đây các cơ sở sát hạch lái xe thực hiện theo Thông tư 188 của Bộ Tài chính về việc thu phí lý thuyết và thực hành. Tuy nhiên, hiện nay có thêm phần thi mô phỏng nên một số trung tâm sát hạch cũng đã có ý kiến lên Sở GTVT sắp tới sẽ triển khai thực hiện thu phí như thế nào? Vì vậy Sở GTVT cũng kiến nghị điều chỉnh một phần phí và Bộ GTVT sớm làm việc với Bộ Tài chính để sửa Thông tư 188 điều chỉnh một số phí, lệ phí cho phù hợp, sớm hoàn thiện để các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng.

Hàng trăm thí sinh tại các cơ sở đào tạo lái xe bỏ thi sát hạch vì chưa vững kiến thức và sợ rớt phần thi mô phỏng lái xe.

Hàng trăm thí sinh tại các cơ sở đào tạo lái xe bỏ thi sát hạch vì chưa vững kiến thức và sợ rớt phần thi mô phỏng lái xe.

Phần thi mô phỏng mới triển khai áp dụng nên còn khó khăn, vướng mắc trong công tác giảng dạy và sát hạch. Vì vậy trong thời gian tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ có văn bản chỉ đạo các cơ sở đào tạo tăng cường việc giảng dạy phần thi lý thuyết, trong đó chú trọng phần thi mô phỏng các tình huống giao thông.

Cụ thể, phần thi mô phỏng có 120 tình huống giao thông với 6 nội dung như: 29 tình huống giao thông trên đường phố, 14 tình huống trên đường nông thôn, 20 tình huống trên đường cao tốc, 10 tình huống trên đường đèo núi, 17 tình huống trên đường quốc lộ và 30 tình huống và tai nạn giao thông thực tế đã xảy ra.

Cơ sở đào tạo tăng cường tổ chức ôn luyện

Là đơn vị đầu tiên tổ chức thi phần mềm mô phỏng, bà Huỳnh Thị Thu Hồng - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hoàng Gia cho biết, ngày 28/6, trung tâm tổ chức khoá thi đầu tiên cho Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Lái xe Thành Phát với 43 thí sinh tham gia phần thi mô phỏng trên máy tính nhưng chỉ có 24 thí sinh đậu (chiếm 56%).

"Phần mềm thi mô phỏng mới áp dụng nên còn các lỗi bất cập. Ví dụ như học viên bấm thi câu tình huống ở thời điểm được chấm 5 điểm nhưng máy lại chấm có 1 hoặc 2 điểm (chấm điểm ngược). Những người lớn tuổi khi thi mô phỏng cũng gặp khó khăn khi phải căng mắt ra thì mới có thể xử lý được các tình huống. Học viên phải thực sự nhuần nhuyễn kiến thức thì mới có thể vượt qua được phần thi mô phỏng", bà Hồng cho hay.

"Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi ngày 12/7, Trung tâm đã triển khai ôn tập trong suốt thời gian dài và chú trọng dạy phần mềm mô phỏng cho học viên vững kiến thức bước vào kỳ thi sát hạch. Những học viên nào cảm thấy chưa sẵn sàng thì trung tâm vẫn tạo điều kiện dạy thêm 1- 2 khoá đến khi nào học viên tự tin để đăng ký dự thi sát hạch", bà Hồng cho biết thêm.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Đại Phúc tăng cường tổ chức ôn luyện phần thi môn mô phỏng cho học viên.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Đại Phúc tăng cường tổ chức ôn luyện phần thi môn mô phỏng cho học viên.

Bà Nguyễn Thị May – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp Lái xe Đại Phúc cho biết, thực hiện theo văn bản của Sở GTVT TP.HCM về việc áp dụng phần thi mô phỏng, trung tâm đã triển khai tập huấn cho các giáo viên và đầu tư 21 máy tính mới phục vụ cho công tác giảng dạy phần mềm mô phỏng. Các giáo viên được tập huấn và thực hành thành thạo để truyền đạt kiến thức cho học viên.

"Thời gian đầu, học viên cũng hoang mang với phần thi mới, tuy nhiên khi tiếp cận phần mềm và được ôn luyện thì học viên cũng đã tự ý thức được việc học. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi sát hạch ngày 2/7, trung tâm thường xuyên mở lớp dạy ôn tập phần thi mô phỏng để học viên vững kiến thức tự tin bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt”, bà May nói.

Theo Phòng Quản lý sát hạch và Đào tạo giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), bộ đề thi môn mô phỏng gồm 120 câu hỏi, các thí sinh vào phòng thi sẽ được máy tự động đưa ra đề thi mô phỏng gồm 10 câu hỏi. Trong đó, 10 tình huống mô phỏng tự động chạy liên tiếp, thí sinh không được lựa chọn lại đáp án. Mỗi câu trả lời có điểm từ 0-5 điểm, thời gian làm bài không quá 10 phút. Học viên thi 35/50 thì sẽ đạt phần thi mô phỏng. Khi hoàn thành bài sát hạch mô phỏng hoặc hết thời gian, toàn bộ câu trả lời của thí sinh, kể cả các câu hỏi chưa trả lời hết, được máy tự động chấm điểm, in ra và lưu trữ tại máy chủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận