Ngày 3/10, Ban QLDA 7 cho biết vừa có văn bản gửi các nhà thầu và yêu cầu các đơn vị khẩn trương, kịp thời chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động trong suốt quá trình thi công các hạng mục tiếp theo.
Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc Điều hành hành Dự án đầu tư, xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 cho biết: “Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lao động làm 1 người thiệt mạng, chúng tôi đã có buổi làm việc yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh ngay công tác bảo đảm an toàn lao động. Ngày mai (4/10), chúng tôi sẽ tiếp tục có buổi làm việc với các nhà thầu, tư vấn giám sát toàn dự án để một lần nữa đánh giá lại tổng thể công tác rà soát và sẽ có hướng xử lý tiếp theo, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động trong quá trình thi công”.
Đối với người không may gặp nạn, ông Hải cho biết đã chỉ đạo nhà thầu tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình, bù đắp các thiệt hại.
Cũng theo ông Hải, Ban QLDA 7 cũng yêu cầu các nhà thầu tăng cường cán bộ phụ trách an toàn lao động của nhà thầu; Thường xuyên tổ chức tập huấn công tác an toàn lao động cho toàn bộ công nhân thi công trên công trường.
Các cán bộ chủ chốt phụ trách và tư vấn giám sát phải thường trực trên công trường khi có hoạt động xây dựng. Theo đó, kiểm tra toàn diện công tác bảo hộ lao động như mũ, giày bảo hộ, dây đeo an toàn, áo phao khi thi công trên sông...
Ban QLDA 7 đặc biệt lưu ý việc chấn chỉnh các nguy cơ mất an toàn trong quá trình thi công cẩu lắp cấu kiện, vật tư, tháo dỡ ván khuôn leo, xe đúc dầm, đổ bê tông. Khi nâng hạ cần cẩu tháp phải tuân thủ tuyệt đối quy trình an toàn lao động, hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp. Đảm bảo mỗi ca làm việc, mỗi vị trí thi công đều phải có cán bộ an toàn lao động túc trực.
Ban QLDA 7 cũng đề nghị các đơn vị chủ động rà soát lại toàn bộ các kết cấu phụ trợ như giàn giáo thi công, ván khuôn leo trụ tháp, đặc biệt là hệ khung chống, hệ giằng liên kết đà giáo. Đối với các hệ thống cầu tạm phục vụ thi công, sàn công tác, đặc biệt phía trụ T16, cần gia cố tăng cường liên kết các vị trí xung yếu trên cầu tạm, các hệ thống neo sà lan, tàu đẩy... chống va trôi.
Đồng thời, rà soát toàn bộ mặt bằng công trường đảm bảo bố trí gọn gàng, khoa học. Thường xuyên kiểm tra, thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đối với các thiết bị, hạng mục phục vụ thi công như vận thăng, cẩu tháp, cầu tạm, lối lên xuống cano...). Có biện pháp phòng chống, neo giằng các cấu kiện khi xảy ra gió lớn, thi công trên cao.
Tại những vị trí thi công trên sông nước hoặc trong trường hợp di chuyển trên các phương tiện ca nô hoặc tàu thuyền, tất cả mọi người bắt buộc phải mặc áo phao.
Riêng tư vấn giám sát, Ban QLDA 7 yêu cầu thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc nhà thầu tuân thủ, đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động trong quá trình thi công.
Hàng tuần bố trí đoàn kiểm tra công tác an toàn lao động, kiểm tra các mối hàn, hệ giằng liên kết cầu tạm, hệ thống vận thăng, hệ neo sà lan, tàu đẩy chống va trôi. Trường hợp phát hiện các vấn đề không đảm bảo an toàn cần phải tạm dừng thi công.
Trước đó, vào chiều 30/9, trong quá trình thi công tại dự án cầu Mỹ Thuận 2, có 3 công nhân đứng ở khu vực sàn công tác kiểm tra các mối nối kết cấu sau thời gian mưa bão.
Trong quá trình làm việc, sàn công tác bị sập 1 đầu khiến 3 công nhân rơi xuống sông. Ngay sau đó, 2 công nhân đã được hỗ trợ đưa lên bờ, 1 người tử vong.
Vị trí xảy ra tai nạn là sàn công tác phụ trợ dùng tạo lối đi để tiếp cận bệ trụ và vận thăng phục vụ thi công tại trụ T16 cách mặt nước khoảng 1,5m.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.