Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1/4 đến ngày 31/12/2014, lực lượng chức năng cả nước đã kiểm tra được hơn 412.200 lượt xe, phát hiện và xử lý được 59.400 phương tiện vi phạm quá tải trọng (14,4%), hạ tải hơn 23.000 xe, xử phạt 227 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đặt câu hỏi với các địa phương và đơn vị trong ngành giao thông làm cách nào để năm 2015 kiểm soát được xe quá tải?
Ông Trần Bá Đạt, Vụ phó Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) cho biết, tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% từ tháng 3 xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm.
Cũng theo ông Đạt, số lượng xe quá tải giảm sâu nhưng chưa bền vững, xe quá tải hiện vẫn hoạt động ở một số tuyến đường ngang, ngõ tắt, lực lượng cảnh sát giao thông mỏng. Cá biệt, vẫn còn tình trạng chủ hàng ép doanh nghiệp chở quá tải móc nối cò, lái xe chống đối lực lượng chức năng, lãnh đạo tỉnh chưa vào cuộc, một bộ phận lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm…
Nhấn mạnh đến công tác kiểm soát tải trọng xe năm 2015, Tổng cục Đường bộ VN sẽ tiếp tục duy trì cơ bản công tác kiểm soát tải trọng xe trong đó giao nhiệm vụ cho người đứng đầu địa phương, các cơ quan, tăng cường thời gian hoạt động 24/24 giờ với các trạm cân, xử lý tiêu cực lực lượng thực thi làm nhiệm vụ, tuần tra kiểm tra bằng cân xách tay, đầu tư trạm cân gắn liền trạm thu phí, tăng cường công tác hậu kiểm, cấm đấu thầu các dự án giao thông đối với các đơn vị xây dựng.
“Xe quá tải là cuộc chiến gian nan và vất vả nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các bộ ngành thì năm 2015 này tỷ lệ xe quá tải sẽ giảm và tiếp tục được duy trì vững chắc,” ông Đạt khẳng định.
Tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã “truy vấn” các tỉnh thành về công tác kiểm soát xử lý xe quá tải đặc biệt là xe quá kích thước thùng hàng (xe HOWO).
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết, tỉnh có 400 xe. Sau một thời gian xử lý, hiện tại còn hơn 20 xe. Ngoài ra, nhiều địa phương tham dự hội nghị cũng bày tỏ cam kết phấn đấu năm 2015 sẽ xóa bỏ được tình trạng xe chở quá tải.
Là tỉnh kiểm soát chặt chẽ công tác kiểm soát tải trọng xe, đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cho rằng, tỉnh có 9.000 xe tự đổ, trong đó 293 xe HOWO. Đến nay, số xe này chỉ còn 2-3 xe chủ yếu chạy trong vùng mỏ, không dám lưu thông ngoài đường.
“Để đạt được kết quả này, lãnh đạo tỉnh đã dành thời gian trực tiếp vi hành kiểm tra xe quá tải, không can thiệp vào xe quá tải, xử lý nghiêm các tiêu cực, siết chặt cấp phép lưu hành xe trên đường, bố trí lực lượng tuần đường làm trinh sát về các xe có hành vi cơi nới thùng hàng có dấu hiệu vi phạm”, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cho hay.
Đánh giá năm 2014 là năm thành công của ngành giao thông vận tải trong đó có sự đóng góp của Tổng cục Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng, siết tải trọng xe, điều kiện kinh doanh vận tải lẽ ra phải làm rất lâu nhưng thời gian trước chúng ta đã buông lỏng và giờ mới làm.
“Đây là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức, không phải phải một sớm một chiều. Mặc dù năm vừa qua đã thu được kết quả ban đầu nhưng vẫn còn là vấn đề nan giải,” Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Đối với ngành đường bộ năm 2015, người đứng đầu ngành giao thông khẳng định chỉ cần thực hiện 10 chữ: Giảm tai nạn giao thông, không còn xe quá tải.
Muốn làm được điều này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung hoàn thiện văn bản pháp luật, cải cách thủ tục hành chính đặc biệt liên quan kinh doanh vận tải, siết tải trọng xe; tìm các nguồn vốn triển khai xây dựng hạ tầng nhất là vùng sâu vùng xa về các công trình cầu treo dân sinh bởi người dân ở khu vực này cũng phải được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước về giao thông.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương và đơn vị trong ngành giao thông cần tập trung, kiểm soát chấm dứt xe quá tải. Việc này hoàn toàn làm được bởi chính các Giám đốc, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải biết hết những đơn vị, xe quá tải ở địa phương nhưng quan trọng là có làm hay không?
“Bộ Giao thông Vận tải biết các địa phương khi kiểm soát xe quá tải có ảnh hưởng đến người này, người khác. Nhưng nếu công khai, minh bạch việc này, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc trực tiếp với Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh. Chúng ta không thể chịu thua mà dứt khoát làm cho được. Chúng ta đừng lo chuyện thiếu biên chế vì nếu chỉ có lực lượng thanh tra giao thông sẽ không làm được mà cần sự phối hợp tổng thể của các lực lượng khác. Đây là việc trọng tâm, xuyên suốt,” vị Tư lệnh ngành giao thông quả quyết.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ phải có biện pháp xử lý đối với các Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ nếu không nắm được xe quá tải tại địa phương, tuyến đường quản lý.
“Tổng cục phải xác định gắn rõ trách nhiệm của người đứng đầu về lĩnh vực giao thông, chống tiêu cực trong lực lượng thanh tra, không dung túng bao che, xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm. Địa phương này làm tốt thì địa phương khác cũng như vậy để chúng ta có được thị trường vận tải cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng,” Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.