Hiện trường vụ tai nạn vẫn được phong tỏa phục vụ công tác cứu hộ. Dự kiến ngày 28/4, công tác cứu hộ sẽ hoàn thành. |
Tang thương xóm nhỏ
Vừa đặt chân lên Tam Đảo 5 ngày sau giãn cách xã hội, xen giữa không gian trầm lắng của núi rừng nơi đây là những âm thanh thê lương của kèn, trống đám hiếu cùng những tiếng kêu, khóc ai oán, giằng xé. Tại đây có 2 gia đình vừa mất đi người thân vì tai nạn giao thông.
Một ngày sau vụ tai nạn giữa 1 xe ô tô và 1 xe máy xảy ra vào 14h30 ngày 26/4 khiến 4 người chết và 1 người thương nặng người dân nơi đây còn chưa hết bàng hoàng. Khi chiếc xe ô tô gặp nạn khi chỉ cách nhà chừng 100m.
Trong chiếc xe ô tô gặp nạn, có 4 người gồm cụ Vũ Thị Thành (sinh năm 1942), cụ Đặng Đình Phúc (sinh năm 1936) là vợ chồng và con trai là ông Đặng Đình Thoa; người hàng xóm là ông Nguyễn Văn Thính (sinh năm 1971) cùng trú tại thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh phúc. Trong đó, chỉ có ông Đặng Đình Thoa là còn sống nhưng bị thương nặng và đã được chuyển lên bệnh viện Việt Đức để cứu chữa trong tình trạng nguy kịch, hôn mê bất tỉnh, đa chấn thương, gãy 7 xương sườn, gãy xương sống,… Nạn nhân đi xe máy là anh Phùng Đức Trung (sinh năm 2001) trú tại phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên.
Bên cạnh lĩnh cữu của cụ Thành và cụ Phúc, một của con trai của 2 cụ bỗng ôm mặt khóc |
Khóc nghẹt trong nỗi tang thương, bà Nga – con dâu của cụ Thành, cụ Phúc và là vợ của ông Thoa cho biết, thời điểm xảy ra tai nạn, bà không ở nhà, khi nghe tin bố mẹ chồng và chồng bị tai nạn lao xuống vực, bà ngất xỉu, không thể đi nổi, phải nhờ người dìu. Đang yên đang lành, chỉ phút chốc mà gia đình rơi vào thảm cảnh như thế này, vừa tang lễ cho cả bố lẫn mẹ, trong khi chồng thì nguy kịch phải chuyển lên bệnh viên tuyến cuối Việt Đức (TP Hà Nội). Gia đình vô cùng bối rối, bà Nga phải tạm cắt cử người lo liệu, chăm sóc cho ông Thoa ở bệnh viện, còn mình thì lo liệu hậu sự cho bố mẹ chồng xong mới xuống Hà Nội chăm chồng được.
Chia sẻ với Tạp chí GTVT, ông Vũ Văn Chín – em ruột cụ Thành cho biết, sáng hôm đó, ông Thoa đưa bố mẹ đi thăm em gái của cụ Thành là cụ Hạnh ở TP Vĩnh Yên. Đến buổi trưa thì cả nhà qua nhà con gái của cụ Hạnh để ăn cơm. Khoảng 14h thì ra về và đến gần đến nhà thì gặp tai nạn. Chỉ có ông Thoa lúc đó vẫn còn sống được bà con hỗ trợ đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh, nhưng sáng nay đã chuyển lên bệnh viện Việt Đức.
Ông Vũ Văn Chín - đại diện gia đình 2 nạn nhân tử vong nhận quà hỗ trợ của Ủy ban ATGT Quốc gia. |
Trên xe còn có ông Nguyễn Văn Thính nhà cách đó không xa, đi cùng trên xe. Tại tang lễ của gia đình ông Nguyễn Văn Thính, ông Nguyễn Văn Thành - chú ruột của ông Thính chia sẻ, ông Thính và ông Thoa vừa là hàng xóm, lại vừa là bạn bè. Sáng hôm đó, ông Thính có việc dưới TP Vĩnh Yên nên khi về đi nhờ xe với gia đình ông Thoa.
Đau xót trong cảnh “người đầu bạc tiễn người đầu xanh”, bà của anh Phùng Đức Trung (nạn nhân đi xe máy) than khóc bên lĩnh cữu của cháu trai hết mực yêu chiều: “Trời ơi! Có ai khổ như tôi không?!”
Bà và chị gái của nạn nhân Trung gào khóc bên cạnh lĩnh cữu của anh. |
Theo lời chia sẻ của người thân, anh Trung hiện là sinh viên năm cuối chuyên ngành sửa chữa ô tô tại trường nghề của tỉnh Vĩnh Phúc. Sau bữa cơm trưa với bà và chị gái, anh Trung lên đường mà không nói là đi đâu. Chẳng ngờ rằng đó lại là bữa cơm chóng vánh cuối cùng của anh Trung với bà và chị gái. Anh Trung từ nhỏ lớn lên cùng với bà và chị gái vì bố mẹ anh ly hôn, mỗi người ở một nơi.
Cũng theo thân nhân của anh Trung, đầu giờ chiều nay, gia đình đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi biết con tai nạn từ chiều ngày hôm qua, bố anh đã về nhà lo hậu sự, còn mẹ anh ở xa về muộn.
Chiếc xe máy của nạn nhân Trung vẫn ở trên đường, nhưng anh đã không may bị rơi xuống vực. |
Tích cực điều tra
Vụ TNGT này được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng, những cán bộ làm nhiệm vụ cứu hộ cho biết, hiện trường vụ tai nạn vô cùng thảm khốc. Là người chỉ huy công tác cứu hộ ngay sau vụ tai nạn tại hiện trường, Thiếu tá Phan Đức Tùng – Đội trưởng Đội cảnh sát chữa cháy và cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (Công an tỉnh Vĩnh Phúc ) cho biết, chiếc xe ô tô đã húc văng hộ lan và lao xuống vực khoảng 180m. Cả 4 người trong ô tô đều văng ra khỏi xe, nam thanh niên điều khiển xe máy cũng bị rơi xuống vực, các thi thể cách nhau từ 5 đến 10m và đều biến dạng khó nhận biết.
Chiếc xe ô tô biến dạng nặng sau khi rơi xuống vực khoảng 180m từ mặt đường. |
Sau khi tiếp cận hiện trường, lực lượng chức năng đã phải gia cố đường xuống vực để triển khai cứu hộ. Tổng cộng có khoảng từ 50 đến 60 người tham gia cứu hộ tại hiện trường gồm cả người dân là họ hàng, hàng xóm của 4 nạn nhân trên ô tô. Việc đưa thi thể 3 nạn nhân thiệt mạng và 1 nạn nhân bị thương nặng rất khó khăn do địa hình hiểm trở.
Thi thể nạn nhân Phùng Đức Trung trên đường đưa lên từ vực bởi lực lượng cứu hộ. |
Lực lượng chức năng phải sử dụng nhiều phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ để cứu hộ. Sau khoảng 30 phút, với sự hỗ trợ hiệu quả từ người dân, 4 người trên ô tô được đưa lên, còn lực lượng chức năng chưa liên hệ được với gia đình nạn nhân đi xe máy vào thời điểm này nên đã tiến hành khám nghiệm tử thi ngay tại chỗ, sau đó mới công kênh thi thể nạn nhân vượt qua rừng trúc để lên trên đường. Hiện nay, chiếc xe ô tô vẫn chưa thể đưa lên khỏi vực sâu và lực lượng chức năng vẫn đang phong tỏa hiện trường, tích cực xử lý. Dự kiến trong ngày 28/4 mới có thể hoàn tất việc cứu hộ, xử lý tai nạn.
Đại tá Trần Minh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc tại hiện trường vụ tai nạn. |
Trao đổi với Tạp chí GTVT, cơ quan chức năng đánh giá vụ tai nạn có nhiều yếu tố phức tạp khiến công tác điều tra gặp nhiều khó khăn. Trực tiếp có mặt tại hiện trường, Đại tá Trần Minh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc dẫn giải một ví dụ về mức độ phức tạp của quá trình điều tra là việc các nạn nhân trong xe ô tô đều văng khỏi xe sau khi gặp nạn, nên việc xác định chính xác ai là người cầm lái chưa thể có kết quả. Hiện nay, cơ quan điều tra đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như lấy dấu vân tay trên vô lăng, giám định các vết thương trên cơ thể nạn nhân để đối chứng với hiện trường,… từ đó mới có thể xác định ai là người điều khiển phương tiện.
Cũng theo Đại tá Trần Minh Dũng, các thông tin lực lượng chức năng thu thập từ người dân, người chứng kiến chưa đủ căn cứ để đưa ra kết luận, vụ việc này cần phải có cơ sở bằng chứng khoa học để xác định chính xác. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình, cơ quan điều tra cũng tiến hành xác định nồng độ cồn, ma túy của những nạn nhân trong vụ TNGT này. Cơ quan điều tra đang tích cực tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đưa ra kết luận.
Đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia viếng nạn nhân trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Vĩnh Phúc khiến 5 người thương vong vào ngày 26/4 tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc. |
Chia sẻ nỗi đau
Ngày 27/4, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Ủy ban ATGT Quốc gia đã thành lập đoàn công tác do ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách dẫn đầu thăm viếng gia đình các nạn nhân và kiểm tra hiện trường vụ TNGT. Tham gia đoàn công tác có Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo thị trấn Tam Đảo, lãnh đạo huyện Tam Đảo và lãnh đạo các cơ quan chức năng.
Phó Chủ tịch Khuất Việt Hùng bày tỏ: “Tôi thực sự vô cùng đau xót khi biết tin về vụ việc”. Đoàn công tác đã tới từng gia đình các nạn nhân để chia sẻ nỗi đau, đồng thời hỗ trợ 5 triệu đồng cho các nạn nhân tử vong và 2 triệu đồng cho nạn nhân bị thương.
Ông Khuất Việt Hùng dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia trực tiếp kiểm tra hiện trường. |
Sau quá trình kiểm tra hiện trường, trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Khuất Việt Hùng đưa ra nhận định, chi tiết hộ lan bị gãy, cột bê tông của hộ lan bị bật tung lên, sơ bộ có thể thấy, lực đâm va rất mạnh. Thông thường, khi xe đâm vào hộ lan, thường thì sẽ trượt theo hướng của hộ lan, nhưng trường hợp này thì gần như có thể định hình là xe ô tô đã đâm thẳng gần vuông góc vào hộ lan nên hộ lan bị xuyên thủng. Địa điểm này đúng vào khúc cua và dốc nên có thể người điều khiển đã cài số thấp hoặc có thể đã đi với tốc độ cao.
Đánh giá về tuyến đường này, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, đây là tuyến đường có nhiều nguy cơ tai nạn bởi địa hình cong cua, dốc cao, vực thẳm. Để ngăn ngừa rủi ro tai nạn, hạn chế tối đa thương vong tương tự thì cần phải có hệ thống hộ lan từ 2 đến 3 tầng và có khả năng chịu lực chắc chắn hơn hệ thống hộ lan 1 tầng hiện tại.
Cột bê tông gắn hộ lan bị bật tung. |
Như Tạp chí GTVT đã đưa tin, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này xảy ra vào khoảng 14h30 ngày 26/4 tại km21 quốc lộ 2B hướng lên thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh và lãnh đạo các cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, phối hợp triển khai công tác cứu hộ, xử lý hiện trường.
Một góc hiện trường vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc ngày 26/4. |
Nhận được tin báo, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo UBND tỉnh tập trung dồn lực cứu chữa nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu thiệt hại về con người. Đồng thời yêu cầu cơ quan điều tra khẩn trương xác định nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện trong vụ tai nạn này.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.