Vụ xe Mercedes truy sát ở Phan Thiết: Luật sư nói gì?

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 14/05/2022 13:27

Dựa trên hình ảnh ghi lại vụ việc, hành vi của người lái xe Mercedes trong vụ việc này có thể có dấu hiệu cấu thành tội giết người.


Vì đâu nên nỗi?

Liên quan đến vụ xe Mercedes lái xe tấn công một nhóm thanh niên ở TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận khiến 1 người tử vong, mới đây, tài xế đã ra trình diện cơ quan Công an.

Theo cơ Công an tỉnh Bình Thuận, tài xế Phạm Văn Nam 43 tuổi, ngụ huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Thông tin sơ bộ qua các video ghi lại thời khắc vụ việc và thông tin ban đầu tư cơ quan chức năng, sau khi xảy ra mâu thuẫn suýt va quệt giao thông, tài xế Phạm Văn Nam điều khiển xe ô tô đến quán nhậu cũng nằm trên đường Phạm Văn Đồng cách khoảng hơn 200m.

Khi đến quán nhậu, tài xế Nam cùng một người đàn ông và một phụ nữ bước xuống xe thì bị nhóm thanh niên đi xe mô tô ập tới chặn đánh. Sau khi thoát khỏi trận hành hung, tài xế Nam lên ô tô lao xe tông vào nhóm thanh niên và chạy nhiều vòng để truy sát những người đã đánh mình. Sau cùng, một người đàn ông cầm bàn của quán nhậu đứng phía trước xe ô tô nhằm ném chiếc bàn vào xe, đúng lúc xe lao tới đã cán thẳng qua người này dẫn tới tử vong.

Thời điểm tài xế Nam bị nhóm thanh niên hành hung

Thời điểm tài xế Nam bị nhóm thanh niên hành hung

Trước thời điểm xảy ra vụ việc, ngày 11/5, tài xế Nam từ TP. Hồ Chí Minh ra Phan Thiết để mua đất. Đến tối cùng ngày, tài xế Nam đi cùng nhóm bạn 3 người đến một quán nhậu ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết, sau khi nhậu xong nhóm này tiếp tục hẹn ra quán Thuận Phát ở khu vực bờ kè để nhậu tiếp. Do điểm hẹn là 2 quán có tên giống nhau nên Nam đi nhầm vào quán Diệu Phát. Thời điểm này, xe của tài xế Nam suýt va quệt xe với nhóm thanh niên địa phương.

Xoay quanh vụ việc này, Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP Hà Nội đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí GTVT về vấn đề pháp lý của vụ việc liên quan đến cả tài xế Nam và nhóm thanh niên hành hung.

Có dấu hiệu cấu thành tội giết người

Trước hết, theo Luật sư Phạm Thành Tài, để xác định tội danh, mức án phạt của người lái xe sẽ căn cứ theo kết luận điều tra của cơ quan điều tra.

“Tuy nhiên, do không được tiếp xúc với hồ sơ vụ án, nên căn cứ vào các thông tin, hình ảnh mà tôi xem được, theo quan điểm của tôi thì hành vi của người lái xe trong vụ việc này có dấu hiệu cấu thành tội giết người”, Luật sư Phạm Thành Tài nêu.

Luật sư Phạm Thành Tài dẫn giải thêm, người lái xe đã có hành vi chạy xe ô tô đâm vào nạn nhân dẫn đến việc khiến 1 người chết, đây là hành vi xâm phạm đến tính mạng con người.

Hơn nữa, trước đó người lái xe này đã chạy xe vòng vòng nhằm đâm mọi người xung quanh cho đến khi đâm chết người mới bỏ chạy. Điều này cho thấy, người lái xe đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp.

Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 601 Bộ luật dân sự 2015, thì phương tiện cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ và chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định pháp luật.

Người lái xe có đủ năng lực nhận thức về hậu quả của hành vi dùng xe ô tô đâm vào người khác sẽ có thể gây hậu quả chết người, thấy trước hậu quả của hành vi đó và mong muốn hậu quả xảy ra hoặc tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc hậu quả xảy ra.

Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Luật sư Phạm Thành Tài – Giám đốc Công ty luật Phạm Danh, Đoàn luật sư TP Hà Nội

Luật sư Phạm Thành Tài khẳng định, tùy thuộc vào kết quả điều tra thì hành vi phạm tội của người lái xe trong vụ việc này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 hoặc tội Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động quy định tại Điều 125 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 do trước đó nạn nhân cùng một nhóm đối tượng đã có hành vi dúng bàn ghế, mũ bảo hiểm tấn công người lái xe này trước.

Căn cứ theo quy định về tội Giết người tại Điều 123 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, tùy thuộc vào các tính tiết tăng nặng, giảm nhẹ của vụ án, người lái xe có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án phạt tù từ 7 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Căn cứ theo quy định tại Điều 125 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, thì người lái xe có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đối với hành vi đánh nhau, gây rối trật tự công cộng của các nhóm đối tượng tấn công tài xế Nam, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết, hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng, các đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm.

Ý kiến của bạn

Bình luận