Xuất hiện "điểm đen" TNGT trên tuyến
Dự án đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn (đường ven biển Võ Chí Công) đến QL1A (thị trấn Hà Lam) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư từ năm 2016 với mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng. Dự án do Sở GTVT tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam làm đại diện chủ đầu tư, quản lý dự án. Thời gian thực hiện từ năm 2016 đến 31/12/2023.
Tuyến đường dài 8,3km, có điểm đầu tại Km0+129 (đường ven biển Võ Chí Công) và điểm cuối tại Km972+200 của QL1 (ngã ba Cây Cốc, thị trấn Hà Lam), bề rộng nền đường 12m với mặt đường rộng 7m, lề đường rộng mỗi bên 2,5m. Thuộc tuyến đường cấp III đồng bằng theo TCVN4054-2005, tốc độ thiết kế 80 Km/h.
Qua gần 7 năm thi công, hơn 8,1km đường cơ bản đã được hoàn thành và sử dụng. Tuy nhiên hiện nay trên tuyến đường còn xuất hiện hai vị trí tại thị trấn Hà Lam và thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục chưa triển khai thi công do vướng mắc mắc mặt bằng chưa có hướng giải quyết.
Ghi nhận của PV Tạp chí GTVT vào ngày 10/5, toàn tuyến đường cơ bản đã được đơn vị thi công hoàn thành. Riêng một đoạn dài gần 100m tại thôn Bình Hiệp, xã Bình Phục, huyện Thăng Bình chỉ mới đổ đá dăm chưa thảm nhựa, xuất hiện các ổ gà, gờ đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Còn đoạn đi qua thị trấn Hà Lam dài 120m, do vướng mặt nên hiện rất ngổn ngang, đơn vị thi công chỉ mới san ủi mặt bằng, đổ đất đá.
"Hơn 6 năm mà một đoạn đường dài gần 100m chưa làm xong. Đường chưa được thảm nhựa, toàn đá dăm, ổ gà, người đi xe máy thường xuyên bị té ngã. Một tuần ít nhất xảy ra hai vụ. Những người té xe hầu hết lần đầu tiên đi qua tuyến đường này", một người dân cho biết.
Ông Nguyễn Văn Quốc (56 tuổi, trú khối phố 9, thị trấn Hà Lam) cho hay, cả tuyến đường được thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Riêng đoạn qua khối phố 9 đã gần 6 năm nhưng chính quyền vẫn chưa triển khai thi công.
"Đoạn này toàn đất đá, mưa xuống thì lầy lội, khó đi, trời nắng thì bụi ơi là bụi! Không chỉ thế người đi qua đây còn té xe rất nhiều, nặng phải đi bệnh viện, nhẹ thì trầy xước. Chúng tôi hy vọng chính quyền sớm giải quyết chuyện mặt bằng, sớm thi công, hoàn thành tuyến đường", ông Quốc nói.
Gấp rút gỡ vướng hoàn thành dự án
Dự án Đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn (đường ven biển Võ Chí Công) đến QL1A (tại ngã ba Cây Cốc, thị trấn Hà Lam) có vai trò rất quan trọng trong kết nối hạ tầng giao thông ở vùng phía Đông tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối từ đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến QL1A, đường ven biển Võ Chí Công và khu tái định cư ven biển Bình Minh, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực vùng.
Vướng 1 hộ dân, tuyến đường nối QL1A với đường ven biển Quảng Nam có nguy cơ "vỡ" tiến độ
Theo Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam, hiện dự án chỉ còn 120m đoạn qua thị trấn Hà Lam chưa thể thi công do hộ bà Bùi Thị Nuôi chưa bàn giao mặt bằng và hộ ông Võ Mua cản trở không cho thi công.
Trường hợp của bà Nuôi dai dẳng 5 năm vẫn chưa giải quyết xong. Huyện Thăng Bình đã thực hiện đo đạc lại hiện trạng thửa đất, xác định diện tích thu hồi khi thực hiện dự án và công khai niêm yết số liệu liên quan. Hiện nay UBND huyện Thăng Bình đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ.
Tuy nhiên, bà Nuôi hiện vẫn ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Đông Phương chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục gửi đơn khiếu nại với lý do diện tích bồi thường chưa đủ, giá thấp, yêu cầu bố trí thêm lô tái định cư, tính thêm nhân khẩu…nên kéo dài thời gian giải quyết đơn thư người dân theo quy định.
Đại diện Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết, để đẩy nhanh tiến độ GPMB, Ban đã đề nghị UBND tỉnh tổ chức làm việc với các đơn vị chuyên ngành, công an tỉnh… để thống nhất chủ trương thực hiện, hướng dẫn UBND huyện Thăng Bình giải quyết dứt điểm tồn tại liên quan đến thu hồi đất. Yêu cầu UBND huyện Thăng Bình có cơ sở giải quyết các kiến nghị của hộ bà Nuôi liên quan đến đơn giá bồi thường, tái định cư.
"Đối với trường hợp bà Nuôi, Ban đang phối hợp với huyện để tiếp tục thuyết phục, vận động. Còn hộ ông Mua đã giải quyết, sẽ tiến hành cưỡng chế nếu hộ này tiếp tục ngăn cản thi công. Việc người dân phản ánh xuất hiện đoạn đường thường xảy ra tai nạn chúng tôi sẽ kiểm tra, lắp đặt các biển cảnh báo tốc độ và nguy hiểm", đại diện Ban quản lý dự án các công trình giao thông nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.