Cảnh sát giao thông xử lý phương tiện vi phạm. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Theo ý kiến của bà Đặng Thu Phương, quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng sẽ bị phạt tiền ngang bằng hành vi vượt đèn đỏ là không phù hợp với Luật Giao thông đường bộ.
Hành vi vượt tín hiệu đèn vàng khi đang tiếp tục di chuyển khác về tính chất, mức độ đối với việc vượt đèn đỏ. Người tham gia giao thông vượt đèn tín hiệu vàng có thể do vô ý, nhưng ngược lại, hành vi vượt đèn đỏ thường là lỗi cố ý.
Đồng thời, tín hiệu đèn vàng thường xuất hiện nhanh nên khó xác định được thời điểm đã qua trước vạch dừng hay chưa. Việc quy định lỗi vi phạm vượt đèn vàng như đèn đỏ như vậy là bỏ ý nghĩa của đèn tín hiệu vàng.
Xử phạt nặng lỗi vượt đèn vàng như lỗi vượt đèn đỏ còn gây khó khăn cho người thực thi vì khó xác định được bằng mắt thường nếu người điều khiển phương tiện vượt qua vạch khi có tín hiệu đèn vàng, dễ gây tranh cãi giữa người thực thi công vụ và người tham gia giao thông.
Từ các căn cứ trên, bà Phương đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quy định này để bảo đảm sự đồng thuận của người dân khi thực thi.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến như sau:
Đối với việc xác định lỗi vi phạm "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" để tiến hành xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP, các lực lượng chức năng sẽ căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 10 Luật Giao thông đường bộ, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ và hành vi cụ thể của người tham gia giao thông để xác định lỗi vi phạm (tương tự như đã thực hiện đối với hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" được quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP).
Trong trường hợp người tham gia giao thông đã đi quá vạch dừng mà đèn tín hiệu giao thông mới chuyển từ màu xanh sang màu vàng thì được đi tiếp và không bị xử phạt.
Trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy thì được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường và cũng không bị xử phạt.
Việc quy định gộp chung thành một hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông" và quy định chế tài xử phạt đủ mạnh như tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP không nhằm mục tiêu thu tiền của người vi phạm, mà chủ yếu mang tính giáo dục, cảnh báo, ngăn ngừa người tham gia giao thông vi phạm hành vi "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".
Khi tất cả người tham gia giao thông đều ý thức được và tuân thủ nguyên tắc phải giảm tốc độ khi đến gần nút giao thì sẽ nâng cao được điều kiện an toàn, chủ động hơn khi phải dừng xe, giảm thiểu được các vụ va chạm, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao.
Theo Bộ Giao thông vận tải, quá trình xây dựng Nghị định 46 cũng được làm rất kỹ, các nội dung dự thảo được đưa ra để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của người dân và các Bộ, ngành, địa phương; tổ chức hội thảo lấy ý kiến ở cả ba miền rồi mới tổng hợp để có đề xuất phù hợp nhất, trình lên Chính phủ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.