Gogo thử nghiệm dịch vụ Wi-Fi mới trên máy bay với băng thông đến 60Mbps |
Truy cập Wi-Fi trên máy bay trước nay là điều xa xỉ. Nhưng với công nghệ vệ tinh và tầm phủ rộng hơn, có thể thị trường này sẽ dần phổ biến, nhất là ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia
Nhiều năm qua, ai cũng than phiền giá dịch vụ truy cập Wi-Fi trên máy bay lúc nào cũng đắt đỏ. Nhưng mới đây, hãng Gogo muốn thâm nhập thị trường này với mục đích giảm giá dịch vụ đến mức ngang bằng với Wi-Fi trên mặt đất.
Có thể sắp đến, chúng ta chat được qua mạng với người thân đang đi trên máy bay dễ dàng hơn nhiều. Gogo từ lâu đã đầu tư vào dịch vụ Wi-Fi trên máy bay. Họ có vệ tinh băng thông rộng, phủ được nhiều khu vực địa lý khác nhau. Theo CEO Gogo, Michael Small: "Băng thông tương đương với doanh thu. Băng thông cũng tương đương với chất lượng dịch vụ. Đơn giản chỉ có thế!"
Hệ thống mà Gogo vừa triển khai xong có tên là 2Ku, vì hệ thống này dùng hai cụm anten để nhận và gửi dữ liệu trên dải tần Ku. Gogo cho rằng hệ thống mới của họ rất nhỏ gọn, chỉ cần lắp một thiết bị bên ngoài thân máy bay, cao khoảng 16,5 cm.
Tuần vừa qua, Gogo đã trình diễn thử 2Ku cho một số phóng viên trên chiếc máy bay Boeing 737 có tên là Jimmy Ray (người sáng lập Gogo), bay hai lượt vòng quanh bang Indiana, Mỹ.
Trước khi lên máy bay, các phóng viên lỉnh kỉnh nhiều thiết bị điện tử để dùng thử các ứng dụng cần băng thông Internet cao như xem Netflix, Facetime, YouTube, Periscope. Kết quả là dịch vụ mới của Gogo vận hành rất tốt, ngay cả khi các phóng viên xem YouTube với độ nét cao. Có lẽ điểm trừ lớn nhất trong chuyến bay thử nghiệm ấy là độ trễ khi tải trang web, vì trang web không hiện lên ngay lập tức mà phải mất chút thời gian tải. Còn khi trang web đã tải xong, mọi thứ tiếp theo đều suôn sẻ khi duyệt web.
Gogo cho rằng dịch vụ Ku 2 dải tần này của họ có thể đạt đến băng thông tối đa 70Mbps, so với 9,8Mbps của dịch vụ nhanh nhất trước đó sử dụng công nghệ mặt đất có tên là ATG4. Dần dà, khi các kỹ thuật ánh xạ vệ tinh hoàn hảo hơn thì Gogo có thể đạt đến băng thông 100Mbps.
Nhưng còn có hai câu hỏi lớn khác mà Gogo vẫn phải giải quyết. Làm thế nào để hệ thống xử lý được cùng lúc hàng trăm thiết bị điện tử truy cập của hành khách? Gogo cho biết họ đã thử nghiệm 2Ku trên nhiều chuyến bay với vài chục thiết bị, qua nhiều khu vực và chưa thấy gặp vấn đề về băng thông, nhưng thực tế có thể sẽ khác. Và các hãng hàng không sẽ tính phí Wi-Fi 2Ku như thế nào? Trừ khi bạn mua vé hạng thương nhân, nếu không sẽ không có chuyện Wi-Fi miễn phí cho vé hạng phổ thông. Gogo vẫn chưa thương thảo về mức giá với hãng hàng không nào.
Tại Mỹ, một số hãng hàng không tại Mỹ đã bắt đầu có kế hoạch triển khai 2Ku. Aeroméxico dự kiến trong vài tuần tới sẽ dùng thử 2Ku, tiếp theo sẽ là Virgin Atlantic. Delta Air Lines là hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ, cũng đăng ký dịch vụ này.
Ngoài Gogo, thị trường Wi-Fi trên máy bay hiện thời có ba hãng lớn khác tham gia là ViaSat, Panasonic và Global Eagle Entertainment. Gogo là doanh nghiệp mới, thành lập năm 2011 nhưng họ từng phát triển điện thoại Aircell gắn phía sau ghế ngồi của hành khách hồi những năm 1990.
Gogo gặp khó khăn trong kinh doanh vì các tháp di động mặt đất của họ không thể đạt được tốc độ kết nối như kết nối vệ tinh. Do thiếu băng thông nên buộc Gogo phải đẩy mức giá truy cập Wi-Fi lên rất cao, vài chuyến bay họ thu đến 40 USD. Khi chuyển sang dùng Internet vệ tinh, Gogo hy vọng họ có thể mở rộng kinh doanh ra bên ngoài nước Mỹ.
Không như Gogo, ViaSat sở hữu và vận hành nhóm vệ tinh riêng để tiếp cận thị trường Wi-Fi trên máy bay. ViaSat triển khai giải pháp của họ trong các máy bay của JetBlue và nhiều máy bay của hãng United Airlines tại Mỹ và họ đang mở rộng rất mạnh ra toàn cầu. ViaSat cung cấp Wi-Fi miễn phí qua hệ thống dải tần Ka (được Amazon.com tài trợ), với tốc độ có thể sánh với hệ thống mới của Gogo.
Nhưng Gogo ký hợp đồng với nhiều nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh Internet để chạy 2Ku, nên có thể tầm phủ sóng Wi-Fi của Gogo sẽ rộng hơn ViaSat. Gogo cho biết hệ thống 2Ku sẽ phủ đến 98 chặng bay của các chuyến bay thương mại. Tuy nhiên, Gogo không phủ các tuyến bay xuyên đại dương, trong đó có nhiều chuyến bay giữa Mỹ - châu Á.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.