Xã Điện Phước, tỉnh Quảng Nam: Những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân”

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Thị trường 20/02/2021 09:23

Với quan điểm làm đường giao thông trước tiên là mang lại lợi ích cho chính gia đình mình cùng với nhiều cơ chế, chính sách hợp lòng dân, những con đường làm từ “ý Đảng lòng dân” này đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời tạo ra động lực mới thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển của xã Điện Phước.


Xã Điện Phước, TX Điện Bàn, là một trong những địa phương thực hiện tốt việc vận động cá nhân, tập thể hiến đất làm đường giao thông nông thôn (GTNT) của tỉnh Quảng Nam. Với quan điểm làm đường giao thông trước tiên là mang lại lợi ích cho chính gia đình mình và những người dân sống ở nơi đây, việc đi lại, thông thương được dễ dàng hơn, tuyến đường trục chính Nông Sơn 1: Từ Tộc Lê đến Mai Duyên do BQL Dự án đầu tư xây dựng thị xã làm Chủ đầu tư: chiều dài 769m, mặt đường 5,5m, tổng kinh phí đầu tư: 2,46 tỷ đồng. Nhân dân di dời tường rào cổng ngõ hiến hàng 1000m2 đất mở rộng nền đường.

đp2
Người dân ở xã Điện Phước, TX Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đồng lòng hiến đất mở rộng mặt đường liên thôn, liên xã

Phong trào hiến đất làm đường giao thông trên địa bàn xã Điện Phước được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong những năm gần đây, nhiều gia đình đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, để san ủi, mở rộng mặt bằng làm đường nội thôn, góp hàng nghì ngày công lao động đổ bê-tông, làm đường nội thôn, liên thôn…

Bây giờ đi trên những con đường bê tông nông thôn, mọi người đều phấn khởi bởi những con đường mới không chỉ giúp cho việc đi lại được thuận lợi mà còn mở ra nhiều cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Theo đại diện UBND xã tuy còn nhiều khó khăn, nhưng khi bàn về đầu tư bê tông hóa đường giao thông nông thôn thì ai cũng nhất trí. Xã có nhiều cách làm hay để huy động sức dân và đẩy nhanh tiến độ xây dựng giao thông nông thôn. Các thôn đã bầu ra ban vận động, ban xây dựng và ban giám sát công trình, trong đó thành viên của các ban là những đảng viên và quần chúng có uy tín. Ban vận động đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động đóng góp, ban xây dựng thiết kế công trình công khai các khoản tài chính để nhân dân giám sát, kiểm tra. Đến thời điểm này, xã Điện Phước đã bê tông hóa được nhiều tuyến trục chính đương vào hoạt động như: Đường trục chính Nông Sơn 1: Từ Tộc Lê đến Mai Duyên do BQL Dự án đầu tư xây dựng thị xã làm Chủ đầu tư: chiều dài 769m, mặt đường 5,5m, tổng kinh phí đầu tư: 2,46 tỷ đồng. Nhân dân di dời tường rào cổng ngõ và hiến đất mở rộng nền đường.

điện phướ1

Nhiều công trình được nhân dân tự động tháo rỡ để hiến đất làm đường

Tuyến đường GTNT từ máy gạo Thuận (ĐH 4) đến giáp Nhà văn hóa Hạ Nông Trung (cũ) dài 1,6km, mặt đường rộng 4m với tổng kinh phí đầu tư 1,322 tỷ đồng. Tuyến đường từ ĐT 609 đến ông Kiềm dài 830m, mặt đường rộng 4m, tổng kinh phí đầu tư 778 triệu đồng.

Ngoài ra xa đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân di dời tường rào cổng ngõ, hiến đất mở rộng nền đường để đề nghị với thị xã đầu tư nâng cấp trục chính GTNT với chiều dài 1,05km.

Ông Trần Công Khoa, Chủ tịch UBND xã Điện Phước cho biết, bà con nhận thức tốt việc phát triển giao thông là huyết mạch và là động lực để phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống cho đồng bào và góp phần xây dựng nông thôn mới nên khi chủ trương của Đảng và Nhà nước triển khai đến xã đều được bà con nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Trong phong trào làm đường bê tông tại địa phương xuất hiện rất nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tự nguyện tháo dỡ tường rào, thậm trí cả những công trình thiết yếu, nhà thờ Tộc, đất canh tác, giải phóng mặt bằng để làm đường...

đp3
Những tuyến đường "ý Đảng Lòng Dân" đang làm lên một Điện Phước đoàn kết văn minh lịch sự

Ông Lê Văn Hùng 65 tuổi, vui mừng cho biết: Khi bàn về chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn hầu như các hộ dân ở đây nhất trí rất cao. Tuy lúc đầu cũng có một số vướng mắc, nhưng với tinh thần tất cả vì một tập thể, một vùng nông thôn mang làn gió mới, xanh, sạch, đẹp và an toàn mỗi khẩu trong thôn đã nhận thức, tự nguyện chai sẻ hưởng ứng để hoàn thành mục tiêu chung của xã . Đến nay, những tuyến đường được kiên cố hóa đã giúp cho việc đi lại thông thương buôn bán, học tập của nhân dân cũng thuận tiện hơn rất nhiều.

Lê Minh Kiềm 76 tuổi trú xã Điện Phước nói: Trước đây, đường vào thôn nhỏ việc đi lại gặp nhiều khó khăn, hệ thống mương nước chưa có ngày nắng thì bụi, ngày mưa nhiều đoạn chũng nhanh chóng biến thành những vũng bùn lầy lội cản trở việc đi lại của nhân dân địa phương. Khi có chủ trương làm đường bê tông bà con nhân dân rất phấn khởi và tích cực đóng góp, tham gia làm đường, bởi ai cũng nghĩ: “Có con đường mới vừa đẹp làng, đẹp xóm mà nhà mình cũng thêm sạch sẽ, khang trang”.

Đề án bê tông hóa giao thông nông thôn tỉnh Quảng Nam được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chính quyền cơ sở và các thôn, tổ, xóm tự giải phóng mặt bằng trên tinh thần nhân dân tự nguyện đóng góp. Chính quyền các cấp hỗ trợ vật liệu máy móc…

Đến xã Điện Phước trong dịp đầu xuân này, mới thấy sự đổi thay trong đời sống kinh tế của người dân nơi đây. Bên cạnh những ngôi nhà mới khang trang, nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xã giờ đây đã được bê tông hóa, sạch đẹp.

Từ sự chung sức của người dân, cộng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, nhiều công trình hạ tầng trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng. “Bài học lớn nhất được rút ra từ việc làm đường giao thông nông thôn, đó chính là phải xây dựng lòng tin và củng cố sự đoàn kết, đồng thời, làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đặc biệt tuyên truyền để nhân dân hiểu sâu sắc hơn lợi ích hưởng lợi cho chính mình từ đó tham gia đóng góp tích cực thực hiện chủ trương bê tông hóa đường giao thông nông thôn… Qua đó góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn thị xã…” ông Trần Công Khoa, Chủ tịch UBND xã Điện Phước nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận