Một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Tất Tiên |
Theo Ban soạn thảo, các báo cáo thanh tra, kiểm toán dự án xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), xây dựng - chuyển giao (BT) thời gian qua cho thấy, hầu hết dự án áp dụng hình thức chỉ định thầu để lựa chọn nhà đầu tư, dẫn đến giảm sự cạnh tranh, minh bạch, tiềm ẩn rủi ro lãng phí, thất thoát và chọn nhà đầu tư không có đủ năng lực..
Đối với dự án BOT giao thông, xuất hiện các bất cập về mức phí quá cao, vị trí đặt trạm thu phí chưa bảo đảm khoảng cách 70km, thời gian thu phí chưa phù hợp, chưa bảo đảm sự lựa chọn cho người dân do đặt trên trục đường duy nhất... Đối với dự án BT, bất cập chủ yếu là việc xác định tổng mức đầu tư công trình và giá trị quỹ đất chưa chính xác, dẫn đến sự chênh lệch quá lớn giữa 2 giá trị.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.