ThS. BÙI HOÀI NAM ThS. PHAN THỊ THU HƯƠNG ThS. NGUYỄN MẠNH CƯỜNG Trường Cao đẳng Đường sắt |
TÓM TẮT: Mô phỏng giải quyết, phân tích tai nạn giao thông đường sắt bằng kỹ thuật 3D là một công cụ phổ biến hiện nay. Kỹ thuật 3D giúp chúng ta mô phỏng được các vụ việc tai nạn, dựng lại được hiện trường, đưa ra được hình ảnh trung thực vụ việc tai nạn đã xảy ra, nhìn thấy được mức độ thiệt hại, nguyên nhân xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, mô phỏng tai nạn có thể dựng lại dưới dạng sa bàn, mô tả lại hiện trường dưới dạng sơ đồ thực địa vụ việc tai nạn.
TỪ KHÓA: Tai nạn đường sắt, mô phỏng, giải quyết.
Abstract: Currently, using 3D technology to build simulations in order to solve and analyze railway traffic accidents is a popular method. 3D technology helps us simulate accidents, reconstruct the scene, give a true picture of the happened accidents, see the damages and the cause of accidents. In addition, accident simulations can be reconstructed under the form of scale models, describing the scene as a field map of the accident.
Keywords: Railroad accidents, simulation, solving.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Thực trạng TNGT đường sắt những năm gần đây diễn biến rất phức tạp, mặc dù số vụ tai nạn có giảm nhưng số vụ tai nạn nghiêm trọng lại có xu hướng gia tăng. Mức độ mất ATGT tại các giao cắt giữa đường sắt và đường bộ vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Hiện tại, số vụ TNGT tại các giao cắt có chiều hướng gia tăng và mức độ trầm trọng của các vụ cũng tăng. Nguyên nhân gây nên các tai nạn tại các giao cắt có ba nguyên nhân chủ yếu: Con người, phương tiện vận tải và hạ tầng giao thông, trong đó nâng cao ý thức phòng tránh TNGT rất quan trọng.
Để đảm bảo TTATGT đường sắt và thường trực sẵn sàng giải quyết TNGT đường sắt khi xảy ra tai nạn đảm bảo ứng cứu kịp thời, hạn chế thương vong, khôi phục giao thông nhanh nhất là việc làm vô cùng quan trọng. Vì vậy để nâng cao ý thức trách nhiệm, cũng như khả năng xử lý khi xảy ra TNGT đường sắt đối với các nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu phải được quan tâm ngay từ học trong trường.
Thực tế, các vụ TNGT đường sắt xảy ra rất đa dạng và phức tạp nên việc giải quyết các vụ TNGT đường sắt như thế nào cho đúng quy định cần người trực tiếp giải quyết có kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, việc đưa ra các hình ảnh thực tế, mô phỏng vụ TNGT đường sắt điển hình là các vụ việc tai nạn rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Người học cần được hướng dẫn thực hành các bước giải quyết, lập hồ sơ vụ việc ban đầu, khôi phục giao thông nhanh nhất, giáo dục ý thức trách nhiệm, kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra TNGT đường sắt.
Hình 2.1: Một số hình ảnh TNGT đường săt điển hình |
2. NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG TƯ LIỆU HÌNH ẢNH MỘT SỐ VỤ TNGT ĐƯỜNG SẮT
Trong những năm gần đây, TNGT đường sắt có xu hướng giảm cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương tuy nhiên số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng có xu hướng ra tăng và TNGT đường sắt có diễn biến phức tạp. Các vụ TNGT đường sắt xảy ra ngoài việc gây hậu quả thiệt hại về người và tài sản còn gây chậm tàu, ảnh hưởng đến biểu đồ chạy tàu, vì vậy gây thiệt hại lớn đối với hoạt động kinh doanh vận tải của ngành Đường sắt.
Xây dựng tư liệu hình ảnh TNGT đường sắt phục vụ công tác nghiên cứu, thực hành giải quyết TNGT đường sắt. Tư liệu được phân nhóm dưới dạng hình ảnh, video, 3D. Qua hình ảnh lựa chọn vụ việc TNGT điển hình mô phỏng lại vụ việc tai nạn dưới dạng sa bàn, 3D, người học nhận thức được sâu sắc tính chất nghiêm trọng, mức độ thiệt hại của từng vụ việc, giáo dục ý thức trách nhiệm, nhiệm vụ, đạo đức, tác phong nghề nghiệp trong học tập và công tác sau này.
Hình 2.1: Một số hình ảnh TNGT đường săt điển hình
3. MÔ PHỎNG MẪU ĐIỂN HÌNH TNGT ĐƯỜNG SẮT
Tai nạn tàu SE2 với ô tô con, khu gian Thường Tín - Văn Điển |
Tai nạn tàu SQN4 với xe tải, Khu gian Vân Canh - Tân Vinh |
Tai nạn tàu TN1 với ô tô khách 16 chỗ tại Nam Định |
Tai nạn tàu 347T1 với ô tô đầu kéo, Khu gian Hương Thủy - Truồi Hình 3.1: Một số hình ảnh mô phỏng tai nạn giao thông đường sắt |
4. THỰC HÀNH GIẢI QUYẾT TNGT ĐƯỜNG SẮT
4.1. Giao diện chính của chương trình mô phỏng
- Chọn vào menu “vụ việc”
- Chọn vào menu của từng vụ việc
- Thực hành vụ việc
+ Thông tin vụ việc tai nan giao thông đường sắt
+ Mô phỏng 3D, sa bàn vụ việc tai nạn
+ Hậu quả tai nạn, mức độ thiệt hại
+ Phân tích nguyên nhân cơ bản vụ việc
+ Các bước giải quyết ban đầu khi xảy ra tai nạn giao thông đường sắt
+ Lập hồ sơ theo mẫu
- Một số hình ảnh phần mềm mô phỏng.
4.2. Thực hành chọn vụ việc TNGT đường sắt
Lựa chọn:
+ Menu vụ việc
+ Phim tư liệu
+ Bài tập tình huống
Chọn vụ việc =>
Thông tin vụ việc =>
Mô phỏng =>
Biện pháp giải quyết=>
Nguyên nhân=>
Hậu quả vụ việc=>
Lập hồ sơ ban đầu=>
5. KẾT LUẬN
Đề tài “Xây dựng mô phỏng thực hành giải quyết TNGT đường sắt” đã phân tích được thực trạng TNGT đường sắt, hệ thống lại các quy định giải quyết TNGT đường sắt; lựa chọn các vụ TNGT đường sắt điển hình, xây dựng bài tập tình huống, mô phỏng, phân tích nguyên nhân, hậu quả vụ việc, hướng dẫn tổ chức, lập hồ sơ ban đầu tai nạn vụ việc giao thông đường sắt, ứng dụng vào công tác giảng dạy.
Tài liệu tham khảo
[1]. Luật Đường sắt.
[2]. Thông tư 38/2016/TT-BGTVT.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.