Anh em lái xe là thành viên các Hội, nhóm trên mạng xã hội luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn |
Đoàn kết – Hỗ trợ
Những câu chuyện về các bác tài xế lái xe đường dài được hỗ trợ, cứu nạn kịp thời khi bị hỏng xe hay bị tai nạn đã không còn quá xa lạ trong thời gian qua. Bởi trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, chỉ bằng một chiếc điện thoại có khả năng kết nối mạng, các tài xế có thể đăng tải nhờ hỗ trợ, cứu giúp tại các hội nhóm trên mạng xã hội.
Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã gặp anh Đoàn Minh Dũng, quản trị viên diễn đàn Hỏi lái xe Thái Nguyên (HLX-hoilaixe.com), một trong những hội hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội facebook. Theo đó, kể từ khi thành lập tới nay, hội đã giúp đỡ rất nhiều các tài xế, lái xe tải đường dài gặp nạn khi đang di chuyển trên địa bàn tỉnh.
“Mặc dù là nhóm tự phát của những người lái xe nhưng hội có tiêu chí và phương thức hoạt động rất rõ ràng. Vừa qua, xe mình đang đi thì bị hỏng tại đường mòn Hồ Chí Minh, các anh em trong hội không quản ngại đường xá xa xôi, cách chỗ mình những 30-40 km mà vẫn đánh xe ra sửa và giúp đỡ tôi. Hay ngay hôm 28/11, chi hội tôi cũng giúp đỡ, cho một anh tài xế Hà Tĩnh vay tiền sửa xe khi bị hỏng trên đường cao tốc. Anh em tham gia hội này đều có chí hướng chung là đoàn kết và hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau”, anh Dũng chia sẻ.
Theo vị quản trị viên này, để có được sự trợ giúp như vậy lái xe phải là thành viên chính thức của hội. Lúc gặp sự cố khi di chuyển và đặc biệt là bị ở địa phương khác, nếu có sóng 3G, các lái xe có thể đăng cần trợ giúp lên trang của Hội, nếu không thì gọi trực tiếp về chi hội trưởng nơi mình sinh hoạt, từ đó, chi hội trưởng sẽ liên lạc với chi hội nơi lái xe gặp nạn để thông báo và nhờ hỗ trợ.
Theo ông Phạm Quang Huấn, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Thái Nguyên, hiện nay các hội nhóm trên mạng xã hội với tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau góp phần rất lớn đến việc xây dựng văn hóa giao thông. “Đồng thời, đây cũng là kênh cung cấp thông tin ban đầu rất nhanh về các vụ việc liên quan đến giao thông. Thông tin nhận được từ các trang mạng xã hội sẽ được xác minh rõ ràng và nếu đúng sẽ lập tức tham mưu cho lãnh đạo đưa ra giải pháp khắc phục nhanh nhất”, ông Huấn vui vẻ cho biết.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông
Hiện nay, Diễn đàn “Hỏi lái xe” có đến hơn 100 nghìn thành viên thuộc nhiều chi hội, là những lái xe, những người tham gia giao thông bằng phương tiên ô tô trên cả nước. HLX-hoilaixe.com chỉ là một trong số rất nhiều các hội, nhóm được các lái xe thành lập và sinh hoạt trên mạng xã hội facebook như Hội lái xe Việt Nam, Otofun, Hội lái xe container biên giới…
Hỏi lái xe - một trong những diễn đàn hoạt động rất sôi nổi trên mạng xã hội facebook |
Mặc dù mang những cái tên khác nhau nhưng các hội nhóm này đều hướng tới một mục đích chung là chia sẻ kiến thức trong lĩnh vực giao thông, kinh nghiệm điều khiển xe, luật an toàn giao thông, kiến thức sử dụng xe, tuyên truyền nâng cao ý thức tích cực của cộng đồng khi tham gia giao thông, nêu cao tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau giữa các cá nhân tham gia diễn đàn với nhau và với cộng đồng.
Trao đổi với PV, anh Thiều Đức Trường, lái xe tải đường dài và cũng là thành viên Hội lái xe Việt Nam cho biết “Kể từ khi tham gia vào Hội lái xe Việt Nam trên facebook anh cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển trên các cung đường. Ở mỗi tỉnh, những vị trí nào là điểm hay xảy ra tai nạn hay có những kẻ hay móc hàng, lấy linh kiện xe các anh em đều thông báo lên nhóm cho mọi người biết mà tránh. Những lúc nghỉ ngắn giữa chuyến đi, mình lại lên nhóm hỏi có anh em nào gần chỗ mình không ra uống cốc nước nói chuyện cũng phần nào bớt đi mệt mỏi, căng thẳng”.
Sau một thời gian dài sinh hoạt, các hội nhóm lái xe trên mạng xã hội facebook đang dần trở thành những kênh tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực có được, mạng xã hội là “con dao 2 lưỡi” nên cũng khó tránh khỏi những mặt trái. Ở các hội nhóm này, các thành viên có thể đăng bài viết, chia sẻ ảnh thoải mái nên đôi khi những đoạn video clip về xô xát, tranh cãi giữa cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông với các lái xe được đăng tải tràn lan, trở thành tiêu điểm bình luận và kích động các lái xe. Ngoài ra, những thông tin không đúng sự thật được đăng tải lên các hội nhóm cũng khiến anh em lái xe hoang mang.
Để giảm thiểu mặt trái này, ban quản trị các hội nhóm đã cài đặt chế độ đăng tải bài viết trên các diễn đàn. Theo anh Đoàn Minh Dũng, tất cả các bài viết đăng lên sẽ được ban quản trị nhóm duyệt, nếu được ban quan trị đồng ý mới hiện thông tin lên hội nhóm. Đồng thời, nhóm đặt ra quy định rất rõ ràng đối với các thành viên như không được đăng tải thông tin thông báo chốt, những thông tin liên quan đến chính trị, tôn giáo, những thông tin bôi nhọ lãnh tụ hay không được nói tục, chửi bậy, phân biệt vùng miền, gây mất đoàn kết các thành viên.
“Ban quản trị quản lý khá chặt chẽ trang của mình, tất cả những bài viết, bình luận không phù hợp, với nhóm và nội quy đề ra sẽ bị quản trị viên xoá vĩnh viễn mà không nhất thiết phải thông báo trước. Các thành viên vi phạm lần đầu, ban quản trị điều hành sẽ nhắc nhở, nếu vi phạm tiếp sẽ chặn vĩnh viễn và thông báo xóa bỏ tư cách tham gia”, anh Dũng cho biết.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.