Xe “chở lợn” Minsk đi 13km giá hơn trăm triệu, đắt hơn cả Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp

Tác giả: Linh Đỗ

saosaosaosaosao
Thị trường 03/03/2023 06:11

Chiếc Minsk đời 1992 đi 13km vẫn được chủ xe “hét giá” hơn 100 triệu đồng, đắt hơn cả mẫu Honda SH 160i 2023 Cao cấp phanh ABS.

Mẫu xe Minsk ra đời lần đầu tiên vào năm 1951 và xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 1960, khi những chiếc xe này theo chân các chuyên gia Liên Xô tới Việt Nam làm việc. Minsk chính là tên thủ đô của Belarus. Minsk là hãng sản xuất cả xe đạp và xe máy, nhưng tại Việt Nam, xe máy Minsk được biết đến nhiều hơn.

Minsk “chở lợn” đi 13km, đắt hơn cả Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp phanh ABS - Ảnh 1.

Minsk du nhập vào Việt Nam chủ yếu ở thập niên 80,90 của thế kỷ trước.

Dòng xe Minsk du nhập vào Việt Nam chủ yếu theo đường gửi hàng từ nước ngoài về. Trong thập niên 1960, những người đi lao động và học tập tại các nước khu vực Đông Âu gửi xe về cho người thân trong nước, hoặc mang về khi hết thời gian học tập và lao động ở nước ngoài.

Thế nhưng, đến những năm 80, 90 của thế kỷ trước, số lượng xe Minsk về nước ngày càng nhiều hơn, do thời điểm đó phong trào học tập, làm việc của người Việt Nam tại các nước Đông Âu tăng cao. Ngoài ra, xe Minsk còn được đưa vào Việt Nam theo con đường viện trợ quân sự của Liên Xô. Đầu những năm 2000 vẫn có thêm những lô hàng nhập khẩu không chính hãng được các đại lý tư nhân tại Hà Nội mang về bán.

Minsk “chở lợn” đi 13km, đắt hơn cả Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp phanh ABS - Ảnh 2.

Xe có ưu điểm thồ hàng tốt, nhiều khi là vài con lợn nên có cái tên Minsk "chở lợn".

Cái tên Minsk được nhớ nhiều với phiên âm "Min khờ". Xe có rất nhiều yếu điểm như tiếng nổ to bạch bạch, phun khói khắp đường đi do sử dụng nhiên liệu xăng pha dầu nhớt. Dáng xe thô kệch, không sang trọng, thanh lịch nên không được người thành phố ưa chuộng. Tuy nhiên, đây là mẫu xe rất khỏe, vận chuyển được nhiều đồ vật với trọng lượng lớn. Một chiếc xe có thể chở được 6-7 người hoặc vài con lợn chính vì vậy mà cái tên Minsk "chở lợn" ra đời.

Ngoài ra, xe có bánh to, gầm cao, phù hợp với nhiều địa hình, đặc biệt là các vùng đất gồ ghề, dốc cao. Vì thế, Minsk được ưa chuộng tại miền núi, đặc biệt là các tỉnh vùng cao phía Bắc. Ngoài ra, ưu điểm lớn nhất của Minsk chính là giá rẻ, chính vì vậy nên Minsk xuất hiện khá nhiều trên đường phố Việt Nam cho tới nay.

Minsk “chở lợn” đi 13km, đắt hơn cả Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp phanh ABS - Ảnh 3.

Chiếc được hét giá lên đến 100 triệu được sản xuất năm 1992.

Tính tới hiện tại, cộng đồng chơi xe Minsk tại Việt Nam lên đến hàng nghìn người trải dài trên mảnh đất hình chữ S. Với số lượng người chơi như vậy một phần vì giá xe khá rẻ so với các mẫu xe khác, một phần là do cộng đồng chơi xe Minsk có sự gắn kết tốt giữa các thành viên, trong việc hỗ trợ nhau cũng như các hoạt động xã hội và công tác thiện nguyện.

Theo khảo sát chung, hiện tại các mẫu xe Minsk cũ đang còn chạy ổn định tại Việt Nam sẽ có giá từ 7 triệu đến 20 triệu đồng, đặc biệt các mẫu xe thể thao có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Minsk “chở lợn” đi 13km, đắt hơn cả Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp phanh ABS - Ảnh 4.

Đồng hồ của xe đang chỉ mức vận hành là 13 km.

Thế nhưng, chiếc xe Minsk trong bài viết là là một trường hợp ngoại lệ. Chiếc xe được sản xuất từ năm 1992 nhưng chỉ đi có 13km tính tới hiện tại. Chủ xe đầu tiên mua chiếc xe ở thời điểm chưa đổ xăng với giá khoảng 110 triệu đồng, sau mấy năm sử dụng nhưng chủ xe vẫn mong muốn bán được giá trên 100 triệu đồng. Với giá đề nghị của chủ xe thì người chơi có thừa khả năng mua một chiếc Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp phanh ABS, với giá từ 99,79 triệu đồng.

Minsk “chở lợn” đi 13km, đắt hơn cả Honda SH 160i 2023 bản Cao cấp phanh ABS - Ảnh 5.

Xe sử dụng giảm xóc ống lồng và hệ thống phanh tang trống.

Mẫu Minsk đời 1992 được trang bị khối động cơ 2 thì 123cc, cho công xuất tối đa 11 mã lực tại 5.900 vòng/phút. Xe được thiết kế với hệ thống giảm xóc ống lồng, cặp bánh nan hoa 18 inch cùng hệ thống phanh tang trống cho cả trước và sau. Xe có tốc độ tối đa theo khuyến cáo của hãng khoảng 120km/h, nhưng thực tế thì mẫu xe này chỉ chạy được khoảng trên 90km/h.

Theo thực tế, chiếc xe đang được chào bán không phải mới 100%, tuy nhiên chiếc xe vẫn nguyên "zin" toàn bộ, thế nhưng một số chi tiết trên xe cũng ngả mầu theo tác động của thời gian. So với các xe Minsk hiện tại trên thị trường thì chiếc xe này không có gì quá đặc biệt ngoài việc vận hành ít hơn và chưa có giấy đăng kí tại Việt Nam.

Một số chi tiết trên xe đã ngã mầu do tác động của thời gian.

Theo anh Hanh Nguyễn, một người chuyên sửa chữa dòng xe Minsk cho hay: "Giá của một chiếc xe Minsk ở mức 100 triệu đồng là một điều ít ai ngờ tới, thế nhưng ở Việt Nam lại có những người thích chơi trội không giống ai, nên họ sẵn sàng bỏ tiền để chơi khác người chứ không vì giá trị sử dụng thực tế của chiếc xe".

Cũng có khá nhiều ý kiến cho rằng mức giá trên là quá cao, thế nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng đây là một chiếc xe còn nguyên bản toàn bộ được nhập nguyên chiếc, một chiếc xe đáng để sưu tầm và trưng bày với nhưng người yêu thích.

Ý kiến của bạn

Bình luận