Dù có mặt trên thị trường từ năm 1966, tuy nhiên dòng Dodge Charger lại được nhớ đến bởi thế hệ thứ 2, được sản xuất từ năm 1968 tới 1970. Không chỉ có thiết kế thân xe hình chai coca đặc trưng và động cơ mạnh mẽ đúng chất xe cơ bắp Mỹ, hình ảnh của Charger II còn trở nên "bất tử" khi xuất hiện trong vô số các bộ phim tốc độ của Hollywood - bao gồm cả những series bom tấn như Bullitt, The Duke of Hazzard hay Fast & Furious.
Với bề dày lịch sử và giá trị hình ảnh quan trọng của mình, Charger thế hệ thứ 2 đã được Dodge ưu ái vinh danh tại triển lãm xe độ SEMA 2018 qua một phiên bản ý tưởng mang tên gọi Super Charger. Được chi nhánh chuyên xe hiệu năng cao Mopar của tập đoàn mẹ Fiat Chrysler phát triển, Super Charger về cơ bản là một chiếc Charger đời 1968 được phục chế và độ lại với các công nghệ của Thế kỷ XXI.
Nếu nhìn lướt qua, Super Charger trông có vẻ giống một chiếc Charger 1968 được lắp widebody, khi Mopar đã trang bị cho chiếc xe những nẹp ốp nới rộng phần thân, cản trước mới và cánh đuôi gắn trên nắp khoang hành lý sau. Để ý kỹ hơn, mẫu concept kỷ niệm 50 năm Charger II này còn có một số chi tiết thiết kế khá độc đáo như cặp ống xả kép "trá hình" các đèn hậu tròn của Charger 1968, cặp đèn pha từ Dodge Challenger hiện đại nằm ẩn sau lưới tản nhiệt trước và bộ mâm siêu rộng có kích thước trước/sau lần lượt là 20x11 và 21x12 inch.
Tuy nhiên trên thực tế, những thay đổi ngoại thất của Mopar còn can thiệp sâu hơn rất nhiều vào kết cấu thân xe so với những chi tiết vừa được nhắc tới. Cụ thể hơn, trục cơ sở của chiếc Charger '68 đã được kéo dài 5,08cm, đạt 3,02m. Sự thay đổi này là nhằm rút ngắn phần đầu xe lại và để cho bộ widebody có thể lắp được vào thân.
Bên trong cabin, Mopar đã thay cho Super Charger bảng táp-lô mới với thiết kế vuông vức cùng các đồng hồ chỉ báo do chi nhánh này sản xuất. Chiếc xe không có bảng điều khiển trung tâm, thay vào đó là những nút bấm được tích hợp thẳng trên vô-lăng và bệ trung tâm. Hình ảnh đầu một chú voi đầy dữ dằn được gắn trên nhiều chi tiết trên Super Charger như tay lái hay nắp xăng, và biểu tượng này cũng đã gợi ý về hệ động lực cực mạnh của chiếc xe.
Với Super Charger, Mopar không chỉ tôn vinh Charger '68, mà còn với loại động cơ Mopar 426 Hemi huyền thoại, từng được đặt biệt danh là "voi" (Elephant) bởi dung tích và công suất của nó. Chính vì vậy, cỗ máy nằm dưới nắp ca-pô của Super Charger được đặt tên là "Hellephant" - cách ghép chữ từ "Hell" (địa ngục) và Elephant tương tự như Dodge từng làm với các dòng Hellcat trước đây. Tiếp tục phá kỷ lục công suất, động cơ Hellephant có công suất tối đa lên tới 1.000 mã lực.
Được phát triển từ động cơ Hemi V8 siêu nạp quen thuộc trên những chiếc Dodge Hellcat/Demon,Hellephant có dung tích lên tới 426 inch khối (tương đương 6.980cc) như "thủy tổ" Mopar 426 Hemi, nhưng được trang bị một bộ siêu nạp hiệu suất cao nằm phía trên lốc máy hoàn toàn bằng nhôm. Nắp quy-lát cùng hệ cam cò của động cơ này được lấy từ chiếc Challenger Hellcat Redeye, trong khi các piston hợp kim được rèn kỹ để đạt độ cứng cao nhất.
Là một mẫu concept, Dodge Super Charger sẽ không được thương mại hóa. Tuy nhiên những người yêu xe có thể mua động cơ Hellephant để trang bị cho những dự án xe độ của mình. Mopar sẽ bán trọn bộ động cơ này với đầy đủ các trang bị đi kèm như bơm nước, bánh đà, khay dầu, quả ga, hệ thống phun nhiên liệu, đánh lửa, ECU, các cảm biến khác nhau, bó dây diện... Nhìn chung, bất kỳ một thợ máy giàu kinh nghiệm nào cũng có thể lắp cỗ máy cực mạnh này cho các dòng xe khác nhau.
Đặc biệt, gói động cơ Hellephant được thiết kế để lắp thẳng vào chassis của những chiếc xe thuộc tập đoàn Chrysler từ năm 1976 trở về trước. Chính vì vậy nếu như đang sở hữu "xác" một chiếc Charger thế hệ thứ 2 đang đợi phục chế, các tay độ xe có thể tự tạo ra cho mình một chiếc xe tương tự Dodge Super Charger.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.