Xe container nghi hoán cải trái phép chở cát ướt hoành hành QL14B

Đường dây nóng 05/07/2021 15:37

Đoàn xe đầu kéo kéo container chở đầy cát ướt chảy lênh láng mặt đường QL14B đoạn qua tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng khiến người dân bức xúc do lo sợ mất an toàn giao thông.


Thời gian qua, người dân tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng sống 2 bên tuyến đường Quốc lộ 14B vô cùng bức xúc khi chứng kiến 1 đoàn xe đầu kéo, kéo container chở cát lưu thông gây mất an toàn giao thông.

 Đoàn xe container chở cát ướt ngày đêm cày xới QL 14B

Theo ghi nhận vào những ngày đầu tháng 7/2021, đoàn xe container này mang BKS Đà Nẵng vào lấy cát tại khu vực cầu Hà Nha (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Đã thành lịch cố định, thường ngày, cứ vào lúc 14h trở đi, cả đoàn xe đầu kéo thùng container tiến vào các điểm khai thác mỏ, bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn huyện Đại Lộc để lấy hàng. Từ đây, đoàn xe này lưu thông qua địa bàn huyện Đại Lộc để về TP Đà Nẵng.

Các thùng xe container đổ đầy cát được đóng kín. Tất cả đều là cát ướt nên trong quá trình lưu thông, nước chảy lênh láng xuống đường. “Thấy xe này chạy thì người đi xe máy như tôi nép vào một bên đường ngay, mấy người phụ nữ còn phải dừng xe lại không dám chạy. Cát, nước từ xe rơi xuống đường, quất thẳng vào người đi xe máy. Xe container chở cát đi ầm ầm nhưng tôi chẳng thấy ai xử lý gì cả”, anh Trần Đức Nhuận, trú huyện Đại Lộc, bức xúc cho biết.

02
Nước chảy từ thùng xe cuống đầy đường

Phóng viên Tạp chí Giao thông vận tải đã trực tiếp theo dõi trong nhiều ngày để ghi nhận tình trạng trên. Cụ thể, trong ngày 2/7, xe đầu kéo HOWO mang BKS 43C 236.11 kéo theo rơ móoc BKS 43R 027.83 chở container vào ăn cát ở chân cầu Hà Nha (huyện Đại Lộc). Cát ướt vừa được khai thác từ sông Vu Gia được múc thẳng vào xe container.

03
Bất chấp mọi cảnh báo xe container vẫn chạy bạt mạng

Chiếc xe sau đó đi thẳng từ mỏ cát vào Quốc lộ 14B và lưu thông với tốc độ cao. Trong suốt đoạn đường dài 38km trên Quốc lộ 14B từ cầu Hà Nha về tuyến đường tránh TP Đà Nẵng, nước từ thùng container chảy lênh láng xuống mặt đường. Tuy vậy, chiếc xe này không gặp bất cứ việc kiểm tra, kiểm soát nào của lực lượng CSGT, TTGT của tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Khi phát hiện có PV quay phim, chụp ảnh, chiếc xe đầu kéo trên nhanh chóng tấp vào 1 cây xăng bên đường để lẩn tránh.

Trao đổi với PV, một tài xế chuyên chạy xe container cho biết thường thì các xe đầu kéo (loại xe kéo container) chỉ được phép chở tối đa là 30 tấn. Tuy nhiên, nếu mỗi container chở đầy cát ướt thì tải trọng phải tầm từ 80 đến 100 tấn.

Trước đó, vào tháng 12/2020, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng phương tiện vi phạm về kích thước thùng hàng, chở hàng hóa quá tải trọng theo quy định, kiểm tra bằng cân lưu động hoặc cân xách tay trên các đoạn quốc lộ.

01
Đoàn xe trốn lấp trong cây xăng khi phát hiện Pv ghi hình

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị cần đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép. 

Vậy, tại sao đoàn xe container chở cát trên vẫn lộng hành trên tuyến Quốc lộ 14B qua tỉnh Quảng Nam và TP Đà Nẵng? Số cát được vận chuyển trái phép trên được tập kết ở đâu?

Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận