Xe điện hoạt động "chui" ở Cát Bà: Chán cảnh "trên bảo dưới không nghe"

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 05/08/2016 06:16

Chưa được cấp biển số, đăng kiểm và dán tem lưu hành nhưng hàng loạt ô tô điện tại đảo Cát Bà vẫn ngang nhiên hoạt động.


cb1
Hàng loạt xe ô tô điện không được cấp biển số, đăng kiểm và tem lưu hành ngang nhiên lộng hành trên đảo Cát Bà, thách thức các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng

Thời gian gần đây, trên địa bàn khu du lịch Cát Bà (huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) xuất hiện hàng loạt xe ô tô điện không phép, không đăng ký, đăng kiểm, không biển số hoạt động trước sự “bất lực” của hàng loạt các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng và huyện Cát Hải.

Theo quy định của Bộ GTVT tại Thông tư 86 ngày 31/12/2014, kể từ ngày 15/9/2015 “xe điện bốn bánh (thuật ngữ kỹ thuật gọi là xe chở người bốn bánh có gắn động cơ) hoạt động trong phạm vi hạn chế phải có chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật mới được lưu hành”.

Theo quy định chung, xe điện 4 bánh chở khách loại mới và chưa qua sử dụng đến 2 năm có được kiểm tra lần đầu có hiệu lực hoạt động là 18 tháng; 12 tháng/lần đối với các trường hợp còn lại, kể cả xe không xác định được năm sản xuất. Các lần kiểm tra định kỳ tiếp theo là 12 tháng/lần. Thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật không vượt quá thời hạn của giấy đăng ký xe (nếu có).

Căn cứ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, xe xuống đường phải có đăng kiểm để cơ quan chức năng giám sát, quản lý. Hơn nữa, đây là các xe chở khách, ngoài đáp ứng đủ thủ tục pháp lý, ô tô điện phải là loại phương tiện hoạt động có điều kiện. Các trường hợp không thực hiện nghĩa vụ kiểm định bị xử phạt vi phạm hành chính như đối với ô tô chở khách.

cb2
 

 

cb3
Những chiếc xe điện "dù"  đón, trả khách không theo lộ trình nào, chèn ép các xe điện được cấp phép tạo nên cảnh bát nháo ở khu du lịch Cát Bà.

Mặc dù quy định được ban hành là vậy, song, hiện nay, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô điện tại đảo Cát Bà - Hải Phòng đang cố tình “bỏ ngoài tai” Thông tư 86 của Bộ GTVT, “uy hiếp” nghiêm trọng tới tính mạng của hành khách khi di chuyển trên các phương tiện “trôi nổi” này.

Theo khảo sát của PV tạp chí GTVT, trên địa bàn thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng” tồn tại vài chục chiếc xe ô tô điện loại chở 9 người và loại chở 11 người không được các cơ quan chức năng cấp phép đăng ký, đăng kiểm, biển hiệu ngang nhiên hoạt động. Những chiếc xe điện dù này vô tư đón, trả khách không theo lộ trình nào, chèn ép các xe điện được cấp phép tạo nên cảnh bát nháo ở khu du lịch Cát Bà.

Mặt khác, đây vốn là những chiếc “xe dù”, song hành khách vẫn phải chịu mức phí “chát” là 10.000đ/người/lượt, bằng với mức giá của các loại xe ô tô điện “xịn” được cấp phép.

Được biết, hiện nay ngoài hai loại phương tiện được cấp phép hoạt động gồm: xe chuyên dùng 4 bánh chạy bằng động cơ xăng của Công ty TNHH Thương mại Quốc Hưng; xe chuyên dùng 4 bánh chạy bằng động cơ điện của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển 69 và Công ty CP Điện tử Tin học viễn thông được phép hoạt động có đầy đủ tên công ty, lô gô, bảng hiệu thì còn có nhiều xe dạng xe như chuyên dùng trên song không có tên công ty, biển hiệu cũng ngang nhiên ngược xuôi vận chuyển khách khắp khu du lịch. Do không có giấy phép, không có tuyến hoạt động cụ thể nên số xe trên đón, trả khách tùy tiện gây ùn tắc, mất an toàn giao thông… 

Chiều 3/8, đang trong giờ cao điểm, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường mùng 1 tháng 4 rất đông, tuy nhiên một số ô tô điện gắn “logo” GE; XĐ 69; Q.H …chở theo từ 8 đến 10 khách phóng nhanh bạt mạng. Thậm chí, nhiều ô tô điện màu vàng XĐ 69 còn lạng lách, đua tốc độ với nhau trên tuyến đường bao ven biển.

cb5
Xe gắn lo go "XĐ 69"chở theo từ 5 khách phóng nhanh bạt mạng trên đường mùng 1 tháng 4

 

cb4
 

Theo đại diện Sở GTVT Hải Phòng, thời gian gần đây, một số ô tô điện hoạt động tại đảo Cát Bà, vẫn chưa được đăng kiểm và dán tem lưu hành. Để đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện đúng các quy định của Luật Giao thông đường bộ, Sở đang xây dựng kế hoạch, đồng thời có văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng cần có ý kiến với Bộ GTVT cấp đăng kiểm cho số ô tô điện đang hoạt động trên đảo.

Đại diện TTGT Sở GTVT Hải Phòng cho rằng: Đối với một số ô tô điện hoạt động trên đảo Cát Bà do xe không có đăng kiểm, đăng ký, tem lưu hành… nên cơ quan làm nhiệm vụ rất khó quản lý. Trường hợp các xe này vi phạm trên đường cũng không thể xử lý vì xe không có biển số và bất kỳ giấy tờ liên quan nào.  Cơ bản là rất vướng trong công tác xử lý đối với các xe này”.

cb
Xe ô tô điện "xịn" luôn gặp phải sự bao vây dày đặc từ các xe "chui", song hiếm thấy các cơ quan chức năng TP. Hải Phòng xử lý

“Phải nói rằng, trong suốt thời gian vừa qua, lực lượng Thanh tra Sở đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý tình trạng xe điện không phép hoạt động gây rối loạn tại khu du lịch Cát Bà. Điều này góp phần đảm bảo trật tự ATGT, văn hóa giao thông an toàn cho du khách khi du lịch tại đảo Cát Bà”, vị đại diện này nói.

Trước những tồn tại nêu trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền TP. Hải Phòng cần nhanh chóng vào cuộc xử lý hàng loạt xe ô tô điện hoạt động “chui”, đảm bảo sự nghiêm minh theo quy định pháp luật cũng như sự an toàn tính mạng cho du khách khi về với Cát Bà.

Ý kiến của bạn

Bình luận