Một khi quyết định thử thách tay lái tại những cung đèo hiểm hóc, nên lưu ý đến các tính năng của chiếc xe. |
Những con đường đâm xuyên qua núi đều khá bằng phẳng và tiềm ẩn ít rủi ro. Tuy nhiên, một khi quyết định thử thách tay lái tại những cung đèo hiểm hóc hơn, nên lưu ý đến các tính năng của chiếc xe mà mình đang cầm lái, bởi lẽ một số con đường có thể vô cùng dốc.
Các mẫu xe Ford hiện nay đã được trang bị hàng loạt các công nghệ để giúp vượt qua các chướng ngại vật khi di chuyển trên khu vực đồi núi. Việc phân biệt và sử dụng chế độ dẫn động 2 cầu nhanh (4H) hay 2 cầu chậm (4L) đóng vai trò quyết định trên cung đường đèo núi.
Đặc biệt trên những đoạn đường dốc đứng, chế độ lái phù hợp nhất sẽ luôn là chế độ 2 cầu chậm (4L). Chế độ này tận dụng sự gia tăng tỷ số truyền để nâng cao khả năng vận hành và tăng độ phản hồi của động cơ, từ đó giúp bạn vượt qua những cung đường off-road có độ khó cao hay vượt qua những bãi đá lớn ở tốc độ thấp.
Lên núi dễ dàng...
Tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ ngăn chiếc xe không bị trôi trên đoạn đường dốc, để người lái có một vài giây để nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Không chỉ hữu dụng ở những cung đường núi hay những đoạn đường mòn dốc ở vùng nông thôn, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc còn hỗ trợ những chủ xe Ford trong các tình huống như đi lên đoạn đường dốc của nhà để xe cao tầng, hay tăng tốc sau khi dừng đèn đỏ trên đoạn đường dốc và đặc biệt hữu dụng khi bạn cần lùi lên dốc để vào chỗ đỗ xe.
Dù người lái đang cài xe ở số tiến hay số lùi, công nghệ hỗ trợ người lái thông minh sẽ tự động phanh khi xe dừng giữa dốc, nhằm ngăn chiếc xe khỏi bị trôi. Sau đó, hệ thống sử dụng một gia tốc kế để đo độ dốc sẽ được kích hoạt độ dốc từ năm độ trở lên. Khi được kích hoạt, lực phanh sẽ được duy trì và giữ cho xe đứng yên trên dốc trong khoảng hai giây sau khi người lái nhả bàn đạp phanh. Phanh cũng sẽ được nhả khi người lái nhấn ga, để động cơ tạo ra đủ công suất giúp xe không bị trôi xuống dốc.
Đổ đèo an toàn..
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo của Ford thực chất là một hệ thống kiểm soát hành trình sử dụng công nghệ kiểm soát lực kéo với hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Hệ thống này liên tục điều chỉnh lực phanh để hỗ trợ kiểm soát độ trượt và duy trì tốc độ đã được cài đặt từ trước trong khi bạn đang lái xe xuống dốc.
Hệ thống này giúp tập trung hoàn toàn vào việc đánh lái và không còn phải lo rà phanh hoặc giảm số liên tục. Khi xuống dốc, hệ thống kiểm soát đổ đèo có thể duy trì tốc độ xe trong khoảng từ 3 - 20 km/h. Khi tốc độ di chuyển của xe đạt trên 32 km/h, hệ thống kiểm soát đổ đèo sẽ vẫn được kích hoạt, tuy nhiên tốc độ xuống dốc sẽ không thể được thiết lập cho đến khi người lái giảm tốc độ xuống dưới 32 km/h.Hệ thống hỗ trợ đổ đèo giúp người lái bớt căng thẳng khi đương đầu với những thử thách trên những con đường núi ngoằn ngoèo và chật hẹp. Cùng với đó, tính năng gài cầu điện tử tự động 4X4 (Shift-On-The-Fly) của Ford cho phép người lái dễ dàng chuyển đổi giữa hệ thống dẫn động hai bánh và bốn bánh ngay cả khi xe đang di chuyển, trong khi bộ khoá vi sai điện tử cầu sau giúp người lái có thêm khả năng kiểm soát và tự tin hơn trên địa hình không bằng phẳng.
Tuy vậy, ngay cả khi không được hỗ trợ bởi những công nghệ ưu việt của Ford, vẫn còn rất nhiều cách để bạn có thể đối phó với con dốc đó nếu như bạn tuân thủ một số mẹo đơn giản dưới đây:
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.