Xe ‘hot’ bị đội giá: Honda sẽ làm việc với các đại lý

Doanh nhân 13/06/2017 06:31

Việc một số mẫu xe máy ‘ăn khách’ đang bị đội giá, đại diện Honda cho biết sẽ làm việc với các đại lý để gợi ý mức giá thỏa đáng nhất…

 

Honda sẽ làm việc với các đại lý
Ảnh minh họa

Theo quyết định vừa ban hành mới đây của Bộ tài chính, 8 mẫu xe máy nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước có mức điều chỉnh giá trị tính phí trước bạ cao hơn trước, có mẫu tăng đến 24 triệu đồng. Đồng thời, mức phí nộp lệ phí trước bạ cũng tăng lên đáng kể.

Cụ thể, ngoài 3 mẫu xe máy nhập khẩu còn có 5 mẫu xe máy sản xuất lắp ráp trong nước nằm trong diện này sẽ “đội” giá.

Đáng chú ý, trong 5 mẫu xe nằm trong diện này có tới 4 mẫu xe ăn khách của Honda là Air Blade, SH150i, SH Mode và Vision; mẫu còn lại là Janus của Yamaha.

Liên quan đến việc một số mẫu xe máy "ăn khách" đang bị “đội” giá, ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (HVN) cho biết, Honda sẽ tiếp tục làm việc với các đại lý để gợi ý cho họ về mức giá thỏa đáng nhất.

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng tiếp tục nỗ lực để cung cấp cho thị trường số lượng xe máy ổn định cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo ông Toshio Kuwahara, việc một số đại lý đã nâng giá bán xe cũng là nguyên nhân khiến Bộ Tài chính cân nhắc đến việc điều chỉnh lệ phí trước bạ này. Theo quy định, Bộ Tài chính có quyền điều chỉnh mức tính phí trước bạ theo giá mua bán thực tế trên thị trường chứ không phải giá niêm yết. Việc này nhằm đưa mức giá về với giá trị thật của nhiều mẫu xe, tránh tình trạng "giá bán niêm yết một đằng, giá bán thực tế và giá xuất hóa đơn một nẻo" để tránh thất thu ngân sách cho nhà nước.

Mẫu xe Honda SH150i phiên bản ABS bị đội giá cao nhất tới 114 triệu đồng thay vì giá tính cũ là 90 triệu đồng, tăng tới 24 triệu. Như vậy nếu tính phí trước bạ 5% theo mức áp dụng tại các thành phố lớn trực thuộc trung ương và tỉnh thì khách mua SH150i ABS phải trả 5,7 triệu đồng thay vì 4,5 triệu đồng như trước.

Phiên bản SH150i thường tăng từ 82 triệu đồng lên 101 triệu đồng kéo theo lệ phí trước bạ tăng 5,05 triệu đồng thay vì 4,1 triệu đồng như trước đây.

Không chỉ SH, giá tính lệ phí trước bạ còn tăng cả với những dòng xe khác như Vision từ 29,9 lên 36,6 triệu đồng. Đặc biệt là Air Blade từ 38 lên 45 triệu đồng khiến phí ra biển tăng gấp đôi lên 4 triệu đồng dành cho những xe trên 40 triệu đồng chưa kể lệ phí trước bạ tăng từ 1,9 lên 2,25 triệu đồng. Như vậy, để sở hữu một chiếc xe máy Vision, Air Blade hay SH Mode, SH150i người tiêu dùng phải mất thêm từ vài trăm ngàn tới cả triệu đồng.

Dù tăng giá tính phí không nhiều nhưng Air Blade lại là dòng xe bị ảnh hưởng lớn nhất của điều chỉnh này trong khi Yamaha chỉ có duy nhất một mẫu xe bị ảnh hưởng là Janus tăng từ 26,2 triệu lên 28 triệu đồng với phí trước bạ không chênh lệch nhiều trước đó.

Ý kiến của bạn

Bình luận