Xe khách "biến hình" chở hàng hóa: Trách nhiệm cơ quan quản lý ở đâu?

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 12/02/2022 21:34

Để vận chuyển hàng hóa, hàng loạt xe chở khách đã tháo bớt giường, cơi rộng bề mặt sàn xe, hầm xe cũng được thay đổi thiết kế,...

Picsart_22-02-12_19-53-54-739

Toàn bộ hàng ghế giữa của xe khách BKS 47B-014.62 bị tháo rời để chở hàng hóa vừa bị lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, bắt giữ.

"Rút ruột” xe khách để chở hàng

Vừa qua, từ thông tin phản ánh của Tạp chí GTVT, tổ công tác của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội phát hiện và bắt giữ xe khách BKS: 47B-014.62 có hành vi hoán cải khoang hành khách, tháo giường nằm chở hàng hóa sai quy định từ Hà Nội đi Đắk Lắk.

Trực tiếp chỉ đạo công tác vây bắt xe vi phạm, ông Ngô Quốc Cường - Đội trưởng Đội TTGT quận Hoàng Mai  cho biết, bề ngoài là chiếc xe khách, nhưng trên xe không chở hành khách mà chỉ chở hàng hóa,… “Chúng tôi kiểm tra và phát hiện, chiếc xe này đã bớt giường trong khoang khách để chở hàng. Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất ATGT khi xe lưu thông trên đường", ông Cường nói.

Qua kiểm tra, tổ công tác thuộc Đội TTGT quận Hoàng Mai xác định đây là loại xe khách với thiết kế 40 giường nằm, đăng ký phù hiệu chạy hợp đồng, có thời hạn sử dụng đến ngày 18/3/2022, người điều khiển phương tiện là Trần Đông Khoa (SN 1971, trú tại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). Chiếc xe thuộc quản lý của Công ty TNHH Vận tải hành khách Cao Nguyên.

Ông Nguyễn Hoàng Yên, cán bộ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, thành viên tổ công tác, cho biết: Sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, lái xe vi phạm các lỗi như: Đỗ xe ở hè phố trái quy định; để hàng hóa trong khoanh hành khách; điều khiển xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tháo bớt giường nằm không đúng với thông số kỹ thuật được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Chủ chiếc xe này bị xử phạt đến 20 triệu đồng.

"Để vận chuyển số lượng lớn hàng hóa, chiếc xe đã được tháo bớt giường nằm, cơi rộng bề mặt sàn xe; hầm xe cũng được thiết kế thành các khoang rộng thông nhau, nóc xe cũng gia cố bằng cách hàn tôn. Trừ chỗ ngồi của lái, phụ xe thì toàn bộ phần còn lại trong khoang hành khách của chiếc xe chật ních hàng hóa. Dọc đường đi, chiếc xe này được dán decal tối màu che kín các ô kính nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng”, ông Yên thông tin.

"Con voi chui lọt lỗ kim"?

Dọc tuyến đường Trần Thủ Độ và khu đô thị Pháp Vân (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) không khó để bắt gặp các xe khách mang thương hiệu Vương Chi (chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk) có hành vi tháo bớt giường để chở hàng. Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, các xe này lần lượt mang BKS: 47B-025.12, 47B-015.77, 47B-009.56...

Ngày 24/1, tại địa chỉ 31 Trần Thủ Độ (cạnh BX Nước Ngầm, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), PV tìm gặp lái xe, phụ xe của xe khách giường nằm mang BKS: 47B-015.77 của nhà xe Vương Chi khi đang tất bật chuyển hàng từ kho hàng lên xe khách.

20220124_090804
 
IMG_20220212_200446

Hàng hóa được chất đầy trên xe khách Vương Chi chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk

Theo quan sát, phần lớn số giường nằm trên xe đã được tháo rời, thay vào đó là những thùng hàng đủ loại từ linh kiện máy móc, mỹ phẩm, bánh kẹo, đồ uống đến những hộp carton được đóng kín hàng hóa. Chốc lát lại có người đi xe tải chở đến. Không cần kiểm tra, phụ xe chuyển tất cả các thùng hàng lên xe, đánh số thứ tự và ghi lại số điện thoại người gửi, người nhận.

Sau khi bốc xếp hàng chục tấn hàng lên khoang hành khách, các xe này lại tiếp tục di chuyển về một kho hàng ở khu nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp tiếp tục chất thêm hàng lên xe. Tại đây, ba người đàn ông dùng dây thừng lần lượt kéo các thùng xốp to đưa lên xếp chật nóc xe.

Tình trạng này cũng ngang nhiên diễn ra tại bãi xe số 8 Trần Thủ Độ (cạnh BX.Nước Ngầm). Tại đây, PV Tạp chí GTVT ghi nhận chiếc xe khách giường nằm mang BKS: 72B-001.78 của nhà xe Minh Phúc, chạy tuyến Hà Nội - Vũng Tàu đã tháo một phần giường nằm và chất đầy các thùng hàng hoá lên khoang khách mà không hề vấp phải sự kiểm tra nào từ phía lực lượng chức năng.

20220212_153517
 
20220119_112114

Tãi bãi xe số 8 Trần Thủ Độ (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) luôn tấp nập xe khách hoạt động. Trong ảnh là xe Minh Phúc, tuyến Hà Nội - Vũng Tàu xếp hàng lên khoang hành khách sau khi tháo bớt giường nằm

Đánh giá về mức độ nguy hiểm của hành vi tự ý thay đổi kết cấu phương tiện, ông Thân Văn Thanh - nguyên Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, việc tháo bớt giường nằm để chở hàng trên khoang hành khách hiện nay tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa. Trên thực tế, đã xảy ra không ít vụ cháy xe khách mà nguyên nhân bắt nguồn từ hàng hóa được vận chuyển trên xe.

“Các xe khách chạy đường dài thường phải qua đi qua nhiều địa hình đèo, dốc. Nếu tháo giường, cải tạo khoang hành khách để chở hàng, khi lên đèo dốc hoặc địa hình không bằng phẳng, rất dễ xảy ra va đập hoặc đổ nhiên liệu, nguy cơ cháy sẽ rất cao. Đó là chưa kể việc xe khách đã chở vượt tải trọng leo địa hình dốc thì tải trọng sẽ tăng lên gấp hai, gấp ba khiến xe càng nóng máy, càng dễ cháy. Điều này là cực kỳ nguy hiểm" ông Thanh cho hay.

Trước đó, Tạp chí GTVT đăng tải bài viết: "Phù phép xe khách tiền tỷ thành xe chở hàng" phản ánh tình trạng xe khách tháo giường nằm, hoán cải khoang hành khách để chở hàng từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam. Việc kiểm tra lai lịch cũng như độ an toàn của phương tiện này dường như bị bỏ ngỏ đã đặt tính mạng của những “thượng đế” vào vùng nguy hiểm trước nguy cơ cháy, nổ và mất ATGT nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn

Bình luận