Xe máy điện chưa thể rút ngắn khoảng cách với xe máy xăng?

Tác giả: Nguyễn Anh

saosaosaosaosao
Thị trường 04/10/2022 06:21

Xe máy điện đang là xu hướng di chuyển mới của nhiều người song chưa thể rút ngắn khoảng cách với xe máy xăng trong ngắn hạn.

Công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí, khả năng tăng tốc tốt đang là những ưu thế của xe máy điện. Tuy nhiên, để cạnh tranh sòng phẳng và thậm chí thay thế xe máy sử dụng động cơ đốt trong, xe máy điện vẫn còn nhiều bất tiện đối với đa số người dùng Việt Nam.

Xe máy điện còn quá nhiều hạn chế, khó rút khoảng cách được với xe máy xăng - Ảnh 1.

Ngoài VinFast thì chỉ có Dat Bike có trạm sạc di động cho xe máy điện, nhưng hiện tại chỉ có điểm duy nhất tại thành phố Hồ Chí Minh.

 Ưu điểm của xe máy điện 

Xe điện hiện nay đã có xu thế thiết kế đẹp hơn, cùng khả năng vận hành mạnh mẽ, phạm vi di chuyển lớn đồng thời tối ưu chi phí. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe máy và xe máy điện tham gia vào cuộc đua ứng dụng công nghệ nhằm tăng hiệu suất vận hành. Đặc biệt là khả năng đi xa của các mẫu xe điện ngày càng được tăng cao, khá nhiều mẫu xe đã đạt mức vận hành lên đến 200km cho một lần sạc pin.

Về công suất, một số mẫu xe máy điện của như:  Dat Bike Weaver 200, VinFast Feliz, VinFast Klara S, VinFast Vento hay VinFast Theon đều có khả năng vận hành tương đương hoặc vượt trội so với các mẫu xe xăng hạng trung và cao cấp có dung tích xi lanh lên tới 125-150cc.

Ngoài ra, có khá nhiều mẫu xe điện có khả năng chống nước đạt tiêu chuẩn IP67 cho phép xe hoạt động ổn định ở mực nước ngập 0,5 mét trong 30 phút cũng là một lợi thế lớn của xe điện.

Còn nhiều bất tiện cần khắc phục

Không thể phủ nhận việc trang bị công nghệ vào vận hành giúp xe điện có khá nhiều ưu thế với xe xăng, thế nhưng điểm bất lợi chính là sức mạnh hay chiều dài quãng đường lại phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ tốc dộ xe.

Ví dụ: Để duy trì một quãng đường 200 km mà không có điểm sạc thì xe máy điện sẽ phải vận hành ở tốc độ 35km/h chứ không thể chạy tốc độ 50 hay 60km/h như xe máy xăng. Và đó là một điểm bất lợi khá lớn khi nhu cầu càng này càng cao về tốc độ di chuyển.

Một điểm trừ nữa của xe máy điện chính là tốc độ và sức mạnh của xe phụ thuộc nhiều vào lập trịnh cài sẵn cho ECU nên nhiều lúc xe máy điện không đủ sức vượt dốc cao hoặc những đoạn đường liên tục lên dốc nếu xe chở nặng.

Xe máy điện còn quá nhiều hạn chế, khó rút khoảng cách được với xe máy xăng - Ảnh 2.

Xe điện mới nhất của Vinfast là Evo200 nếu muốn đi được quãng đương 200km sẽ phải chạy ở tốc độ 30km/h.

Hệ thống dịch vụ cũng là điểm bất lợi của xe điện, bởi hiện tại chỉ có VinFast và Dat Bike là hai thương hiệu có các trạm nạp di động, nhưng Dat Bike chỉ mới có tại một thành phố, còn các trạm sạc của VinFast cũng tập trung tại các khu vực đông dân cư. Ngoài ra các trung tâm dich vụ sửa chữa của các hãng xe điện cũng còn nhiều hạn chế về địa lý khi chỉ tập trung tại các khu vực trung tâm, đội ngũ kĩ thuật cũng chưa được đánh giá cao về chuyên môn. Xe máy điện khi hỏng hóc gặp sự cố hiện tại vẫn phải chờ lực lượng cứu hộ xử lý là một điểm bất lợi quá lớn. Nhưng đối với xe máy xăng, khách hàng có thể bắt gặp các cửa hàng sửa chữa từ những ngõ phố và các cung đường.

Việc vận hành xe máy điện trên các cung đường đồi núi và đèo dốc gần như bất khả thi cho đến thời điểm hiện tại, bởi ngoài việc trang bị hệ thống vận hành vô cấp xe máy điện không duy trì được sức mạnh khi leo dốc. Thế nhưng bản đồ Việt Nam cho đấy miền núi và trung du lại chiếm phần lớn diện tích của đất nước, các cung đường ở đây thường là đèo dốc và hiểm trở hơn. Do vậy bà con sẽ có xu hướng sử dụng xe máy xăng trang bị hộp số phân cấp để dễ tăng tốc cũng như kiểm soát đường xuống dốc.

Với những điểm hạn chế của xe máy điện cho thấy các nhà sản xuất mới chỉ hướng tới nhóm đối tượng khách hàng thành thị di chuyển đường bằng và quãng đường ngắn. Một số nguyên nhân như đường xá, việc chở nặng, quãng đường đi xa sẽ là một rào cản lớn khiến khách hàng Việt chưa quan tâm đến việc sử dụng xe điện nhiều.

Ý kiến của bạn

Bình luận