Nhiều ưu thế vượt trội, xe máy điện liệu thay thế được xe xăng?

Tác giả: Phương Anh

saosaosaosaosao
Đánh giá 24/07/2022 07:40

Tạp chí GTVT - Nhiều ưu thế vượt trội như: Công nghệ hiện đại, hiệu xuất cao, tiết kiệm nhiên liệu..., nhưng xe máy điện chưa thay thế được xe máy xăng.

 

Công nghệ an toàn và tiện ích vượt trội của xe điện

Tình trạng khó tìm phương tiện ở bãi gửi đông đúc hay hiện tượng mất trộm khiến người dùng luôn dành sự quan tâm tới tính năng tự bảo vệ khi tìm hiểu mua xe. Thực tế, các nhà sản xuất xe máy chạy xăng truyền thống đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng mất cắp như trang bị tính năng cảnh báo chống trộm, chìa khóa thông minh Smart key... Tuy nhiên, những giải pháp này vẫn tồn tại yếu điểm, đặc biệt là khi khoảng cách giữa xe và người dùng quá xa hoặc bị khuất tầm nhìn. 

Trang bị công nghệ cho xe máy điện cao cấp hơn xe máy xăng.

Trang bị công nghệ cho xe máy điện cao cấp hơn xe máy xăng.

Một trong những công nghệ chống trộm tiên tiến được ứng dụng trên xe máy điện phải kể tới là PAAK (Phone As A Key). Công nghệ này được trang bị trên nhiều xe máy điện, cho phép người dùng dễ dàng khởi động/tắt máy, mở cốp xe và bật/tắt tính năng chống trộm từ xa thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Bên cạnh đó, công nghệ eSIM cho phép kết nối điện thoại thông minh với xe máy điện, giúp kích hoạt cảnh báo chống trộm và vô hiệu hóa động cơ, định vị, hỗ trợ tìm kiếm xe khi có dấu hiệu mất cắp. Ngoài ra, công nghệ eSIM còn hỗ trợ theo dõi và kiểm soát tình trạng xe, đảm bảo an toàn cho người lái.

Hiệu suất vận hành được tăng cao

Xu hướng chọn xe của người dùng hiện nay không chỉ dừng lại ở thiết kế đẹp mà còn phải có khả năng vận hành mạnh mẽ, phạm vi di chuyển lớn đồng thời tối ưu chi phí. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất xe máy và xe máy điện tham gia vào cuộc đua ứng dụng công nghệ nhằm tăng hiệu suất vận hành.

Xe máy điện có thể di chuyển khi nước ngập khá sâu.

Xe máy điện có thể di chuyển khi nước ngập khá sâu.

Nhiều xe điện có khả năng chống nước đạt tiêu chuẩn IP67 cho phép xe hoạt động ổn định ở mực nước ngập 0,5 mét trong 30 phút. Đây là điều các dòng xe máy xăng truyền thống trên thị trường khó có thể làm được.

So với xe xăng, xe máy điện có khả năng tăng tốc tốt hơn. Trong khi động xe máy xăng cần tới 4 chu kỳ để có thể sinh công thì với động cơ điện chỉ tốn vài giây. Với khả năng nhanh chóng sản sinh công suất tối đa, mạnh mẽ, xe máy điện có thể vận hành linh hoạt trong nhiều điều kiện môi trường và địa hình khác nhau, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng.

Một số mẫu xe máy điện của VinFast như Feliz, Klara S, Vento hay Theon đều có khả năng vận hành tương đương hoặc vượt trội so với các mẫu xe xăng hạng trung và cao cấp có dung tích xi lanh lên tới 125-150cc.

Tiết kiệm chi phí vận hành

Thực tế, chi phí vận hành xe máy điện tiết kiệm hơn so với xe máy xăng truyền thống, đặc biệt trong thời điểm nhiên liệu hóa thạch khan hiếm, xăng dầu tăng giá như hiện nay. 

Anh Đức Tuấn - Hà Nội, mua luôn hai chiếc xe máy điện VinFast khi xăng tăng giá cao.

Anh Đức Tuấn - Hà Nội, mua luôn hai chiếc xe máy điện VinFast khi xăng tăng giá cao.

Trong khi đó, giá xăng trung bình hiện nay khoảng 32.000 đồng/lít, xe máy xăng di chuyển quãng đường 100km sẽ tốn khoảng 2,5 lít xăng, tương đương 800 đồng/km.

Như vậy, chi phí vận hành xe xăng nhiều hơn xe máy điện hơn 5 lần. Điều này cho thấy xe máy điện so với xe xăng truyền thống đang chiếm ưu thế hơn về chi phí vận hành.

Xe máy điện chỉ thay thế được một phần xe máy xăng?

Xe máy điện sẽ luôn phù hợp cho các khách hàng ở các thành phố và các trung tâm huyện lỵ, bởi ở đây đường xe khá bằng phẳng và tiện dụng cho việc nạp điện ở các trạm nạp di động. Còn với các vùng nông thôn, trung du và vùng miền núi, ngoài việc cơ sở hạ tầng chưa có những dịch vụ tốt cho xe điện thì đường xá địa hình đèo dốc, cũng là một bất lợi lớn cho xe máy điện.

Môt thương hiệu xe máy điện được giới trẻ ưa thích nhưng lại đang gặp khó về khâu bảo hành. Ảnh: Dat Bker.

Môt thương hiệu xe máy điện được giới trẻ ưa thích nhưng lại đang gặp khó về khâu bảo hành. Ảnh: Dat Bker.

Thế nhưng bản đồ Việt Nam cho đấy miền núi và trung du lại chiếm phần lớn diện tích của đất nước, các cung đường ở đây cũng đèo dốc và hiểm trở hơn. Do vậy bà con sẽ có xu hướng sử dụng xe máy xăng trang bị hộp số phân cấp để dễ tăng tốc cũng như kiểm soát đường xuống dốc.

Ngoài ra, Việc các hãng xe điện đều trang bị động cơ và phần mềm vận hành của các hãng không giống nhau nên việc sửa chữa và bảo hành không hề tiện dụng như xe xăng, hầu như các trường họp đều phải cứu hộ về chính hãng xử lý.

Do vậy, với những bất lợi trên của xe máy điện cũng là một rào cản khó lớn để thay đổi thói quen của người dùng Việt, một nguyên nhân liên quan đến đường xá nên bà con vùng nông thôn hoặc vùng cao miền núi thì xe máy động cơ xăng vẫn là một phương tiện hữu hiệu.

Ý kiến của bạn

Bình luận