Xe Mercedes-Benz có nguy cơ bị cấm bán ở Đức

Thế giới xe 20/08/2020 10:58

Bị Nokia kiện về vấn đề sử dụng trái phép công nghệ, nhiều khả năng Daimler sẽ không được bán xe Mercedes-Benz tại Đức.

unnamed-2
Nokia vừa thắng Daimler trong vụ kiên liên quan đến phí sử dụng bản quyền công nghệ - Ảnh: Businesslive.

Theo phán quyết của toà án ở Mannheim (Đức) hôm 18/8, Daimler - tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz đã sử dụng trái phép công nghệ của Nokia trên các mẫu xe có kết nối. Nokia đã thắng Daimler trong vụ kiện dai dẳng liên quan tới phí sử dụng bản quyền công nghệ di động trên ô tô.

Toà án cho biết, Daimler đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với công nghệ di động của Nokia. Họ phải đứng về phía Nokia vì Daimler đã không nghiêm túc tuân thủ các quy định hiện tại về quyền sở hữu trí tuệ và không chịu mua quyền sử dụng công nghệ.

Ngay sau phán quyết của toà án, Daimler tuyên bố sẽ kháng cáo.

Phán quyết của toà án cho phép Nokia cấm Daimler bán xe Mercedes-Benz tại Đức, nhưng để làm vậy thì Nokia phải thế chấp 7 tỉ euro (8,3 tỉ USD) nhằm cam kết gánh mọi thiệt hại trong trường hợp tình thế bị đảo ngược. 

Nokia muốn Daimler phải trả tiền bản quyền trên mỗi chiếc xe bán ra, nhưng Daimler cho rằng mức phí quá cao. Tập đoàn ô tô Đức muốn Nokia bán quyền sử dụng công nghệ cho các nhà cung cấp thiết bị từng tích hợp các thiết bị di động trên xe.

Nokia cho biết, mô hình cấp phép này đã được các nhà sản xuất ô tô BMW và Volkswagen, chấp nhận. Mỗi năm, Nokia kiếm được khoảng 1,67 tỷ USD từ việc cấp phép công ty khác sử dụng công nghệ đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận