Xe quá khổ liên tiếp đâm vào cầu cao tốc Long Thành - Dầu Giây

Tác giả: Minh Nghĩa

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 23/03/2017 15:44

Chiếc xe đầu kéo của vận tải Song Trang chở xe bánh xích quá cao đã đâm vào dầm cầu cao tốc Long Thành - Dầu Giây gây ùn tắc giao thông


vao ma khong thoat ra duoc
Chiếc xe bách xích nằm trên xe somi romooc quá cao nên đâm kẹt vào 2 phiến dầm cầu cao tốc HLD

Sáng nay (23/3) chiếc xe đầu kéo của Công ty TNHH MTV Thương mại  SONG TRANG có trụ sở đặt tại số 06 Đường 2, Tổ 13, Khu phố 6, Phường Trường Thọ, Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh kéo theo sơmi romooc dạng lùn BKS 51R-064.70 chở theo xe bách xích xúc đào. Lúc 8h30 chiếc xe lưu thông trên đường vành đai II hướng từ cầu Phú Mỹ về Khu công nghệ cao quận 9. Khi chui qua gầm cầu vượt cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) phần cao nhất của xe bánh xích đã đâm vào thanh dầm thứ nhất và đến thanh thứ hai thì mắc kẹt không thể đi tiếp.

ket giua hai phien dam
Phần cao nhất của xe bánh xích đã đội 2 dầm cầu và mắc kẹt

Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E)  đã cử người ra hiện trường ghi nhận vụ việc, phân luồng giao thông, đồng thời mời CSGT quận 9, Thanh tra GTVT TPHCM đến phối hợp xử lý theo quy định. Rất nhiều giờ đồng hồ, lái xe chỉ còn cách bôi dầu nhờn lên dầm cầu, xì hết hơi trong bánh xe để hạ độ cao lùi xe ra ngoài, kéo theo nhiều mảng bê tông dầm cầu vỡ vụn theo.

xi hoi
VEC E và lái xe xem xét để xì bớt hơi trong lốp, hạ độ cao cho xe lùi lại ra ngoài

Theo quan sát tại hiện trường mặc dù có biển cảnh báo giới hạn chiều cao 4,5m nhưng lái xe chở dạng hàng quá khổ đã thiếu quan sát, chủ quan cho xe đi qua, phần dôi ra chừng khoảng 30cm. Liên hệ với cơ quan đăng kiểm thì được biết xe đầu kéo và somi romooc đều còn trong hạn đăng kiểm. Tuy nhiên xét trên giấy chứng nhận đăng kiểm thì nghi vấn tổ hợp xe đầu kéo - somi romooc này quá tải. Cụ thể đầu kéo này được kéo theo 30.557kg, nhưng chiếc xe bánh xích Komatsu PC400LC lại có trọng lượng hoạt động là 43.869kg mà chưa kể trọng lượng bản thân của somi romooc là thêm 13.500kg. Câu hỏi này lại dành cho lực lượng thanh tra giao thông TPHCM, nhằm giám sát chiếc xe đầu kéo này có giấp phép chở hàng quá khổ, quá tải không? 

container-dinh-cau-2105
Cũng vị trí này Container đã đâm vỡ dầm cầu cao tốc ngày 11/10/2016

Trước đó, 19h ngày 11/10/2016 xe đầu kéo 51C-467.82 của Cty Cổ phần TM & Dịch vụ vận tải Hợp Thành Công kéo theo sơmi Rơ mooc 51R- 127.81 chở theo Container dài 40 feet lưu thông trên đường vành đai II từ hướng cầu Phú Mỹ về Đỗ Xuân Hợp (Q9). Khi chui qua cầu vượt cao tốc thì va phải dầm cầu vượt, làm cho một phiến dầm ngoài cùng bị đội lên, nhiều mảng bê tông bị vỡ, thùng container bị biến dạng.

Ngoài trách nhiệm của lực lượng thanh tra GTVT TPHCM nói trên trong kiểm soát xe quá khổ quá tải, dư luận cũng không khỏi lo lắng, việc cơ quan quản lý cao tốc HLD chậm công bố kết quả kiểm tra giám định chất lượng dầm cầu nói trên kể từ khi nó bị xe container đâm vào từ tháng 10/2016.

Theo nhiều chuyên gia về giao thông, dầm cầu chỉ chịu lực ở phương thẳng đứng (trên mặt cầu) nếu tác động đâm va ngang thì khả năng chịu lực không còn như tính toán, hệ quả xấu nhất là dầm bị nứt, gãy, kéo theo các dầm khác sẽ bị xô ra khỏi gối cầu và phá hủy mặt cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận