Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành và được đưa vào vận hành từ tháng 9/2014. Tuyến đường đi vào hoạt động là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 tiếng so với 7 tiếng như trước đây; đặc biệt là góp phần giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên các Quốc lộ: 2, 2B, 32C, 4E, 70. Ngoài ra, các phương tiện sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác; cùng với đó mở ra cơ hội phát triển kinh tế – xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc.
Tuy nhiên, sau 6 tháng thông xe toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, 1 lượng rất lớn xe quá tải đã và đang phá hủy khối tài sản quốc gia 1,46 tỷ USD này. Theo tính toán, chỉ cần 1 xe chở quá tải 10-20%, thì mức độ phá đường bằng 1.500 lần xe cùng loại chở đúng tải.
Xe quá tải phá đường cao tốc
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ I cho biết, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai, mỗi ngày có hàng trăm xe tải chở than cốc, gạch, các thiết bị máy móc siêu trường, siêu trọng qua lại trên tuyến cao tốc, trong đó xe quá tải chủ yếu lưu thông vào Khu công nghiệp trọng điểm Tằng Loỏng (Bảo Thắng, Lào Cai).
Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) mới bố trí được 3 vị trí cân tải trọng trên tổng số 11 nút giao và lực lượng cảnh sát giao thông mỏng, lại không được phép dừng xe trên đường cao tốc, nên tuyến đường hiện đại mới mở này đang phải gánh gần như toàn bộ xe quá tải xuôi ngược trên cung đường từ Hà Nội lên Lào Cai và ngược lại.
Có ít nhất 15% trong tổng số khoảng 500 xe có tải trọng 18 tấn trở lên lưu thông mỗi ngày trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai quá tải trọng cho phép. Các xe quá tải này sẽ gây lún, bong bật lớp kết cấu bê tông nhựa. Để sửa chữa 1 km mặt đường cao tốc cần ít nhất 10 tỷ đồng. Trên thực tế, tuyến đường đã bắt đầu xuất hiện một số điểm hư hỏng nhỏ, do các xe quá tải gây nên.
Nhiều “chiêu” chống đối của xe vi phạm
Theo đánh giá, trong khi tình trạng xe quá tải đang hoạt động khá nhiều trên tuyến thì việc phát hiện và xử lý như vậy còn ít. Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết, nguyên nhân là do khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, các phương tiện vi phạm đã tìm cách tránh trạm cân bằng việc dừng đỗ tại các khu dừng nghỉ, khóa xe bỏ đi hoặc dừng đỗ tại dải đất dự trữ trên đường, hoặc tạo ra tình huống hư hỏng xe để không hợp tác với lực lượng kiểm tra. Khi các lực lượng chức năng kiểm tra quyết liệt, các phương tiện này tiến hành hạ tải tại bãi hoặc san tải ngay trên lề đường cao tốc.
Hiện VEC O&M và C67 đã thiết lập đường dây nóng quản lý xe quá tải duy trì kiểm soát 24/24h tại 5 trạm cân hiện nay, VEC O&M dự kiến sẽ lập kế hoạch phối hợp với TTGT tỉnh Yên Bái thực hiện kiểm tra tải trọng sau 60 phút kể từ khi phát hiện tình huống. Ngoài ra, hiện tại cân tốc độ thấp lắp tại Km6 đang được chuyển giao, VEC O&M sẽ tiến hành cân thử nghiệm đánh giá mức độ chính xác, các xe có dấu hiệu quá tải sẽ được cân lại bằng cân cơ động để xử lý. Bên cạnh đó, dự kiến Trung tâm Điều hành thống nhất phương án với lực lượng thanh tra của Cục QLĐB I sẽ triển khai một tổ kiểm tra tải trọng cơ động trực chốt tại nút giao IC 8, IC 10 trên địa bàn tỉnh Phú thọ…
Tới đây, VEC sẽ lắp đặt toàn bộ các trạm cân cố định tại các cửa vào đường cao tốc để phát hiện và xử lý xe quá tải. Việc lắp đặt này đã được triển khai và dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2015. Tuy nhiên, để các trạm cân hoạt động hiệu quả phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng.
Bị “đánh” mạnh, xe quá tải chuyển sang QL70
Trước tình trạng xe quá tải hoành hành trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhằm né các trạm KSTTX, Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường Cao tốc VN (VEC) và Cục CSGT đã triển khai cân xách tay tại các điểm ra vào, cũng như các điểm dừng nghỉ trên tuyến.
Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc VEC cho biết, qua kiểm tra tải trọng xe trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai từ ngày 18 – 22/3 đã kiểm tra 1.194 lượt xe trong đó có 32 xe vi phạm trong đó có 24 xe quá tải dưới 50%, 5 xe trên 50%, 1 xe quá tải từ 100 – 200% và có 2 xe quá tải trên 200%.
Cá biệt có xe BKS 19C 043.08 của chủ xe Nguyễn Thị Kim Hồng, có địa chỉ tại Tổ 25, Câu Cơ, thị xã Phú Thọ vượt tải trọng 342%. Lực lượng vận hành của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M) cũng đã từ chối phục vụ 2 trường hợp xe quá tải đi vào tại Km6.
Cũng theo ông Nhi, xe quá tải trên tuyến chủ yếu vận chuyển gạo, gỗ ép từ Hải Phòng, Bắc Giang, Yên Bái và trả hàng tại Lào Cai.
Trước sự quyết liệt của lực lượng liên ngành, trong mấy ngày gần đây tình trạng sang tải trước khi vào đường cao tốc vẫn diễn ra và nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải chuyển sang lưu thông trên QL70.
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, qua quan sát thống kê có thể nhận thấy có trên 1.000 xe có dấu hiệu quá tải, trong mấy ngày qua chỉ còn 86 xe nghi ngờ và kiểm tra chỉ có 4 xe quá tải.
Điều này cho thấy lái xe đã thay đổi điều này là rất khả quan, tuy nhiên chúng tôi không loại trừ khả năng lái xe chuyển sang tuyến khác để hoạt động. Do đó Tổng cục Đường bộ VN tăng cường thêm lực lượng tổ chức tuần tra lưu động trên các tuyến QL thuộc địa bàn các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai nhằm khép kín địa bàn, xử lý nghiêm xe quá tải.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.