Xe quá tải chạy nườm nượp trên đường Hồ Chí Minh (Hà Nội) sau thời điểm giãn cách xã hội. |
Sau thời điểm giãn cách xã hội, hoạt động xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận Hà Nội có dấu hiệu gia tăng trở lại. Nếu như trước đây, tỷ lệ xe quá tải được phát hiện, xử lý chỉ chiếm dưới 10%, hiện tỷ lệ này đã tăng trên 10%.
Cụ thể, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông trên tuyến đường này đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, đặc biệt là đoạn qua các khu vực dân cư thuộc địa phận thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội).
Theo phản ánh của người dân, hàng ngày tại khu vực này, có hàng trăm lượt xe tải lưu thông qua, trong đó đa số là xe “hổ vồ” (Howo), xe tải trọng lớn cơi nới thành thùng, chở quá tải. Nhiều phương tiện chở đất đá có ngọn nhưng không phủ bạt che đậy để vật liệu rơi vãi xuống đường khiến khu vực trung tâm thị trấn Xuân Mai luôn trong tình trạng cát bụi dày đặc.
Thực hiện sự chỉ đạo của Công an thành phố, cũng như lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội, Đội CSGT số 12 đã mở cao điểm xử lý xe quá tải vào dịp cuối năm và đầu năm 2022 bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe.
Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hải - Phó đội trưởng Đội CSGT số 12, các tổ công tác của đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các tài xế thường không hợp tác ngay mà gọi điện "cầu cứu", thậm chí đóng cửa bỏ đi gây kho khăn cho công tác xử lý vi phạm. |
"Về lâu dài, để kiểm soát tải trọng xe bền vững, đơn vị kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT triển khai đề án kiểm soát tải trọng xe bằng hệ thống cân tự động trên các tuyến đường trọng điểm, trong đó có đường Hồ Chí Minh. Khi hệ thống này hoạt động sẽ xử “phạt nguội” vi phạm chở qúa tải, giảm lực lượng kiểm tra trên đường và minh bạch trong xử lý vi phạm”, Thiếu tá Hải cho hay.
Theo ghi nhận của PV vào lúc 10h sáng ngày 7/12, tại Km421+500 đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Tổ công tác của Đội CSGT số 12 đã tiến hành dừng xe đầu kéo mang BKS 29C-511.88 kéo theo rơ moóc 29R-035.25 do anh Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1984, trú tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ) điều khiển.
Qua kiểm tra, tổ công tác xác định phương tiện này chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường 15,29%. Tổ CSGT đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với tài xế, cũng như chủ phương tiện.
Chỉ ít phút sau, tổ công tiếp tục phát hiện 2 xe tải xe tải “hổ vồ” BKS 29C-513.33; 29H-144.00, trên kính xe gắn logo riêng để nhận diện. Sau khi kiểm tra, tổ công tác tiến hành lập biên bản lỗi “Chở hàng vật liệu xây dựng để rơi vãi xuống đường”. Cả 2 tài xế đều phân trần: “Chỉ chở có vài cây số không nghĩ bị CSGT xử lý" và hứa sẽ rút kinh nghiệm.
Cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 12 (Công an thành phố Hà Nội) cân tải trọng xe đầu kéo mang BKS 29C-511.88 kéo theo rơ moóc 29R-035.25 trên đường Hồ Chí Minh, huyện Chương Mỹ. |
Đo kích thước thùng hàng, lập biên bản buộc chủ xe phải đưa phương tiện đi cắt thùng. |
Bất ngờ kể từ khi xử lý trường hợp trên, tại chốt kiểm soát vắng bóng xe tải, khác hẳn thời điểm đầu lập chốt. Suốt nhiều giờ đồng hồ trôi qua, tổ công tác không xử lý thêm được một trường hợp nào vi phạm.
Một thành viên tổ công tác cho biết, rất có thể lái xe đã thông tin lên các hội nhóm để thông báo cho các xe khác trốn tránh hoặc chuyển hướng đi đường khác.
Theo thiếu tá Nguyễn Hoàng Hải: "Địa bàn Đội CSGT số 12 phụ trách là tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, hơn nữa vào dịp cuối năm các công trình đang xây dựng trên địa bàn thành phố thường phải đẩy nhanh tiến độ nên dẫn tới tình trạng lái xe tăng chuyến, chở quá tải, gây mất trật tự ATGT”, Thiếu tá Hải nói và thông tin: Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 12 đã xử lý 266 trường hợp liên quan tới xe tải, trong đó có 89 trường hợp quá tải, 116 trường hợp dừng đỗ sai và xử phạt 61 hành vi vận chuyển gây rơi vãi và một số lỗi cơ bản về nồng độ cồn, quá tốc độ…, với tổng số tiền đã xử phạt trên 5 tỷ đồng.
Hàng loạt xe tải có dấu hiệu cơi nới, quá tải dừng hết bên đường cách chốt kiểm tra của lực lượng CSGT khoảng 2km. |
"Quá trình tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm đối với các xe tải trên địa bàn, lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn, nhiều tài xế không xuất trình giấy tờ ngay, thậm chí, khoá cửa xe bỏ đi hoặc gọi điện thoại rất lâu cho chủ phương tiện.
Có những trường hợp tổ công tác phải áp dụng hình thức kéo cẩu phương tiện tài xế mới chịu xuất trình giấy tờ. Có lúc các doanh nghiệp, nhà xe còn cắt cử người bám theo tổ công tác để thông báo cho các tài xế “né” vị trí CSGT tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm", ông Hải nói.
Tất cả các trường hợp nghi vấn đều được lực lượng CSGT dừng xe, kiểm tra. |
Trước đó, để ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ qua các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành như Đường bộ, Hàng hải, Đăng kiểm, Đường thủy nội địa, Đường sắt và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe dịp cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tăng cường phối hợp triển khai kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được cấp; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành đẩy mạnh công tác kiểm soát tải trọng xe theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, đặc biệt là việc kiểm soát tải trọng xe tại các khu vực đầu nguồn hàng, cảng, bến, nhà ga, kho bãi.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.