Xe quá tải thả sức ‘đại náo’ trên các tuyến đường đất mỏ Quảng Ninh

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 20/08/2018 10:32

Sau một thời gian im ắng, xe quá tải, quá khổ lại công khai hoạt động trên nhiều tuyến quốc lộ, gây ô nhiễm môi trường và ẩn họa TNGT ở Quảng Ninh.


LTS: Những con đường vừa làm xong bị 'băm nát' một cách không thương tiếc. Cùng với đó là vô số các vụ tai nạn thương tâm do hậu quả tình trạng 'ổ voi', 'ổ trâu', 'con lươn', 'luống khoai' đan xen trên những tuyến đường. Đó là những hiểm hoạ khôn lường ngày - đêm rình rập người tham giao thông khi lưu thông trên quốc lộ. Tất cả đến từ xe quá tải, quá khổ...

Làm gì để dẹp “giặc quá tải”? Từ 16/8, Tạp chí Giao thông vận tải khởi đăng loạt bài: “Xe quá tải nổi loạn trên những tuyến đường khét tiếng”...

>> Bài 2: Xe quá tải tái xuất trên nhiều tuyến quốc lộ: “áp lực” lớn về trách nhiệm của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh(!)

Quốc lộ 279 là một trong những tuyến đường quan trọng, nhằm đảm bảo hạn chế lượng phương tiện có trọng tải lớn lưu thông trong khu vực nội thị thành phố Hạ Long. Theo đó, các phương tiện có trọng tải lớn lưu thông trên quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Cẩm Phả và ngược lại sẽ chạy qua quốc lộ này.

Trong các ngày trung tuần tháng 8, chúng tôi có mặt dọc quốc lộ 279, đoạn Hạ Long - Cẩm Phả, tuyến đường “nóng” về tình trạng xe quá khổ, quá tải ở Quảng Ninh. Tại ngã tư Cầu Bang, giao giữa quốc lộ 279 và con đường dẫn vào xã Thống Nhất (huyện Hoành Bồ), các xe tải mang biển kiểm soát 14 (Quảng Ninh); 29 (Hà Nội); 34 (Hải Dương); 15 (Hải Phòng)...chở đầy đá, vật liệu xây dựng trên những thùng xe cơi nới, di chuyển rầm rập trên đường với tốc độ cao, bóp còi inh ỏi, trở thành nỗi khiếp sợ đối với người tham gia giao thông trên tuyến.

Điều đáng nói, tuyến đường này mới được nâng cấp hồi đầu năm 2016 nhưng hiện đã chi chít “ổ gà” và “ổ voi”, có đoạn bị sụt lún nghiêm trọng.

Ghi nhận cho thấy, các xe tải hoạt động trên Quốc lộ 279 đều có lộ trình xuất phát từ các mỏ đất, đá ở các xã Thống Nhất, Vũ Oai, huyện Hoành Bồ rồi chạy sang TP.Cẩm Phả, quãng đường khoảng 5 - 10 km, các đoàn xe quá tải thường có “trinh sát” đi trước bằng xe máy “dẫn đường”.

Ngày 19/8, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm lượt xe tải “hổ vồ” (Howo) trọng tải lớn chở đất, đá từ các bãi khai thác ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ ra QL 279 phục vụ san lấp mặt bằng các dự án.

Tại thời điểm tác nghiệp, chúng tôi dễ dàng ghi nhận một đoàn hơn 10 chiếc “hổ vồ” mang BS 29C-526.xx; 14LD-002.xx, 80K-193.xx; 14C-007.xx; 34C-141.xx… đi ra từ xã Thống Nhất, xe nào cũng có dấu hiệu cơi nới, thành thùng từ 30 - 50 cm và đi lại nhiều lượt.

Chiều cùng ngày, tại nút giao QL 279 – cầu Bang tiếp tục xuất hiện những chiếc xe tải có thùng cao ngất ngưởng mang dòng chữ “Tổng công ty Đông Bắc - C.Ty XD Công nghiệp Mỏ” phủ bạt, chở một loại chất nghi giống than cám, từ xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ theo hướng thị trấn Trới (Hoành Bồ). Do thùng cao ngất ngưởng, nên những chiếc xe này đi đến đâu bụi, bụi đen từ thùng xe rơi lả chả xuống mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Ông Nguyễn Văn T. (một người dân ở khu 6, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) cho biết: “Chúng tôi gần như sống chung với bụi bặm, ô nhiễm tiếng ồn và tình trạng xe tải hạng nặng lộng hành ngang dọc từ mấy năm nay. Từ sáng đến đêm xe tải chở đất đá, xe chở than chạy rầm rầm. Mặt đường đầy ổ gà, hằn lún vệt bánh xe. Nhà tôi phải đóng cửa kín cả ngày mà vẫn đầy bụi”.

“Khu vực này liên tục xảy ra tai nạn, ban đêm chủ yếu là xe hổ vồ chở vật liệu xây dựng, chạy rất nhiều, đặc biệt đều quá tải. Không chỉ có xe chở vật liệu, xe công-ten-nơ mà còn có cả xe chở than thường xuyên lưu thông trên quốc lộ này. Tất cả các phương tiện chạy “bạt mạng”, trong khi đó không hề có bóng dáng lực lượng chức năng xử lý”, ông T., cho biết thêm.

Trên quốc lộ 18 qua khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ninh, cũng không khó để bắt gặp những chiếc xe tải cơi nới từ các mỏ đá trên địa bàn phường Phương Nam (TP.Uông Bí)... lặc lè lưu thông ra đường.

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy là hầu hết những chiếc xe này được cơi nới phần thùng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba. Mức cơi nới thấp nhất của các xe này khoảng từ 20 đến 30cm, có những xe được cơi lên đến 50cm, thậm chí là gần 1m.

Cũng trên tuyến quốc lộ 18, người dân phường Bắc Sơn (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) phản ánh tới đường dây nóng Tạp chí GTVT về tình trạng xe chở than có dấu hiệu quá tải, cơi nới thùng thành chạy rầm rộ trên tuyến đường từ Vàng Danh ra thành phố Uông Bí.

Người dân cho biết, xe chở than lén lút hoạt động từ tối cho đến sáng, nhiều xe chở quá tải, tiếng máy gằn to, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Tỉnh lộ 388 nối quốc lộ 10 với quốc lộ 5, đoạn qua TT.Mạo Khê (TX.Đông Triều) cũng là một những điểm “nóng” về xe quá khổ, quá tải của tỉnh Quảng Ninh. Vào giữa trưa và đêm tối, từng đoàn xe chở đất đá từ khu vực TP.Uông Bí, TX.Đông Triều đến các dự án tại huyện Kinh Môn (Hải Dương), huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) đã làm tỉnh lộ 388 xuống cấp, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù.

Mặc cho những chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ GTVT để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ quá tải, xe tự cơi nới thùng trên các tuyến quốc lộ thuộc tỉnh Quảng Ninh, vấn nạn này công khai diễn ra.

Mỗi lần các xe này lao vun vút trên đường, người tham gia giao thông phải “dạt” sang hai bên lề để đảm bảo an toàn tính mạng.

Đó là chưa kể các loại xe này thường chở đất, đá với sự che đậy sơ sài, mỗi lần như thế đất, đá cát bay tứ tung, vừa mất an toàn giao thông vừa làm ô nhiễm môi trường.

Theo Chỉ thị 32/CT-TTg, ngày 25-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải (XQT) hoạt động trên địa bàn. Với những gì đang diễn ra trên các tuyến quốc lộ trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh dư luận hoài nghi chỉ thị này đang bị “nhờn”; các lực lượng nòng cốt như TTGT, CSGT Quảng Ninh có đang “bó tay” trước tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành? 

Trước thực trạng xe quá tải, quá khổ, xe cơi nới thành thùng vẫn ung dung chạy như "chỗ không người" trên nhiều tuyến quốc lộ. Không biết rồi đây lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh sẽ có biện pháp ra sao để giải quyết vấn nạn này?

Một số hình ảnh Tạp chí GTVT ghi lại trong những ngày tác nghiệp tại Quảng Ninh:

^CDF026D1D0EED665A8E963ABEEA0E50CF69897204C5D7489A
Chiếc xe mang BKS: 14KT.002.47 nghi chở than có thành thùng cao ngất ngưởng, che chắn sở sài để bụi than bay xuống đường gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

 

DFE98FAD-E04D-4074-BABC-015B5135376E.
Sau khi “ăn hàng” tại một bãi tập kết ở chân cầu Bang (TP Hạ Long), chiếc xe này chuyển theo hướng quốc lộ 279 đi Cẩm Phả

 

CC7709DA-5AD9-4963-BFF2-1EDBEE58074D.
 

 

522BDDDB-BB13-4399-B93D-7AD79EDE7E5A
Hàng đoàn xe cơi nới, có thành thùng cao vượt mặt ca-bin nối đuôi nhau vào “ăn hàng” tại mỏ vật liệu xây dựng nằm trên xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ

 

F6CCE092-8C49-4BA0-B9CA-69544A62435B.
 

 

1DE00E60-F2EF-40E6-A02E-6C7B4AD3CCB1
Không khó để bắt gặp những chiếc xe có hình dáng “kỳ dị” lưu thông trên tuyến quốc lộ 18 đoạn qua TP Uông Bí

 

7A9765EC-9627-4033-A03E-C1D362241581
 

 

05C792B8-74E4-4DEB-8AFD-046DC50FF560
 

 

5CC4ECBA-12FF-43B0-9D0C-7FB042432C44
Với sức ép quá lớn từ hoạt động chở quá khổ, quá tải nhiều tuyến quốc lộ thuộc tỉnh Quảng Ninh đã xuống cấp, sụt lún, không đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến 

 

C01B484D-99C7-4A8B-A101-24EEC5E74115.
 

 

7452FF06-3B8D-426C-A70B-3F32D10CB4BE.
Tình trạng xe có trọng tải lớn, vượt thành thùng vẫn thường xuyên chạy trên quốc lộ 279. Ảnh cắt từ video

 

9562D5D9-6280-4724-9272-587E8BFEE449
Xe chở "hàng" tập kết về khu vực thôn Chân Đèo, xã Thống Nhất. 

 

7AFAD602-7C3A-40D2-B6C4-8994B32D85B4
 

 Tạp chí Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề nhức nhối này trong bài viết tiếp theo./.

Ý kiến của bạn

Bình luận