Xe quá tải vượt trạm cân tại Bắc Giang

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 20/08/2015 09:29

Với việc trạm cân sửa chữa, bảo dưỡng nên có tình trạng xe quá tải vượt trạm cân trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua.


 

IMG_9183
Việc các phương tiện đi qua Trạm cân không được kiểm tra là do các thiết bị cân bị hỏng

Không có chuyện trạm cân đóng cửa

Liên quan đến vụ việc Trạm cân kiểm tra tải trọng (KTTT) Bắc Giang “đóng cửa” bất thường trong nhiều ngày liên tiếp dẫn đến tình trạng xe quá tải “xưng bá”, lộng hành trên tuyến QL 1A qua Bắc Giang, tại buổi làm việc với Tạp chí GTVT vào sáng ngày 10/8, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó GĐ Sở GTVT Bắc Giang khẳng định, không có việc Trạm cân Bắc Giang “đóng cửa” bất thường nào cả mọi hoạt động của Trạm cân kiểm tra tải trọng (KTTT) Bắc Giang sở GTVT Bắc Giang đều được quản lý chặt chẽ, nếu dừng nghỉ phải được cấp trên cho phép.

Việc các phương tiện đi qua Trạm cân không được kiểm tra là do các thiết bị cân gặp sự cố kỹ thuật nên phải cho dừng hoạt động để đưa đi sửa chữa. Trong các ngày từ mùng 6 – 13/7 Trạm cân kiểm tra tải trọng (KTTT) Bắc Giang đã xin phép nghỉ,  đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh, Sở GTVT và  đã được cho phép tạm ngừng để đưa đi sửa chữa.

Việc Trạm cân tạm ngừng hoạt động, ông Dương Văn Thanh - Trạm trưởng Trạm cân Bắc Giang minh chứng: “Các trang thiết bị cân phải liên tiếp hoạt động 24/24h  trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài phục vụ cho việc kiểm soát tải trọng xe nên các trang thiết bị này đã bị ảnh hưởng và xảy ra các sự cố sai số. Để đảm bảo chính xác, đơn vị buộc phải báo cáo với lãnh đạo và đưa đi kiểm tra, sửa chữa chứ không có việc trạm cân hoạt động mà làm ngơ cho các phương tiện vi phạm đi qua mà không vào cân như thông tin đã phản ánh”.

“Việc đưa thiết bị cân đi sửa chữa đều có các giấy tờ biên nhận giữa tổ công tác và phía Công ty Hanel và việc này đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam,  lãnh đạo Sở GTVT cũng như các lực lượng phối hợp khác” – Ông Thanh cho biết.

20150807_110229
Ông Dương Văn Thanh - Trạm trưởng Trạm cân Bắc Giang: "Chúng tôi luôn cố gắng phấn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đẩy lùi xe quá tải mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó"

 Lý giải về việc không có biện pháp đặc trị xe “vua” khi cân chính bị hỏng, ông Thanh cho biết:“Trong các ngày cân chính hỏng, 2 cân di động cũng bị gặp sự cố nên tổ công tác buộc phải tạm dừng hoạt động và đợi thiết bị khắc phục xong mới thực thi nhiệm vụ”.

Được biết, sau khi được đưa vào sử dụng cho tới nay, đã có nhiều lần các trang thiết bị phục vụ cho trạm cân Bắc Giang liên tục gặp sự cố và phải vận chuyển xuống Hà Nội mới khắc phục được. Trung bình, mỗi lần sữa chữa cũng mất từ 5 – 7 ngày. Trong khi đó, các cân di động khác thì cũng rơi vào hoàn cảnh “chết lâm sàng” và không thể thao tác được.

Xác nhận với PV thông tin về Trạm cân Bắc Giang buộc phải dừng hoạt động vì lỗi kỹ thuật, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “việc thiết bị cân hỏng ở Trạm cân Bắc Giang là có và đơn vị đã báo cáo bằng văn bản về Tổng cục. Nhận thấy việc cân bị sai số do lỗi kỹ thuật không đảm bảo để phục vụ việc KTTT phương tiện, nên Tổng cục đã đồng ý phương án là  đưa cân đi kiểm tra, sửa chữa. Và sau khi các thiết bị đã khắc phục xong, Trạm cân hoạt động trở lại bình thường”.

Trạm cân hỏng là thời cơ để xe quá tải "vượt mặt"

Trước đó, theo phản ánh của người dân, trong các ngày trung tuần tháng 7, tại “điểm nóng” nhiều xe “hổ vồ” có dấu hiệu quả tải ngang nhiên chạy trên tuyến đường QL1 đoạn qua khu vực Trạm cân Bắc Giang mà không thấy tổ KTTT này dừng các phương tiện để kiểm tra. Nhận được tin báo, PV Tạp chí GTVT đã vào cuộc xác minh làm rõ thông tin trên.

Cụ thể trong các ngày từ mùng 6 – 13/7, PV đã ghi lại được nhiều hình ảnh, clip về các đoàn xe “hồ vồ” chở vật liệu xây dựng của Công ty Anh Đào, Hưng Thịnh… cũng có dấu hiệu vi phạm, nhưng vẫn lưu thông trót lọt qua trạm. Tương tự, các xe 98C.07975; 98C.085,09; 98C.06310; 98C.083.00… chở đất, đá cùng thời điểm này vượt mặt dễ dàng.

20150807_111527
Từ ngày 14/7 Trạm cân KTTT Bắc Giang đã hoạt động trở lại bình thường

 Theo quan sát của PV tại thời điểm này, lực lượng chức năng vẫn có mặt tại đây nhưng tuyệt nhiên họ không có bất kì động thái dừng đỗ xe hay kiểm tra các xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi qua đây. Các phương tiện, thiết bị phục vụ cho trạm cân không thấy hoạt động. Xác định kiểm soát trọng tải là việc làm cần thiết, duy trì thường xuyên, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các địa phương tiếp tục kiểm soát bằng nhiều biện pháp như trạm cân, cân xách tay, đo trực tiếp khối lượng tại nguồn hàng, kiểm tra kích thước thùng xe, công khai minh bạch lực lượng thực thi công vụ, không có bảo kê, xử lý đối tượng cò mồi.

“Cuộc chiến xe quá tải cần có sự vào cuộc quyết liệt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành để không bảo kê, dung túng cho các trường hợp vi phạm,” Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận