Xe sang Volvo chuẩn bị có cách mạng về thiết kế nhờ công nghệ mới

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Ứng dụng 05/06/2019 05:43

Volvo cùng với công ty công nghệ cao Phần Lan Varjo đã trình làng một công nghệ hoàn toàn mới, lần đầu tiên được sử dụng để phục vụ việc phát triển những chiếc xe.

xedoisong_volvo_varjo_mixed_reality_xr_1_1_xrdz
 

Được gọi bằng cái tên ‘thực tế hỗn hợp’ (mixed reality), công nghệ này sẽ giúp đánh giá các nguyên mẫu, các bản thiết kế cũng như những hệ thống an toàn chủ động. Điểm đặc biệt nằm ở chỗ người ta có thể lái một chiếc xe thật trong khi đeo một thiết bị thực tế hỗn hợp với các tính năng hoặc yếu tố ảo được thêm vào nhưng mang đến cảm giác chân thật cho cả người điều khiển lẫn các cảm biến của chiếc xe. Cho đến nay, chưa một nhà sản xuất xe hơi nào khác có thể làm được điều tương tự.

xedoisong_volvo_varjo_mixed_reality_xr_1_2_pkyp
 

 Theo công bố, thiết bị nói trên được đặt tên là Varjo XR-1, có khả năng đưa bạn vào một thế giới thực tế ảo hoặc hoặc hỗn hợp quang thực với độ phân giải cao nhất hiện nay. XR-1 có thể giảm thời gian cần thiết cho quá trình phát triển bằng một khả năng mới giúp đánh giá các tính năng hay các bản thiết kế gần như ngay lập tức. 

xedoisong_volvo_varjo_mixed_reality_xr_1_3_mcpg
 

So với người tiền nhiệm của mình, thiết bị này được bổ sung các camera độ nét cao để mang đến trải nghiệm thực tế hỗn hợp. Nhờ đó, các nhà thiết kế cũng như các kỹ sư của Volvo có thể ‘lái’ những chiếc xe của tương lai và đánh giá mọi tính năng trong một môi trường mô phỏng nhiều năm trước khi chúng thực sự tồn tại. Kết quả là hãng xe đến từ Thụy Điển có thể phát triển những mẫu xe an toàn nhất và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. 

 Henrik Green – Giám đốc công nghệ tại Volvo Cars nói: “Với phương pháp thực tế hỗn hợp này, chúng tôi có thể bắt đầu đánh giá các bản thiết kế hay các công nghệ trong khi chúng vẫn đang trên giá vẽ. Thay vì phương pháp đánh giá tĩnh thông thường đối với các ý tưởng và sản phẩm mới, chúng tôi có thể thử nghiệm các bản concept ở trên đường ngay lập tức. Phương pháp này cho thấy khả năng tiết kiệm chi phí đáng kể bằng việc xác định các ưu tiên và tháo gỡ các nút thắt sớm hơn nhiều trong quá trình thiết kế và phát triển.”

 Không dừng lại ở đó, XR-1 còn cho phép các kỹ sư của Volvo phát triển và đánh giá các giải pháp an toàn chủ động một cách dễ dàng hơn. Các chuyên gia có thể lái những chiếc xe thật trong khi đeo thiết bị này tại cơ sở nghiên cứu của Volvo. Từ đó, họ có thể test các hệ thống an toàn ảo thông qua công nghệ thực tế ảo tăng cường AR trong môi trường đời thực. 

Công nghệ theo dõi ánh mắt chính xác cao được tích hợp bên trong XR-1 giúp thiết bị có thể dễ dàng đánh giá xem các tài xế sử dụng tính năng mới như thế nào và liệu họ có bị phân tâm hay không. Nhờ vậy, Volvo có thể phát triển các tính năng mới mà không hoặc hạn chế gây ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái. 

 Volvo được biết đến như một thương hiệu đi đầu trong việc áp dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường trong quá trình thiết kế và phát triển sản phẩm. Trong đó, hãng này rất tích cực hợp tác với các công ty hi-tech để phát triển các công nghệ thế hệ mới. Đây là một phần quan trọng để giúp Volvo duy trì danh tiếng của mình vốn được xây dựng từ những chiếc xe tiên tiến hàng đầu thế giới. 

Ngoài ra, một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa hai bên còn bao gồm khoản đầu tư từ Tech Fun vào Varjo. Được biết, Tech Fun là một quỹ đầu tư của Volvo chuyên ươm mầm các start-up công nghệ có tiềm năng lớn. 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận